ไขปริศนา! โอ้กะจู๋ ยังไม่ขายแฟรนไชส์

หากพูดถึงร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ” โอ้กะจู๋ ” เชื่อว่ามีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก ปัจจุบันอยู่ในเครือของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR หลังจากเมื่อช่วงต้นปี 2564 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ระหว่าง บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR กับ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด

โดย OR เข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 20 ตั้งเป้าขยายร้านโอ้กะจู๋ในปั้มน้ำมัน ปตท. จำนวนกว่า 1,947 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงการจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และภาคเหนือ

โอ้กะจู๋

เมื่อมองเป้าหมายธุรกิจของร้านอาหารเพิ่มสุขภาพ หลายคนจึงอยากรู้ว่า “โอ้กะจู๋” ขายแฟรนไชส์หรือไม่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด บริษัทย่อยของ OR เข้าลงทุนในโอ้กะจู๋ ในสัดส่วน 20% โดยมีเป้าหมายใหญ่คือมุ่งขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1,947 สาขา ส่วนโอ้กะจู๋มีจุดเด่นเรื่องความสดใหม่ของผักที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมี 62 สาขา

4

รายงานข่าวจากประชาชาติธุรกิจ ที่ได้สัมภาษณ์ “คุณชลากร เอกชัยพัฒนกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เป็นผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” บริษัทฯ ตั้งเป้าในปี 2566 มีรายได้ 1,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 มีรายได้ 1,200 ล้านบาท และวางแผนสร้างรายได้ 2,000 ล้านบาทในปี 2567

โดยแผนการดำเนินธุรกิจปี 2566 มีแผนขยายสาขาผ่านสถานีบริการน้ำมัน ปตท. เพิ่มอีก 80 สาขา จากปี 2565 มีจำนวน 44 สาขาและนอกปั้มน้ำมันอีก 6 สาขา และในปี 2567 จะขยายอีก 6 สาขาในพื้นที่ท่องเที่ยว ภาคตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ศรีราชา จ.ชลบุรี จ.ระยอง และร้านในรูปแบบ drive thru ที่สาขาบางใหญ่แห่งใหม่

3

นอกจากนี้ บริษัทฯ แผนขยายไปต่างประเทศกลุ่ม CLMV (เวียดนาม สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาตลาด โดยแผนธุรกิจทั้งหมดจะใช้ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าของ OR เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค บริษัทฯ มีการขยายสวนผักอินทรีย์จากปัจจุบันมีพื้นที่รวม 380 ไร่ มีกำลังการผลิต 2.5 ตันต่อวัน

2

นอกจากนี้ ยังเร่งวิจัยและพัฒนาสินค้า เน้นเมนูสุขภาพ ทั้งในสาขาและนำเข้าไปจำหน่ายในร้านกาแฟ Cafe Amazon และซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้นำแซนด์วิชเข้าไปจำหน่ายใน Cafe Amazon กว่า 40 สาขา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี พร้อมกับเตรียมลงทุนนวัตกรรมเทคโนโลยีโดยนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเสิร์ฟ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในอนาคต และยังเตรียมเปิดให้บริการสั่งซื้อผักสดจากแอปพลิเคชั่นโอ้กะจู๋

คุณชลากร ยังบอกด้วยว่า บริษัทฯ ยังไม่มีนโยบายขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ เพราะห่วงในเรื่องของการรักษาคุณภาพอาหารให้มีมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา บริษัทฯ ต้องทำการตลาดเพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

รายได้ โอ้กะจู๋

ภาพจาก facebook.com/ohkajhu

จากการตรวจสอบผลประกอบการ (งบกำไรขาดทุน) ย้อนหลังของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เจ้าของแบรนด์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ “โอ้กะจู๋” บนเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

  • ปี 2562 รายได้ 643 ล้านบาท กำไร 79.8 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 836 ล้านบาท กำไร 33 ล้านบาท
  • ปี 2564 รานได้ 803 ล้านบาท ขาดทุน 83 ล้านบาท

สรุปก็คือ โอ้กะจู๋ ยังไม่มีนโยบายขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก  https://bit.ly/3uOootn , https://bit.ly/3uIYZRK

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3PrMtzI

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต