เจาะ Timeline ธุรกิจฮิตติดกระแส เก่าไป ใหม่มา (2540-2566)

ต้องยอมรับว่าในแต่ละปีมีกระแสสินค้าและธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมาให้หลายๆ คนได้ฮือฮากันอย่างต่อเนื่อง ใครที่ได้ไปลิ้มลองรสชาติกันมาแล้วก็จะแชร์และบอกปากต่อปาก จนสามารถสร้างยอดขายถล่มทลายให้กับหลายๆ ธุรกิจ ถ้าถามว่าในอดีตมาจนถึงปัจจุบันมีเทรนด์สินค้าและธุรกิจอะไรบ้างที่เป็นกระแสโด่งดังและมีผู้คนพูดถึงกันอย่างมากในเมืองไทย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากพาคุณผู้อ่านไปย้อนดูเทรนด์ฮิตติดกระแส จากในอดีตมาจนถึงปัจจุบันมีธุรกิจหรือสินค้าอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นในเมืองไทยบ้าง ไม่แน่ใครที่ปรับตัวได้ทัน อาจร่ำรวยจากเทรนด์ฮิตเหล่านี้ก็เป็นได้ครับ

Mixue (มี่เสวี่ย) (2566)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก www.facebook.com/mixuethailand/

แฟรนไชส์ร้านไอศกรีมและชาจากประเทศจีน มาแรงอย่างมากตลอดทั้งปี 2566 จนติดอันดับคำค้นหามาแรงอันดับ 1 ในกูเกิ้ลเทรนด์ โดย MIXUE เข้ามาเปิดตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2565 สาขาแรกที่ซอยรามคำแหง 53 ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 20 สาขา จุดเด่น MIXUE เป็นไอศกรีม Soft Serve วาฟเฟิลโคนใหญ่ๆ รสชาติเด็ดอร่อยเหมือนกับนมอัดเม็ด แถมมีเครื่องดื่มชานมไข่มุกและชาผลไม้อีกมากมาย ราคาเริ่มต้น 15-50 บาทเท่านั้น งบลงทุนแฟรนไชส์เริ่มต้น 885,000 บาท ยังไม่รวมค่าเช่า ค่าติดตั้งอุปกรณ์ และตกแต่งร้าน

น้ำเต้าหู้ (2566)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

อีกหนึ่งสินค้าหรือธุรกิจมาแรงตั้งแต่ต้นปี 2566 ก็คือ น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เต้าฮวย น้ำขิง และเครื่องดื่ม ขนมหวาน มีหลายๆ แบรนด์เปิดขายแฟรนไชส์ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก เพราะตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคหันมาใส่ใจและดูแลเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น จึงทำให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่าง “น้ำเต้าหู้ ต้าฮวย” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างแฟรนไชส์ “โต้ว” เปิดขายแฟรนไชส์ไม่ถึงปี ขยายสาขาแล้วกว่า 36 สาขา

BAMBAM เครื่องดื่ม (2566)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก https://bit.ly/3tkSKXp

เป็นเครื่องดื่มแบบกระป๋องที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 2566 เครื่องดื่มผลไม้รสซาบซ่า สดชื่น สีสันสดใส ที่ใครๆ เห็นต้องอดใจไม่ไหว หลายๆ คนที่ได้ลองดื่มแล้วติดใจจนต้องหาซื้อมากักตุนในตู้เย็น สำหรับ BAMBAM คือ Sparking Alcool แค่ 4% หลายคนบอกว่าอร่อย ดื่มง่าย ไม่อ้วน หอมกลิ่นผลไม้

หนึ่งนมนัว (2566)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก https://bit.ly/4az7XEM

ร้านขนมปังปิ้ง-นมสดที่เป็นกระแสและได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 2566 โดยสาขาแรกของร้าน “หนึ่ง นม นัว” เปิดให้บริการอยู่ที่หัวมุมแยกจรัสเมือง ซอยจุฬาฯ 16 ย่านบรรทัดทอง ในช่วงนั้นแม้จะเปิดได้ไม่นาน แต่ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างล้นหลาม ทำให้ลูกค้าต้องต่อแถวรอถึง 400 คิว เพื่อจะได้ทานขนมปังจากร้านนี้ โดยขนมปังของร้านหนึ่งนมนัวจะมี 3 แบบ คือ โซคุปัง, ชาร์โคลช็อกโกแลต และ ขนมปังเดอมี ทุกเมนูในร้านจะเสิร์ฟเป็นไม้เสียบ มีท็อปปิ้งหลากหลายให้ราดบนขนมปัง มีนมสดและเครื่องดื่มอื่นๆ มากมาย

ข้าวปลาแกะ (2565)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

เป็นกระแสโด่งดังเพียงชั่วข้ามคืนตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 หลายๆ ร้านอาหารจะมีเมนูข้าวปลาแกะเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ทั้งนั่งทานในร้านและใส่กล่องกลับบ้าน โดยข้าวปลาแกะโด่งดังจากร้านเล็กๆ แห่งหนึ่งอยากแกะปลาให้พนักงานออฟฟิศที่มีเวลาไม่มากได้กินง่าย จนเป็นกระแสในโซเชียลฯ เป็นเทรนด์ที่หลายๆ ร้านอาหารต้องทำเมนูข้าวปลาแกะขาย

ไอติมรสซอสน้ำปลาฮอตชิลลี่ (2565)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก https://bit.ly/3DRtkDe

เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียวหลังการเปิดตัว “ไอติมรสซอสน้ำปลาฮอตชิลลี่” มิติใหม่ของเมนูของหวานและไอศกรีม ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมนูซิกเนเจอร์ยอดฮิตอย่างข้าวไก่กรอบซอสน้ำปลา และไก่ย่างสูตรเผ็ดเชสเตอร์ของทางแบรนด์มาแปลงโฉมเป็นไอศกรีม เป็นเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 34 ปีของ Chester’s เพียงถ้วยละ 75 บาท (เฉพาะวันแรก ราคาพิเศษ 59 บาท วันเดียวเท่านั้น) เริ่มมาแล้วขาย 8 ตุลาคม 2565 ที่ร้าน Chester’s เท่านั้น

โรตีสายไหม (2565)

4

ย้อนกลับไปช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 กระแสโรตีสายไหมได้กลับมาได้รับความนิยมอย่างมากอีกครั้ง หลังจากได้รับอานิสงส์จากกรณีนักร้องสาวสวย “ลิซ่า BLACKPINK” ได้โชว์ม้วนกินโรตีสายไหม ทำให้มีคนตามรอยไปกินโรตีสายไหม ที่ “ถนนโรตีสายไหม” เมืองกรุงเก่าจังกวัดอยุธยากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติแล้ว “โรตีสายไหม” ปกติมีคนกินโรตีสายไหมจำนวนมากอยู่แล้ว แต่กลังจากกระแสลิซ่าหยิบจับขึ้นมาม้วนโชว์ กลายเป็น Soft Power อีกหนึ่งเมนูของไทย

ข้าวเหนียวมะม่วง (2565)

18

ในช่วงเดือนเมษายน 2565 กระแส “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” ที่เกิดขึ้นหลังแร็ปเปอร์สาว MILLI หรือ มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล ได้ไปรับประทานอวดสายตาชาวโลกบนเวที “Coachella” มหกรรมดนตรีระดับโลก เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 ดึงยอดขายข้าวเหนียวมะม่วงในประเทศพุ่งขึ้นตาม เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค โดยยอดออเดอร์เมนูข้าวเหนียวมะม่วงทั่วประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โตกว่า 3.5 เท่า ภายใน 24 ชั่วโมง

โกโก้ร้านไอ้ต้น (2565)

34

โกโก้ร้านไอ้ต้น มีการพูดถึงอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 โกโก้ร้านไอ้ต้นเปิดขายวันแรกเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 ย่านตลาดพลู ปรากฏว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขายไม่ถึงชั่วโมงของหมดร้าน ขายได้วันละ 300 แก้ว เพียงแค่ 5 ชั่วโมง บางวันได้ถึง 400 แก้ว ทำรายได้หมื่นกว่าบาท เพราะมีลูกค้าต่อแถวจำนวนมาก ปัจจุบันมีมากกว่า 180 สาขาทั่วประเทศ โดยตั้งราคาขายแฟรนไชส์ 35,900 บาท ระยะสัญญา 1 ปี ได้รับอุปกรณ์พร้อมขายรวมๆ 29 รายการ คืนทุนภายใน 10 วัน

ลูกชิ้นยืนกิน (2564)

32

กระแสมาแรงต่อเนื่องตั้งแต่นักร้องสาวลิซ่าไปออกรายการ วู้ดดี้ทอล์ก ของ “วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา” และพูดถึงอาหารโปรดอย่างลูกชิ้นยืนกิน จนล่าสุดทางจังหวัดบุรีรัมย์ก็เลยได้จัดเทศกาลลูกชิ้นยืนกินขึ้น โดยจะจัดตั้งแต่วันที่ 17-23 ก.ย. 2564 ถือเป็นการตามรอยของลิซ่าด้วย ซึ่งเหล่าพ่อค้าแม่ค้าต่างก็ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกวันนี้ขายดิบขายดีมาก จากที่แต่ก่อนขายได้หลักร้อย หรือบางวันไม่ได้เลย แต่หลังจากที่ลิซ่าพูดถึง กลับขายได้วันละเป็นหลักหมื่น โดยบางคนถึงกับขอบคุณลิซ่าทั้งน้ำตาคลอเบ้า บอกว่าเหมือนพลิกชีวิตเลยทีเดียว

ไอติมโคนทุบ (2564)

38

ภาพจาก https://bit.ly/3TZO01e

เรียกได้ว่าถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังฮิตในช่วงปี 2564 ของการกินไอศกรีมที่ชาวเน็ตพากันไปลองที่ร้านต่างๆ ที่มีไอศกรีมโคนขาย ไม่ว่าจะเป็นแมคโดนัลด์ เคเอฟซี แดรี่ควีน หรือแม้กระทั่งไอศกรีมไผ่ทอง วิธีการหาไอศกรีมโคนสุดฮิตนี้มากินคือ คุณจะต้องมีภาชนะหนึ่งใบ เดินไปสั่งไอศกรีมโคนแล้วให้ทางร้านคว่ำไอศกรีมโปะลงมา ถ้ามาคนเดียวก็สั่งโคนเดียว ถ้ามาหลายคนก็สั่งหลายโคนได้เลย และเมื่อได้มาแล้วก็ค่อยๆ ใช้ช้อนกะเทาะและทุบโคนไอศกรีมให้แตกละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากับไอศกรีม การทุบโคนไอศกรีมแบบนี้เลยเป็นที่มาของชื่อไอศกรีมโคนทุบ รสชาติของไอศกรีมโคนทุบนั้นก็จะเป็นไอศกรีมวานิลลาที่มีความกรุบกรอบของโคนเวเฟอร์แทรกอยู่ในเนื้อไอศกรีมทุกอณู

ครัวซองต์ (2564)

“ครัวซองต์” ขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวที่กลายเป็นขนมสุดฮิตของคนทั่วโลกและในเมืองไทย ส่วนใหญ่มักนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าคู่กับกาแฟ นม แยม และแฮมชีส ปัจจุบันครัวซองต์มีสูตรต่างๆ มากมายให้เลือกซื้อตามความชอบ หากย้อนกลับไปในช่วงต้นปี 2564 จะเห็นได้ว่าความฮอตฮิตของครัวซองต์เริ่มที่ชัดเจนขึ้น เมื่อมีเพจดังเพจหนึ่งได้สร้าง คอนเทนท์เกี่ยวกับการรีวิวครัวซองต์ขึ้นมา ทำให้ทั้งโลกออนไลน์ต่างเริ่มตามหาและเริ่มพูดถึงครัวซองต์ จนเกิดเป็นกระแสครัวซองต์ฟีเวอร์ขึ้น เพราะหลายๆ เพจทำคอนเทนต์รีวิวครัวซองต์ ทั้งแบบรูปภาพ และวิดีโอในโซเชียลทุกช่องทาง

สะดวกซัก (2564)

7

หากยังจำได้ร้านสะดวกซักในเมืองไทยตอนนั้นมีมากกว่า 50 แบรนด์ เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีธุรกิจต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามากระทบแทบตลอดทั้งปี แต่จากความต้องการใช้ของผู้บริโภคทั่วๆ ไป โดยเฉพาะพฤติกรรมคนเมืองที่ต้องการความสะดวกสบาย จึงทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซักเติบโตต่อสวนกระแสวิกฤติ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2564 ตลาดร้านสะดวกซักจะมีแนวโน้มเติบโตประมาณ 2 เท่า หรือมีสาขารวมทุกแบรนด์ประมาณ 2,000 สาขา จากปัจจุบัน 1,000 สาขา

กัญชา-กัญชง (2564)

8

ในช่วงเวลานี้ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมา หากพูดถึงกระแสกัญชา ถือได้ว่าเป็นกระแสที่ยังแรงไม่ตกและยังจะแรงต่อเนื่อง เพราะกลุ่มธุรกิจต่างๆ ได้หยิบกระแสนี้มาสร้างเป็นสินค้า จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตในโลกธุรกิจ จากกระแสตลาดกัญชาฟีเวอร์ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่ไม่ว่าอะไรก็เอามาผสมหรือปรุงแต่งกับกัญชา ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ก็ขายดิบขายดี ทำให้ราคาสูงขึ้นไปอีก เพราะว่าคนแห่กันไปซื้อ จนหลายธุรกิจเริ่มทยอยออกสินค้าที่ผสมกัญชารวมถึงกัญชง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะสมุนไพรชนิดนี้ สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมยา อาหารเครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ทำให้คนศึกษาต้นกัญชา-กัญชงมากขึ้น แล้วนำไปแปรรูปได้หลายอย่าง

ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว (2564)

2

การระบาดโควิด-19 ได้สร้างกระแสฮอตฮิตให้กับพืชสมุนไพรของไทยอย่าง “กระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร” เพราะสามารถนำไปสกัดเป็นยาต้านโรคโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ที่มีหลายหน่วยงานร่วมกันวิจัยออกมา ที่ผ่านมาก็มีผลงานวิจัยของคนไทยเรื่อง “ฟ้าทะลายโจรยับยั้งเชื้อโควิด-19” ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับโลกแล้ว อย่างไรก็ดี ในวงการแพทย์แผนไทยยืนยันว่าไม่ใช่เฉพาะฟ้าทะลายโจรเท่านั้น แต่ยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายตัวที่สามารถรักษาโควิด-19 ได้ เช่น กระชายขาว ขมิ้นชัน ขิง ฯ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการอย่างมาก

ปาท่องโก๋การบินไทย (2563)

39

ภาพจาก www.facebook.com/ThaiCateringTH

ย้อนกลับไปคงไม่มีใครไม่รู้จัก “ปาท่องโก๋การบินไทย” เพราะหลังจากเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 เพียง 5 สาขา สามารถทำยอดขายได้เดือนละ 10 ล้านบาท เรียกได้ว่ากระแสตอบรับปาท่องโก๋เมืองไทยดีเกินคาด ปาท่องโก๋การบินไทยมีรสชาติอร่อย ใช้วิธีการทอดแบบ Double Fried หรือ ทอด 2 ครั้ง การทอดครั้งแรก เพื่อให้ตัวแป้งสุก จากนั้นปล่อยให้เย็น ก่อนขายนำมา ทอดครั้งที่ 2 ด้วยน้ำมันที่ร้อนจัด เพื่อให้ผิวภายนอกกรอบ และยังเป็นการไล่น้ำมัน ตัว ปาท่องโก๋ การบินไทย ผิวนอกจะกรอบ และไม่อมน้ำมันน้อยมาก ของทอดยังไงก็มีน้ำมันบ้าง แต่ปาท่องโก๋การบินไทยจะมีน้อยกว่าทั่วไป

อุปกรณ์ป้องกันโควิด (2563)

5

การระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลให้สินค้ากลุ่มหนึ่งได้รับอานิสงค์ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยิงวัดไข้ ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย แอลกอฮอร์ และอื่นๆ มีรายงานว่าสินค้าเหล่านี้มียอดขายเติบโตหลายเท่าตัว จนทำให้บางช่วงสินค้าขาดตลาด โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ทั้งกักตุน ขายเกินราคา เพราะแต่ละคนจะใช้ทุกวันขาดไม่ได้ และยิ่งกระแสโควิด-19 กำลังระบาดอีกครั้งจากคนที่ทำงานในพม่าแล้วลักลอบเข้าประเทศ ก็จะทำให้สินค้าและอุปกรณ์เหล่านี้ยังฮิตติดกระแสไปเรื่อยๆ

Plant-based meat (2563)

41

เนื้อไร้เนื้อ หรือ Plant Based Food” กลายเป็นเมกะเทรนด์ในอนาคต เนื่องจากเป็นโปรตีนที่ไม่สร้างมลพิษในขั้นตอนการผลิต ทั้งยังดีต่อสุขภาพซึ่งเป็นใจความสำคัญของการใช้ชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่โรคต่างๆ เริ่มพัฒนาและต่อต้านการรักษาได้มากขึ้น เมื่อประกอบกับการคาดการณ์ถึงภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์ อันเนื่องมาจากปัจจัยของสภาพแวดล้อม และทรัพยากรที่ใช้มีลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เนื้อที่ใช้วิธีการปลูกขึ้นมาจึงจะกลายเป็นอาหารหลักในไม่ช้า

การแปรรูปแมลง (2563)

42

ภาพจาก https://bit.ly/3SZBaP9

เหตุผลที่ทำให้การแปรรูปแมลงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแมลงใช้วัตถุดิบในการปรุงรสน้อย แถมยังสร้างมลพิษให้กับโลกของเราน้อยมาก ส่วนในขั้นตอนการเลี้ยงแมลงนั้นก็ค่อนข้างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์อื่นๆ ดังนั้น ลองสรรหาเมนูใหม่ๆ ที่มีแมลงแปรรูปเป็นส่วนผสมมาไว้ที่ร้าน เพื่อรองรับเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม 2020 เช่น เส้นขนมจีนจิ้งหรีด, เส้นสปาเก็ตตี้จิ้งหรีด, บะหมี่จิ้งหรีด, คุ้กกี้จิ้งหรีด และข้าวเกรียบจิ้งหรีด เป็นต้น รับรองว่าคุณจะได้เมนูแปลกใหม่ที่โดนใจลูกค้ายิ่งขึ้นแน่นอน

น้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำมะพร้าว (2563)

25

ปัจจุบัน ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการน้ำดื่มที่สะอาดและมีคุณภาพ โดยมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของ GDP และชนชั้นกลางที่เพิ่มจำนวน พร้อมปัจจัยหนุนจากอากาศร้อนที่ทวีความรุนแรงจากปรากฏการณ์ El Nino ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก โดยมีน้ำมะพร้าวบรรจุขวดเป็นดาวรุ่งของวงการ จากการแจ้งเกิดแบรนด์น้ำมะพร้าวมากมายในตลาดของช่วงที่ผ่านมา และยังคงจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในอนาคต จากแนวโน้มของตลาดน้ำมะพร้าวทั่วโลก ที่คาดว่าจะมีการเติบโตสูงถึง 26.8% ในปี 2563 และมีมูลค่าสูงถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

วัตถุดิบและส่วนผสมจากท้องถิ่น (2563)

19

สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความแปลกใหม่อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องมองหาวัตถุดิบและส่วนผสมที่มีในเฉพาะบางพื้นที่เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรม โดยคุณค่าของความเป็นท้องถิ่นจะช่วยสร้างมูลค่าของสินค้าได้มากขึ้น ส้มบางสายพันธุ์ ข้าวบางสายพันธ์ กล้วยบางสายพันธ์ หรือแม้แต่การเพาะปลูกและผลิตในเฉพาะบางพื้นที่ล้วนสร้างเรื่องราวและคุณค่าอย่างมหาศาล

อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ (2563)

12

เป็นเทรนด์อาหารที่เกิดขึ้นมาหลายปีและจะยังคงอยู่ตามกระแสรักสุขภาพที่เป็นเมกะเทรนด์ในตอนนี้ โดยคำนึงถึงปัจจัย 5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหาร และมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพของโลกจะมีมูลค่าประมาณ 10,551 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564

Food Delivery (2562)

29

อีกหนึ่งอาชีพที่มาแรงในช่วงการระบาดโควิด-19 ก็คือ ขับรถส่งอาหาร หรือเดลิเวอรี่ “Food Delivery-Apps” แอพพลิเคชั่นส่งอาหารที่มีให้เลือกใช้บริการหลากหลายแบรนด์ อาทิ Grab Food, Food Panda, Line Man ที่หลายคนคุ้นเคย และเพื่อนร่วมวงการอย่าง Now, Honestbee และ Happy Fresh ที่ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดทั้งในด้านความเร็ว ความสะดวก ราคา และความหลากหลายของร้านอาหารที่เป็นพันธมิตร เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงสุดๆ ยุคออนไลน์

กาแฟไนโตร (2562)

43

ภาพจาก https://bit.ly/3FEOndc

สำหรับคอกาแฟคงไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่า “กาแฟไนโตร” (Nitro-Coffee หรือ Nitro Cold Brew) ที่ปฏิวัติรสสัมผัสของกาแฟไปอีกขั้นด้วยการผสมแก๊สไนโตรเจนกับกาแฟจนเกิดเป็นกาแฟที่มีฟองครีมละเอียดนุ่มละมุน แม้แต่แบรนด์ใหญ่ยักษ์อย่าง Starbucks และ Amazon ยังต้องขอเพิ่มกาแฟสุดฮิปนี้เข้ามาในรายการเมนูของตัวเองด้วยเหมือนกัน

“Eco-friendly” แก้วเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (2562)

1102

หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงสุดๆ ต้องเป็นเทรนด์การกินแบบรักษ์โลก หรือ “Eco-friendly” โดยเฉพาะในวงการเครื่องดื่มอย่างชา-กาแฟที่นอกจากการลดใช้แก้วพลาสติกแล้ว การเปลี่ยนจาก “หลอดพลาสติก” เป็น “ไม่ใช้หลอด” หรือใช้ “หลอดสเตนเลส” และ “หลอดที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ” ก็กำลังกลายเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญ แม้กระทั่งแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ในอังกฤษยังหันมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะพลาสติกจากหลอดนี้เช่นกัน

แพนเค้ก (2562)

ภาพจาก https://bit.ly/3NzsWMU

“แพนเค้ก” เป็นของหวานที่มาแรงแห่งปี 2662 แต่ต้องเป็นแพนเค้กเนื้อนุ่มฟูเด้งนุ่มสไตล์ญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า “Fluffy Pancake” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่มักจะถูกชิม แชะ แชร์ในโลกโซเชียล นอกจากร้านดังจากญี่ปุ่นจะยกขบวนมาเปิด อาทิ Gram Pancakes และ Belle-Ville จากโอซากา ร้านขนมดังของไทยยังสร้างสรรค์เมนูนี้ขึ้นมาให้ได้ชิมกันมากมาย

ไอศกรีมบนผลไม้ (2562)

35

คนไหนชอบทานไอศกรีมรสชาติเบาๆ เเต่ให้ความสดชื่นหวานเย็นชื่นใจต้องไอศกรีมบนผลไม้ จุดเด่นอยู่ที่รสชาติมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมมันม่วง เนื้อเนียนนุ่มหวานมันม่วงเเบบซอฟต์ครีมท็อปบนมันม่วงนึ่ง เสียบมันม่วงเเผ่นกรอบกรุบ ไอศกรีมซอฟต์ครีมท็อปบนข้าวโพดปิ้ง ไอศกรีมซอฟต์ครีมในลูกสัปปะรด ฯลฯ

ชานมไข่มุกบะหมี่ (2562)

45

ภาพจาก https://bit.ly/3Wprm3Q

ชานมไข่มุกบะหมี่ เป็นกระแสอย่างมากในปี 2562 โดยร้าน Ba Ba Liu มีบริการครบทั้งสองอย่าง ทานได้พร้อมกัน เพราะจุดเด่นของร้านนี้ คือ แก้วถ้วยบะหมี่ที่สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มเเละบะหมี่ เดินถือไปไหนก็เก๋ชวนมอง เมนูเด่นของร้านก็คือ บะหมี่สไตล์ไต้หวัน (เลือกอร่อยได้ 2 เเบบคือ บะหมี่หม่าล่าเเละบะหมี่งา) ราคาเริ่มต้นที่ 100-180 บาท ทางร้านจะมีเซ็ตที่เเถมเครื่องดื่มเป็นชาไข่มุกรสชาติหอมหานเคี้ยวหนึบไว้ด้วยนะ เเต่ถ้าใครอยากเลือกมิกซ์ก็สามารถสั่งเองได้

ขนมหวาน “มาร์ชเมลโล่” (2562)

46

ภาพจาก https://bit.ly/3sZLQCM

ขนมหวานที่บอกได้เลยว่าน่าทานอย่างมาก มีขายในร้านที่ออกขายตามงานอีเว้นท์ต่างๆ จะไม่มีหน้าร้าน มาถึงเมนูที่ทางร้านขายนั่นก็คือ “มาร์ชเมลโล่” ที่มาในรูปแบบใหม่เป็นไอศกรีมข้างใน ด้านนอกเป็นมาร์ชเมลโลที่เบิร์นด้วยไฟกรอบนอกนุ่ม และหนืดอยู่ด้านใน กลิ่นหอมกำลังดี แถมยังมีความเย็นจากไอศกรีมอีก

วาฟเฟิลในกรวย (2562)

27

ลืมไปเลยกับการทานวาฟเฟินเเบบเก่า ยุคนี้วัยรุ่นเขาทานวาฟเฟิลในกรวย เนื้อวาฟเฟิลกรอบนอกนุ่มใน เเสนอร่อย ที่หลายคนชื่นชอบ ทำสดๆ ร้อนๆ เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมสูตรโฮมเมดหลากหลายรสชาติให้เลือกทั้งช็อกโกเเลตบานาน่า มัทฉะ เบอร์รี่ โอรีโอเเถมเพิ่มความอร่อยด้วยท็อปปิ้งเเน่นๆ

คอร์สเรียนออนไลน์ (2562)

24

โมเดลการเรียนออนไลน์ รวมถึงคอร์สเรียนสร้างอาชีพ เริ่มมีให้เห็นกันอย่างแพร่หลายแล้วในปัจจุบัน และคงจะยิ่งเติบโตขึ้นไปอีก เพราะสามารถตอบโจทย์การหาความรู้ของคนยุคใหม่ได้ดีเอามากๆ ซึ่งไม่ใช่แค่สถาบันเอกชนเท่านั้น ที่ลงมาลุยธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ แต่หลายๆ มหาวิทยาลัยของรัฐเอง ก็เริ่มมองเห็นโอกาสนี้เช่นเดียวกัน

ชานมเสือพ่นไฟ (2562)

6

นอกจากชานมไข่มุกที่ฮิตในเมืองไทยในช่วงปีที่ผ่านมา อีกหนึ่งเมนูที่สร้างความฮือฮาด้วยการเบิร์นน้ำตาล จนทำให้คนต่อคิวกันเป็นชั่วโมง พร้อมกับความหอมนุ่มของชานม กลายเป็นกระแสบอกปากต่อปากว่า ไปลองกันหรือยังกับ “ชานมเสือพ่นไฟ” ซึ่งชานมเสือพ่นไฟนั้นใช้น้ำตาลดำเป็นส่วนผสมหลัก ทำลายเสือข้างแก้ว มีซิกเนเจอร์เป็นนม และใช้ไข่มุกน้ำตาลดำผสมเจลลี่และพ่นไฟแบบครีมบูเล่ ถือว่าเป็นเมนูชานมไข่มุกที่ขายดีมากๆ ในปี 2562

หม่าล่า (2561)

10

อันที่จริงในเมืองไทยนั้น จะคุ้นเคยกับหม่าล่ามานานแล้ว โดยจะเป็นร้านขายปิ้งย่างตามข้างทางของทางเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ที่มีร้านปิ้งย่างแบบนี้ค่อนข้างเยอะ แต่กลับมาได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเมื่อบรรดาคนรุ่นใหม่ใน จ.เชียงใหม่ มาเปิดร้านขายกันเป็นเรื่องเป็นราว ก่อนที่หม่าล่าจะเริ่มขยายตัวและได้รับความนิยมมาจนถึงกรุงเทพฯ ถึงขั้นต้องทำแฟรนไชส์กันทีเดียว ด้วยคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้

มันม่วง (2561)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

กระแสมันม่วงตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 เป็นต้นมา ต้องบอกเลยว่ามาแรงมากๆ ไม่ว่าใครจะกินอะไร ก็ต้องมีมันม่วง ขนาดน้ำปั่นยังต้องมีมันม่วง ทำเอาร้านเด็ดร้านดังผุดเมนูขึ้นเป็นดอกเห็ด นอกจากสีสันสวยงามแล้ว ยังรสชาติอร่อยอีกต่างหาก ทำเอาสาวกมันม่วงฟินไปตามๆ กัน ประโยชน์ของมันม่วงมีมากมาย เต็มไปด้วยแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) พบมากในพืชที่มีสีแดง น้ำเงิน หรือม่วง มีคุณสมบัติในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่สูงกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 4 เท่า ช่วยชะลอความเสื่อมของเซล ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยบำรุงดวงตา เป็นต้น

เบเกอรี่ไร้ไขมันทรานส์ (2561)

47

ภาพจาก https://bit.ly/2myVhqN

ต้นปี 2562 กรดไขมันทรานส์ หรือที่รู้จักในชื่อ ทรานส์แฟท (Trans Fat) จะถูกห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายในประเทศไทย การประกาศห้ามไขมันทรานส์ ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน นั้นเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายๆ แบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มเบเกอรี่ ได้ทยอยออกมาประกาศชูนวัตกรรมสูตรขนมใหม่ของตัวเอง เบเกอรี่ทุกรายการปราศจากไขมันทรานส์ (Trans Fat Free) ราคาไม่สูง หาซื้อได้ง่าย รสชาติอร่อย เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูง และดีต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น ได้กลายเป็นกระแสของสังคมและได้เห็นการตื่นตัวของผู้บริโภคคนไทยใส่ใจสุขภาพ หันมานิยมซื้อเบเกอรี่ไร้ไขมันทรานส์บริโภคกันมากขึ้น

เฟรนช์ฟรายส์ชีส (2560)

23

เฟรนช์ฟรายส์ราดชีส มันฝรั่งทอดราดชีส เมนูเฟรนช์ฟรายส์สุดฮิตในขณะนี้ ที่เราเห็นขายตามท้องตลาดทั่วไป เชื่อว่านาทีนี้หลายคนคงคุ้นๆ กับ เฟรนช์ฟรายชีสเยิ้ม กลิ่นหอมยั่วน้ำลาย คิวยาวเหยียด เวลามีอีเว้นท์อาหารตามห้าง วันนี้มีการแฟรนไชส์แล้วด้วย ถือเป็นขนมทานเล่นของคนรุ่นใหม่สไตล์ชิค ติดกระแส ขายดีกำไรงาม ทานได้ทุกเพศทุกวัย

ชาร์โคล (2560)

33

ชาร์โคลไม่ใช่แค่ถ่านสีดำที่เราเห็นในครัวเรือนเท่านั้น เพราะถ่าน หรือ ชาร์โคล ที่นำมาใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายมีความพิเศษ และผ่านการศึกษาวิจัยมาแล้วทั้งสิ้น จึงทำให้คนส่วนใหญ่มักนำ ชาร์โคล เข้ามาใช้ประกอบผลิตภัณฑ์อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง เบเกอรี่ต่างๆ ไอศกรีม สบู่ โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน ยาสีฟัน รวมไปถึงเครื่องดื่มต่างๆ อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา เช่น ผสมในยาลดกรด ยาช่วยย่อยอาหาร ยาขับลม เป็นต้น

ชาตรามือ (2560)

22

กลายเป็นกระแสขึ้นมาทีเดียว สำหรับชาตรามือ กลับมาแจ้งเกิดใหม่อีกครั้ง พอนึกถึงชาตรามือก็ต้องนึกถึงชากุหลาบ ชาที่แทบทุกคนต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า มันมีสรรพคุณคล้ายยาระบาย นอกจากนี้ ชาตรามือหลังจากรีแบรนด์ มีความเป็นวัยรุ่น ทำให้ผู้คนต่างชอบทานเพิ่มขึ้น ใครไม่ได้ถือแก้วถือว่าเชยก็ว่าได้ครับ

ขนมปังชีสยืด (2560)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ขนมปังชีสจากฮอกไกโด ต้องบอกเลยว่าใครๆ ก็ต้องสะดุดกับแพ็คเกจจิ้งใส่ขนมปัง น่ารักดี คนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อลองสั่งมาทานดูสักชิ้น เป็นขนมปังโทสต์ไส้ชีสหอมๆ ยืดๆ ต้องบอกเลยมันอร่อยมากชีสนิ่มๆ ยืดๆ ออกหวานนิดๆ หอมเนย ดูจะเป็นของธรรมดาแต่รสชาติดีมาก เหมือนขนมปังธรรมดา แต่เวลากิน ยืดแล้วยืดอีก

มาม่าเกาหลี (2560)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

หลายคนคงไปโดนกันมาบ้างแล้ว สำหรับใครที่ชอบแซ่บๆ เค้าว่านี่ตัวปราบเซียนเลยนะ เรียกได้ว่าถูกปากของสายที่ชอบกินรสชาติจัดๆเลยทีเดียว ใครไม่ใช่สายเผ็ด แต่คนมันต้องเช็คลิสต์ของฮิตให้ครบอ่ะเนอะ แล้วก็แนะนำว่าให้เลือกดีๆนะ เค้ามีระดับความเผ็ดด้วยนะคับ นี่หยิบมั่วมา เจอเผ็ดระดับ 2 เข้าไป อื้อหือออ 2 คำก็ไฟไหม้ลิ้นแล้ว

ครัวซองต์ ไทยากิ (2560)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ขนมฟิวชั่น ที่เป็นส่วนผสมระหว่างแป้งครัวซองต์สไตล์ตะวันตก กับไส้ถั่วแดง และแป้นพิมพ์รูปปลาแนวญี่ปุ่น รวมกันเป็นขนมที่โอ้โฮ มันน่ากินมากกก จนสยามเกิดปรากฏการณ์ครัวซองต์ไทยากิฟีเวอร์ แม้หน้าร้านตรงดิจิตอล เกตเวย์จะเป็นแค่เพิงเล็กๆ แต่เดินผ่านทีไรคนต่อแถวกันยาวแบบอลังการ จนทางร้านต้องขยายสาขา เข้าไปเปิดในหลายๆ ห้างให้หาซื้อทานกันได้ง่ายขึ้น ตอนนี้ไม่ต้องต่อแถวแล้ว อยากกินปุ๊บได้กินปั๊บเลย

ไอศกรีมกูลิโกะ (2559)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

หลังจาก “กูลิโกะ” (Glico) เปิดตัวเข้าสู่ตลาดไอศกรีมในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2559 ได้สร้างกระแส Talk of the town ไปทั่วเมือง เกิดการตามหาไอศกรีมกูลิโกะกันจ้าละหวั่น ทำให้ที่ไหนที่มี “ไอศกรีมกูลิโกะ” ขาย สินค้าจะหมดอย่างรวดเร็ว จนเกิดการถามหาบนโลกออนไลน์ ถึงจุดขายว่ามีที่ไหนบ้าง รวมถึงถามไถ่เรื่องการอยากลงตู้ไอศกรมขายกันทีเดียว

เหตุผลที่ทำให้เกิดกระแสฮือฮา เพราะการบอกต่อในสื่อสังคมออนไลน์ ประกอบกับความเป็นแบรนด์ “กูลิโกะ” คนไทยมีความผูกพัน และชื่นชอบอยู่แล้ว อีกทั้งมีผู้บริโภคหลายคนที่มีประสบการณ์เคยลิ้มรสมาแล้วในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งผู้บริโภคไทยอยากทดลองสินค้าใหม่ แต่แล้วผ่านไปไม่กี่เดือน กระแสที่ว่านี้ดูบางเบาลงอย่างเห็นได้ชัดครับ

พาโบลชีสทาร์ต (2559)

51

ภาพจาก https://bit.ly/3Dqxhgo

แบรนด์นำเข้าน้องใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในไทยเมื่อปลายปี 2559 ในวันเปิดตัวปลายแถวยาวออกไปข้างนอกห้างพารากอนอีกเช่นเคย หางแถวปัดไปมา 2-3 รอบหน้าห้างพารากอนอีกแล้ว คราวนี้มีการแจกบัตรคิวให้กับคนต่อแถวด้วย และจำกัดจำนวนซื้อต่อคน แต่แถวก็เริ่มสั้นลงเรื่อยภายใน 2 เดือน จนถึงตอนนี้ไม่ต้องต่อคิวอีกต่อไป

บิงซู (2558)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ช่วงที่ผ่านมาถือว่ามาแรงสุดๆ สำหรับขนมหวานสไตล์เกาหลีอย่าง “บิงซู” ที่มีลักษณะเหมือนน้ำแข็งไสเกล็ดหิมะ เพราะนอกจากหน้าตาที่ดูน่ากินแล้ว เนื้อบิงซูนมที่ฟูดังปุยนุ่น ละลายในปาก เสิร์ฟพร้อมกับท้อปปิ้งที่มีให้เลือก ทั้งผลไม้และขนมต่างๆ นั้น ที่แตกต่างจากน้ำแข็งใสทั่วๆ ไปที่เราเคยกินมา ส่งผลให้ “บิงซู” ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อตลาดและผู้บริโภคให้ความสนใจ จึงทำให้คนมองเห็นแนวโน้มการเติบโต หันมาเปิดร้านทำธุรกิจขาย “บิงซู” กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟและขนมหวาน ก็พร้อมใจกันเสิร์ฟเมนูเย็นฉ่ำบิงซูเป็นทางเลือกให้ลูกค้า แม้แต่ “สเวนเซ่นส์” ก็ยังเกาะเทรนด์ “บิงซู” กู้ยอดขายให้กับบริษัท แต่สุดท้ายกระแสของบิงซูน้ำแข็งเกล็ดหิมะก็แผ่วลงไป

ร้านชาเย็น 25 บาท (2558)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ที่ผ่านมาไม่ว่าจะไปเส้นทางไหนก็จะพบเจอร้านเครื่องดื่มชาเย็น 25 บาท ที่เปิดอยู่ทุกแห่งหน แทบทุกพื้นที่ก็ว่าได้ จนหลายๆ คนมองว่าจะเป็นยุคของกระแสร้านชาเย็น 25 บาท ที่ออกมาเบียดร้านกาแฟไปแล้ว จนทำให้มองไม่เห็นร้านกาแฟเหมือนแต่ก่อน แต่ด้วยความที่ร้านช้าเย็น 25 บาท มีการแข่งขันกันสูง มีมากกว่า 30 แบรนด์ในเมืองไทย ตั้งอยู่ทำเลใกล้เคียงกัน ห่างกันไม่ถึง 500 เมตร แต่ความต้องการของลูกค้ามีอยู่เท่าเดิม ทำให้หลายๆ แบรนด์ต้องปิดกิจการสาขาไป

ข้าวโพดคั่วแกเร็ธ (2557)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก https://bit.ly/3U3vbdI

ว่ากันว่าต้นปี 2014 ชาวกรุงเทพก็ลุกฮือมาต่อคิว เพื่อซื้อข้าวโพดคั่วกลิ่นหอมฉุยที่ชั้นล่างของพารากอนอีกครั้ง ด้วยคำโฆษณาที่เชิญชวนให้ลองกิน ว่าข้าวโพดคั่วสดใหม่ด้วยสูตรลับจากชิคาโก้ มีหลายสาขาในหลายประเทศทั่วโลก ยิ่งทำให้คนกรุงเทพยอมต่อคิวเป็นชั่วโมงๆ เพื่อได้ซื้อกระป๋องเหล็กใส่ข้าวโพดมาครอง ถึงขนาดที่ถ้าใครที่ถือถุงแกเร็ธในช่วงเปิดตัวแรกๆ ยิ่งทำให้คนมองตามได้เลยทีเดียว แต่คราวนี้กระแสซาเร็วกว่าแบรนด์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ เพราะเพียงไม่กี่เดือน แถวที่เคยยาวก็ค่อยๆ จางหายไป

กาแฟถุงกระดาษ (2556)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

มาแรงแต่ยังไม่ตกยุค ได้รับความนิยมเรื่อยๆ สำหรับกาแฟโบราณ (อัดน้ำแข็ง) ถุงใหญ่ ใช้ยางรัดมัดปากถุง หิ้วกับบ้านพร้อมถุงกระดาษสีน้ำตาลดูคลาสสิก (ที่ว่ากันว่าช่วยเก็บรักษาความเย็น 5-6 ชั่วโมง) ได้กลายเป็นกระแสธุรกิจใหม่ของกาแฟโบราณ ที่ร้านไหนไม่มีถุงน้ำตาลวางพร้อมขายอยู่หน้าร้าน ถือว่าผิดคอนเซ็ปต์ และในปัจจุบันก็ได้มีแบรนด์กาแฟโบราณ (กาแฟถุงกระดาษ) หลายยี่ห้อ กำลังแปลงวิกฤตเป็นโอกาส ขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์อย่างรวดเร็ว

ร้านค้าราคาเดียว 20 บาท (2555)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

สาเหตุที่ร้าน 20 บาท เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่แคร์คุณภาพมากนัก เน้นที่สามารถใช้งานได้ มีราคาถูกกว่าในห้างสรรพสินค้า ก็ตัดสินใจซื้อแล้ว ปัจจุบันร้านค้า 20 บาท อาจไม่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการมากนัก หลายรายเปิดร้านและก็ต้องปิดร้านในที่สุด เพราะระบบการบริหารจัดการไม่ดี ทำเลที่ตั้งไม่มีศักยภาพ แต่ก็ยังเป็นร้านค้าที่ผู้มีรายได้น้อยให้ความสนใจเข้าใช้บริการอยู่เรื่อยๆ ครับ

ชานมไข่มุก (2553)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

หากพูดถึงชานมไข่มุก เครื่องดื่มยอดนิยมเมื่อหลายปีก่อน และจนกระทั่งเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาความนิยมในเครื่องดื่มชนิดนี้ค่อยๆ ลดลงเพราะกระแสของกาแฟสดเข้ามาแทนที่ แต่เมื่อถามถึงวันนี้ ถ้าใครสังเกตก็คงพอจะรู้สึกได้ว่า กระแสของชานมไข่มุกได้กลับมาอีกครั้ง และกำลังจะเบียดแซงกาแฟสดขึ้นมาได้อีก ด้วยเหตุผลที่ว่า เด็ก วัยรุ่น และคนบางกลุ่มที่ไม่ดื่มกาแฟ ต่างก็หันมาเลือกดื่มชานมไข่มุกแทน และก็มีหลายๆ แบรนด์ทำแฟรนไชส์ด้วย

คริสปี้ครีม (2552)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

กระแสความแรงของคริสปี้ครีมช่วงแรก ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะถึงแม้จะผ่านเดือนแรกของการเปิดตัวไปแล้ว ยังมีอาชีพรับจ้างต่อคิวเพื่อซื้อโดนัทอยู่เลย แต่พอถึงตอนนี้อาจจะไม่ต้องต่อคิวอีกต่อไป เพราะคนไทยได้ลิ้มลองรสชาติกันมาแล้ว มักจะไม่เห่อเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ยังขายได้เรื่อยๆ จนถึงวันนี้

ชาเขียว (2549)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ทำเอาเจ็บใจ และเจ็บตัวไปตามๆ กัน กับกระแสชาเขียวฟีเวอร์ ที่โหมซัดซาดอย่างรุนแรง จนส่งผลกระทบต่อตลาดเครื่องดื่มเซ็กเมนต์อื่นๆ ต้องสะดุดและเสียขบวนไปตามๆ กัน แต่แล้วเพียงระยะเวลาไม่นานก็ต้องประสบกับภาวะถดถอยอย่างน่าใจหาย นับตั้งแต่ผู้นำตลาดอย่างโออิชิ เผชิญภาวะวิกฤตหลายครั้งหลายครา

ปังเว้ยเฮ้ย (2549)

49

ภาพจาก https://bit.ly/3NzTj55

อาจจะตกกระแสไปแล้วสำหรับ ปัง เว้ย เฮ้ย ขนมปังไส้เยอะ ชื่อร้านกวนๆ แต่เป็นจุดขายที่ทำให้คนเหลียวมองขนมปังรสชาติคุ้มเกินราคา อัดแน่นด้วยคุณภาพ ขนมปังที่อัดแน่นไปด้วยไส้ที่ใส่กันแบบไม่ยั้ง แถมมีไส้ให้เลือกทานทั้งหมดรวมกว่า 14 ไส้ อาทิ ไส้มะพร้าวอ่อน, หมูแดงเห็ดหอม, ไก่กุ้งเห็ดหอม, สังขยา, ผลไม้รวม, หมูหยองน้ำพริกเผา ฯลฯ ขนม ถึงปัจจุบันจะไม่ค่อยฮิตกันเท่าไหร่ แต่ก็อร่อยเหมือนเดิม ขนมปังนุ่ม ไส้เยอะ ราคาแค่ก้อนละ 20 บาทเท่านั้น หาที่ไหนไม่ได้อีก ข้อดีอีกอย่างของร้านนี้ คือ ไม่ว่าจะเปิดสาขา ขยายร้านไปขนาดไหน คุณภาพก็เหมือนกันทุกสาขาเลย

เครปเย็น (2549)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

จากขนมปังอบโรตีบอย ดูเหมือนว่า เครปเย็น จะเป็นขนมเข้ามาตีตลาดกลุ่มนักกิน โดยเฉพาะกลุ่มรุ่นจนทำให้เครปเย็นกลายเป็นขนมยอดฮิตล่าสุดประจำช่วงเวลานั้น เครปเย็นเดิมเป็นขนมที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น มาพร้อมกับความโดดเด่นสดใหม่จากเนื้อครีมสีขาวกลิ่นหอม แป้งเนื้อบางเหนียวนุ่มที่ผ่านการแช่เย็น ใส่ไส้ผลไม้หลากชนิด มาพร้อมท้อปปิ้งหลากสีสันให้เลือกได้ตามความต้องการ

โรตีบอย (2549)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก bit.ly/34xWi8S

ขนมที่มาแรงแห่งปี 2549 คงจะต้องยกให้ “โรตีบอย” ขนมปังก้อนกลมๆ ที่โรยหน้าด้วยคาราเมลครีมกลิ่นกาแฟ แล้วนำไปเข้าเตาอบ ออกมาเป็นขนมปังอบที่มีกลิ่นหอมชวนกิน และมีรสชาติกรอบนอกนุ่มใน หากใครได้มาเดินเที่ยวแถวสยามสแควร์ซอย 4 หรือสีลมเป็นต้องได้กลิ่นหอมๆ อันยั่วยวนของขนมปังที่อบร้อนๆ พร้อมกับภาพของฝูงชนที่พากันยืนต่อคิวเป็นแถวยาวเหยียด เป็นชั่วโมงๆ เพื่อที่จะได้มาซึ่งขนมปังหนึ่งก้อนมาลองลิ้มรสชาติว่าเป็นเช่นไร อร่อยสมค่ำล่ำลือหรือไม่

หมูกระทะ (2540)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2540 “หมูกระทะ” ปิ้งๆ ย่างๆ ได้กลายเป็นร้านอาหารแฟชั่นยอดฮิตในหมู่นักลงทุนก็ว่าได้ เพราะมีบรรดานักลงทุนทั้งคนทั่วไป กลุ่มศิลปินอย่างดารา นักร้อง รวมไปถึงนักมวยที่มีชื่อเสียงดังๆ หลายคน ต่างมาเอาดีกับการเปิดกิจการร้านหมูกระทะ เพื่อสร้างรายได้เสริมกันเยอะ แต่สุดท้ายร้านหมูกระทะต่างทยอยปิดกิจการไปตามๆ กัน

จะเห็นได้ว่าสินค้ากระแส หรือแบรนด์ฟ้าผ่า ได้สอนให้รู้เราว่า การที่สินค้าหรือบริการใดๆ เข้าตลาดมาอย่างฉาบฉวยหรือสร้างกระแสได้อย่างรวดเร็วนั้น จะอยู่ในตลาดได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ย่อมมาจากองค์ประกอบหลายๆ ส่วน เช่น สินค้านั้นๆ สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนไทยหรือไม่ สินค้าเป็นไปตามกระแสของสังคมหรือไม่ สินค้ามีประโยชน์มากกว่าโทษหรือไม่ สินค้าไม่ใช่ของที่เลียนแบบง่ายหรือหาง่ายตามท้องตลาด และสินค้ามีการลงทุนระยะยาวและจริงจัง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Ww0Q9o

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช