ไม่กลัวรถไร้คนขับ! วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซื้อหุ้นธุรกิจสถานีพักรถยักษ์ใหญ่อเมริกา

เป็นเรื่องน่าแปลกสำหรับนักลงทุนอยู่ไม่น้อย เมื่อ “ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ” ได้ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นบริษัท Pilot Flying J เป็นเจ้าของสถานีบริการจุดพักรถบรรทุก เติมน้ำมัน ทำร้านค้าปลีกในปั้มน้ำมัน โดยใช้ชื่อว่า Pilot Flying J นอกจากนั้นบัฟเฟตต์ยอมรับว่า เขาทยอยถือหุ้นตัวนี้มานานกว่า 6 ปีแล้ว เพียงแต่เข้าไปถือส่วนน้อยเท่านั้น

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะขอนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทำไม วอร์เรน บัฟเฟตต์ ถึงซื้อหุ้นบริษัทให้บริการจุดพักรถบรรทุก สถานีบริการน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด Subway และอื่นๆ ถ้าใครนึกไม่ออก ก็ให้คิดถึงสถานีบริการน้ำมันในเมืองไทย โดยเฉพาะสถานีบริการน้ำมันปตท.ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในปั้ม

วอร์เรน บัฟเฟตต์

Pilot Flying J เป็นผู้ดำเนินการศูนย์การเดินทางและสถานีบริการน้ำมันอยู่ 750 แห่งทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะทางฝั่งอเมริกาตอนเหนือเลยไปจนถึงประเทศแคนาดา มีพนักงานมากกว่า 27,000 คน บริษัทมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และ Berkshire Hathaway เข้าไปถือหุ้นมากถึง 38.6% โดยได้มีการเข้าซื้อทีละนิดในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

บัฟเฟตต์ เผยว่า Pilot Flying J มีธุรกิจที่น่าสนใจ ถึงแม้มันจะดูเป็นธุรกิจล้าสมัย แต่ในความล้าสมัย มันก็เต็มไปด้วยเสน่ห์และการทำกำไรที่งดงาม Pilot Flying J มีการบริการที่ดีเยี่ยม และอยู่ในใจของคนขับรถบรรทุกในแถบอเมริกาเหนือ

12

สำหรับ Pilot Flying J หลังจากขายหุ้นให้กับ วอร์เรน บัฟเฟตต์แล้ว ครอบครัวของ Cleveland Browns ยังคงเป็นเจ้าของ และJimmy Haslam จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในขณะที่ Haslam จะอยู่ในตำแหน่ง CEO นอกจากนี้ตระกูล Maggelet จะยังคงเป็นเจ้าของได้ถึง 11.3% จนถึงปี 2566 ซึ่งต่อไป Berkshire จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด

“ตลอดเวลา 59 ปีที่ผ่านมา ผู้บริหาร Jimmy Haslam และทีมงานของเขา มีความกระตือรือร้นและความคิดใหม่ๆ อยู่เสมอที่จะผลักดันให้บริษัท ก้าวเข้าสู่ผู้นำด้านการให้บริการจุดพักรถบรรทุกและคนขับรถ การเติบโตของบริษัทเห็นผลชัดเจน มีแผนงานที่ชัดเจน นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมเราถึงนำตัวเองไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทชั้นเยี่ยมแห่งนี้” บัฟเฟตต์ กล่าว

วอเร็น บัฟเฟตต์ ให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ว่า คนขับรถบรรทุก หรือแม้กระทั่งคนขับรถ จะยังมีความสำคัญอีกนาน ใครจะไปรู้ว่านวัตกรรมรถไร้คนขับ จะมีขีดความสามารถขนาดไหน และมีความปลอดภัยมากพอหรือไม่ ที่จะนำมันมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ผมเพียงแต่ซื้อในธุรกิจที่คิดว่าจะไม่มีผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

13

Pilot Flying J ดีอย่างไร?

  1. ปี 1981 Pilot เปิดดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 100 แห่ง มียอดขายอยู่ที่ 175 ล้านเหรียญสหรัฐ
    สถานีพักรถบรรทุก มีความสำคัญสำหรับคนขับรถบรรทุกและนักเดินทางคนอื่นๆ เพราะมีทั้งห้องน้ำ สถานีบริการน้ำมัน ร้านอา
  2. หารสดๆ ที่จอดรถ ร้านกาแฟ มีร้าน Subway, Cinnabon และ Arby’s
  3. บางสถานีมีบริการซักเสื้อผ้า ห้องอาบน้ำ
  4. ปี 2552 Pilot ซื้อศูนย์บริการของ Flying J จำนวน 250 แห่ง หลังจากนั้นอีกสองปี รถ Pilot Flying J มีสถานีพักรถบรรทุก ครอบคลุมศูนย์การเดินทางกว่า 550 แห่งทั่วทวีปอเมริกาเหนือ
  5. ปัจจุบันมีเครือข่ายมากกว่า 750 แห่งและพนักงานกว่า 27,000 คนทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
  6. Pilot Flying J มีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

14

การเข้าซื้อศูนย์บริการด้านการเดินทาง หรือ Pilot Travel Centers ของบัฟเฟตต์ ได้สร้างความแปลกใจให้กับนักลงทุนรุ่นใหม่อย่างมาก เพราะใครๆ ก็รู้ว่า สถานีจุดพักรถ ปั้มน้ำมันในสหรัฐ ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูง

อีกทั้งคนจะลดการใช้น้ำมันลงเรื่อยๆ เนื่องจากการเข้ามาของอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า ที่สำคัญประเทศต่างๆ ในยุโรปก็เริ่มกำหนดปีห้ามขายรถใช้น้ำมันแล้ว พร้อมกันนี้ ก็มีนวัตกรรม AI ที่ช่วยในการขับรถหรือแม้กระทั่งไร้คนขับ

ต้องดูกันต่อไปว่า สิ่งที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ คิดและทำ ถูกต้องหรือไม่ ไม่แน่พวกเราอาจมองไม่เห็น ในสิ่งที่เขามองเห็นก็เป็นได้

15

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/gYcyve

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช