เครื่องปั่นไอศกรีม นวัตกรรมใหม่ เพื่อการผลิตไอศกรีมของคนไทย

เครื่องปั่นไอศกรีม ด้วยความเย็นจากระบบคอมเพรสเซอร์ ลืมเกลือกับน้ำแข็งไปได้เลย นวัตกรรมใหม่ โดยคนไทยเพื่อ SME

ไอติม หรือ ไอศกรีม เป็นของโปรดของใครหลายคน ไอศกรีมมีหลากหลายรสชาด มีหลายประเภท และมีหลากหลายวิธีการผลิต สำหรับบ้านเรานั้น ไอศกรีมกะทิสดดูจะเป็นไอศกรีมที่ได้รับความนิยมไม่น้อย ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปกี่ยุคสมัยความนิยมก็ไม่เคยเปลี่ยน แถมยังมีการปรุงแต่ง เติมไอเดียในการขาย สร้างความแปรกใหม่ เรียกความสนใจจากลูกค้าได้ดีอีกด้วย

5555

เดิมทีการผลิตไอศกรีมจะต้องใช้น้ำแข็งอัดผสมกับเกลือ เพื่อให้เนื้อของไอศกรีมแข็งตัว แล้วนำไปบรรจุลงในถังพักเพื่อรอจำหน่าย ในปัจจุบันก็ยังทำเช่นนั้นอยู่จำนวนมาก ยกเว้นระดับอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ที่ใช้เครื่องผลิตจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพง จึงเกิดช่องหว่างระหว่างผู้ผลิตไอศกรีมระดับกลางถึงรายย่อย

เครื่องผลิตไอศกรีมตัวนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อรองรับ ผู้ผลิตไอศกรีมระดับกลางถึงรายย่อย หรือผู้ผลิตระดับ SME สามารถเข้าถึงเครื่องผลิตไอศกรีมกึ่งอุตสาหกรรมนี้ได้

10000

การประดิษฐ์คิดค้นเครื่องผลิตไอศกรีมด้วยความเย็น จากระบบคอมเพรสเซอร์ เกิดขึ้นแทนการใช้ถังปั่นแบบเกลือกับน้ำแข็ง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุน ลดเวลา ลดแรงงาน  ลดขั้นตอน ทำให้การผลิตไอศกรีม ง่ายขึ้นเพียงแค่เสียบปลั๊ก ลืมเกลือกับน้ำแข็งไปได้เลย

อีกทั้งยังทำให้สถานที่ในการผลิตไอศกรีมสะอาดได้มาตรฐานด้านการผลิตจากสาธารณสุขอีกด้วย เพราะไม่ต้องมีน้ำแข็งกับเกลือไหลออกจากถังปั่นส่งผลให้สถานที่ผลิตเปียกตลอดเวลา

122222

คุณสงวน จันทร์ถา เจ้าของกิจการ “ไทยสงวนเครื่องเย็น” จากช่างแอร์ที่หลงใหลเครื่องเย็น ผนวกกับความรู้เดิมเกี่ยวกับเครื่องไปปั่นไอติมแบบโบราณ จึงได้ไอเดียประดิษฐ์เครื่องผลิตไอศกรีมด้วยความเย็นจากคอมเพรสเซอร์ แทนการใช้เกลือกับน้ำแข็ง ทั้งยังผลิตได้ครั้งละจำนวนมากถึง 19 กิโลกรัม หรือประมาณ 2-3 เท่าของถังผลิตแบบเกลือ

หลังจากผลิตเครื่องแรกได้สำเร็จ จึงได้พยายามผลิตเครื่องต่อมา และปรับปรุงขึ้นเรื่อยๆจนมั่นใจ ว่าได้ เครื่องปั่นไอศกรีม ที่ดี ตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตไอศกรีม  เพราะสามารถแก้ปัญหา จุดบงพร่องของถังผลิตแบบเกลือ

111

คุณสมบัติของเครื่องผลิตไอศครีมด้วยความเย็นจากระบบคอมเพรสเซอร์ โดยฝีมือคนไทย สามารถทำให้เกิดความเย็นทันทีหลังเปิดเครื่องใช้งาน ระดับความเย็น -29 องศาเซลเซียส (ของต่างประเทศ -9 องศาเซลเซียส)  เหมาะสมกับสภาพอากาศ ที่ร้อนจัดของประเทศไทย ใช้พลังงานไฟฟ้าครั้งละ 14-20 บาท ด้วยเวลา 20-45 นาที (ขึ้นอยู่กับปริมาณ) ผลิตได้ 2-3 เท่าของถังผลิตแบบเกลือ อุปกรณ์และอะไหล่ต่างๆ เป็นของที่ผลิตในประเทศไทย ง่ายและสะดวกต่อการซ่อมบำรุง รับประกัน1 ปีและดูแลหลังขายให้ตลอด

ศักยภาพในการทำงานของ เครื่องปั่นไอศกรีม โดยฝีมือคนไทย สามารถปั่นไอศรีมได้เนียนไม่เป็นเกร็ดน้ำแข็ง ขนาดความจุ 19 กิโลกรัม น้ำหนักตัวเครื่อง 100 กิโลกรัม ผลิตจากสแตนเลสแท้ ขนาดความหนา 2 มิลลิเมตรและ 3 มิลลิเมตร มีล้อสำหรับเคลื่อนย้าย ขนาดตัวเครื่อง กว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 90 เซนติเมตร สูง 92 เซนติเมตร หลังเสียบปลั๊กเครื่องทำงานทันที ไม่ต้องรอเซ็ตเครื่องให้เกิดความเย็น ไม่ต้องบ่มน้ำไอศกรีมในตู้เย็น สามารถปั่นหลังต้มเนื้อไอศกรีมร้อนๆ ได้ทันที

15555

เครื่องสามารถปั่นไอกรีมให้เป็นเนื้อแข็งจนตักขายได้โดยใช้เวลาเพียง 20 นาที  หลังจากเครื่องทำงานจบแล้ว มีปุ่มควบคุมความเย็นในตัวเพื่อรักษาอุณหภูมิในถังให้คงความเย็นไว้ได้ หากยังไม่ตักใส่ถังพัก ไอศกรีมก็ไม่ละลาย

ด้านการทำความสะอาดภายในถังปั่นมีช่องระบายน้ำออก (เหมือนเครื่องซักผ้า) เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด ใบพัดปั่นภายในถังถอดล้างได้ เครื่องทำงานอัตโนมัติด้วยระบบตั้งเวลา หลังจบการทำงานจะมีเสียงเตือน

ในภาวะที่เศรษฐกิจซบเซา หลายคนต้องออกจากงาน มองหาอาชีพใหม่ บางคนมองหาอาชีพเสริม ธุรกิจประเภทอาหารจึงเป็นทางเลือกแรก การผลิตไอศกรีม เป็นอีกหนึ่งช่องทางอาชีพที่หลายคนให้ความสนใจ นอกจากผลิตเพื่อขายปลีกแล้ว ยังผลิตขายส่งให้กับร้านอาหาร โรงเรียน จัดเลี้ยง ในงานต่างๆ นับว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจ แต่ยังไม่มีความรู้เรื่องไอศครีมเรายินดีสอนให้

สอบถามเติมเพิ่มเติมโทร  094 539 2469 / 091 882 1476 หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/ไอเดียอาชีพ-511528159002060/timeline/

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

คุณฐิตินันท์  ปานดอนลาน

โทร 094-539-2469

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต