แจกโพยวิธีต้มวุ้นให้ใส แม่ค้าทำตามได้ แม่บ้านทำแล้วดี

สำหรับเมนูอาหารที่มีวุ้นเป็นส่วนประกอบ มีสิ่งหนึ่งที่อาจมองว่าเป็นเรื่องยากสำหรับแม่ค้าขายขนม หรือว่าแม่บ้านที่ทำขนมให้คนในครอบครัวได้รับประทาน นั่นคือวิธีต้มวุ้นให้ใส เพื่อช่วยให้ทั้งแม่ค้าและแม่บ้านสามารถก้าวผ่านเรื่องยุ่งยากนี้ไปได้ เรามีวิธีต้มวุ้นให้ใสมาบอกกัน

3 เหตุผลว่าทำไมจึงจำเป็นต้องต้มวุ้นให้ใส

วิธีต้มวุ้นให้ใส

ก่อนที่จะไปดูวิธีต้มวุ้นให้ใส เรามาดูเหตุผลว่าทำไม่ควรต้มวุ้นให้ใสกัน

  1. ช่วยให้น่ารับประทาน
    • วุ้นที่ใสนั้นดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากความใสสะอาดตาทำให้ดูสดชื่น น่าลิ้มลอง ตรงกันข้ามกับวุ้นที่มีสีขุ่นหรือไม่ใส ซึ่งจะดูไม่น่ารับประทานเท่า
  2. ช่วยให้ขายง่าย
    • สำหรับแม่ค้าขายขนม วุ้นที่ใสนั้นจะช่วยดึงดูดสายตาลูกค้าได้ดีกว่าวุ้นที่ดูขุ่นมัว เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้ออาหารด้วยสายตาเป็นอันดับแรก
  3. ช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ได้รับประทาน
    1. เมื่อได้รับประทานวุ้นที่ใสสะอาด จะรู้สึกได้รับความประทับใจและรู้สึกว่าได้รับประทานอาหารที่คัดสรรวัตถุดิบและกระบวนการทำอย่างดี

แจกวิธีต้มวุ้นให้ใส

ในส่วนของวิธีต้มวุ้นให้ใสมีดังต่อไปนี้

1. เลือกใช้วุ้นที่มีคุณภาพ โดยดูจากความใสของเม็ดวุ้น ไม่ควรซื้อวุ้นที่เม็ดขุ่นหรือเยิ้ม เนื่องจากเม็ดวุ้นที่มีคุณภาพดีจะมีสีใสราวกระจกเป็นประกาย ไม่มีฝุ่นผงหรือสิ่งสกปรกปนเปื้อน เม็ดวุ้นที่ขุ่นหรือเยิ้มนั้นอาจเป็นเพราะคุณภาพไม่ดีหรือเก่าเก็บมานาน จึงควรเลี่ยงซื้อมาใช้ เพราะจะส่งผลให้วุ้นสุกแล้วขุ่นตาม

2. ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วจึงค่อยใส่เม็ดวุ้นลงไป จะช่วยให้วุ้นสุกได้ดีและใส โดยการต้มน้ำให้เดือดจัดก่อนจะช่วยให้วุ้นสามารถสุกได้ทั่วถึงและรวดเร็ว หากใส่วุ้นลงไปในน้ำเย็นจะทำให้วุ้นสุกช้าและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจทำให้เกิดการจับตัวเป็นก้อนและขุ่นได้

3. ระหว่างต้มวุ้น ให้คนเบา ๆ อย่าปล่อยให้วุ้นจับตัวก้อนหรือติดก้นหม้อ เนื่องจากการคนวุ้นเป็นระยะ ๆ จะช่วยกระจายความร้อนให้ทั่วถึงและป้องกันไม่ให้วุ้นจับตัวก้อนหรือติดก้นหม้อ ซึ่งจะทำให้วุ้นขาดความใสไปได้ การคนควรทำด้วยความนุ่มนวลเบาๆ เพื่อไม่ให้วุ้นแตกหักและขุ่น

4. เมื่อวุ้นสุกใส ให้ยกลงจากเตาทันที แล้วรีบเทใส่ภาชนะที่จะใช้วาง เพื่อป้องกันวุ้นไหม้หรือสีเปลี่ยน เมื่อวุ้นสุกจนมีความโปร่งใสดีแล้ว ไม่ควรปล่อยให้ต้มต่อจนเกินไป เพราะจะทำให้วุ้นเสียความใสและเกิดการเปลี่ยนสีได้ ดังนั้นให้รีบยกหม้อลงจากเตาและรีบเทวุ้นใส่ภาชนะที่จะนำไปวางทันที

5. ปล่อยให้วุ้นเย็นลงก่อนนำไปใช้หรือตกแต่ง จะทำให้วุ้นกรอบนุ่ม ไม่ยุ่ยหรือนิ่มเละ หลังจากเทวุ้นลงภาชนะแล้วให้ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นตัวลงได้ที่ จะทำให้วุ้นเริ่มมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลกรอบพอดี ไม่แข็งจนเกินไปหรืออ่อนนิ่มเละ ซึ่งจะไม่น่ารับประทานเท่าวุ้นที่มีเนื้อสัมผัสที่ดี

หากปฏิบัติตามวิธีต้มวุ้นให้ใสเหล่านี้อย่างละเอียดรอบคอบ คุณจะสามารถต้มวุ้นให้ได้ใสสะอาดตา มีเนื้อสัมผัสที่น่ารับประทาน และเป็นจุดเด่นในการดึงดูดใจลูกค้าหรือสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ได้รับประทานได้เป็นอย่างดี

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต