ไขปริศนา! ขายตรงต่างจากแชร์ลูกโซ่ ยังไง

ปัจจุบันหลายคนที่อยากจะหารายได้ประจำหรือรายได้เสริม ส่วนใหญ่จะคิดถึง “ ธุรกิจขายตรง ” อาจจะขายตรงทาออนไลน์ หรือแบบออฟไลน์ พูดคุยเห็นหน้าลูกค้าโดยตรง แต่บางคนโชคไม่ดีไปเจอแชร์ลูกโซ่ ที่ปลอมตัวมาเป็นธุรกิจขายตรง เพราะแชร์ลูกโซ่อาจจะมีสินค้าหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งถือว่าเสี่ยงผิดกฎหมายแถมยังต้องเสี่ยงสูญเงินอีก

แล้วจะรู้ได้อย่างว่า ธุรกิจอะไรเป็นขายตรง และธุรกิจอะไรเป็นแชร์ลูกโซ่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูล ไขปริศนา ขายตรง ต่างจากแชร์ลูกโซ่ ยังไง มานำเสนอให้ทราบ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเยื่อของแชร์ลูกโซ่ ที่อาจทำให้คุณสูญเงินมหาศาล

ขายตรง

ไขปริศนา ขายตรง

ภาพจาก bit.ly/39itAZQ

ธุรกิจขายตรง สังเกตง่ายๆ ดูที่รายได้หลักของบริษัท จะได้มาจากการขายนั่นเอง เป็นธุรกิจจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะเข้าถึงตัวผู้บริโภค โดยมีผู้ขายตรงที่เรียกชื่อตามกฎหมายว่า “ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง” เป็นผู้นำสินค้าหรือบริการไปอธิบาย หรือสาธิตสรรพคุณของสินค้าให้ผู้บริโภคโดยตรง ไม่ต้องรอให้ผู้บริโภคเป็นผู้มาซื้อหาสินค้าเหมือนทั่วๆ ไป

ขณะที่รายหลักได้ของสมาชิกที่ทำธุรกิจขายตรง ก็ได้มาจากเปอร์เซ็นต์จากการขายสินค้าหรือบริการ ดังนั้น คนที่จะทำธุรกิจนี้ ต้องเป็นนักขายมือทองเลยทีเดียว จึงจะประสบความสำเร็จได้ รวมไปถึงสินค้าที่นำมาจำหน่ายก็ต้องสุดยอด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และต้องมีจุดขาย ตัวอย่างธุรกิจขายตรงในเมืองไทย เช่น การขายประกันชีวิต

แต่ในปัจจุบันธุรกิจขายตรงเริ่มมาสู่การขายผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องกรองน้ำ เสื้อผ้า ยาสีฟัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นสินค้าใช้แล้วหมดไป แต่เครื่องสำอางนับว่าเป็นสินค้าที่มีบริษัทธุรกิจใช้วิธีการขายตรงเช่นเดียวกัน เช่น เอวอน มิสทีน สุพรีเดิม แอมเวย์ ฯลฯ ธุรกิจเหล่านี้ล้วนใช้ระบบการขายตรงทั้งสิ้น

ธุรกิจขายตรง ยังมีหน่วยงานที่กำกับดูแลธุรกิจขายตรงโดยตรง ก็คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545
ประเภทของธุรกิจขายตรง

1.ธุรกิจขายตรงแบบชั้นเดียว

23

ภาพจาก bit.ly/39cno5p

ระบบนี้จากตัวแทนบริษัทขายตรงต่อผู้บริโภคสินค้า ตัวแทนจำหน่ายจะมีรายได้จากส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้า หากทำยอดสูงขึ้นจะได้รับอัตราส่วนลดเพิ่มขึ้นเป็นการตอบแทน ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันกับตัวเองเพื่อรายได้ที่มากขึ้น แรงจูงใจอย่างอื่น ทางบริษัทอาจเพิ่มมาในรูปของรางวัลพิเศษ เช่น ใครทำยอดได้สูงตามกำหนดจะได้เที่ยวต่างประเทศฟรี หรือ ใครที่เห็นคนเดินขายของตามหน้าบ้าน ส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า มีโบชัวร์แจกให้เลือกสินค้า นั่นแหละขายตรงชั้นเดียว

2.ธุรกิจขายตรงหลายชั้น

22

ภาพจาก bit.ly/39cno5p

ระบบนี้มักรู้จักกันในชื่อของ MLM เป็นการนำระบบธุรกิจเครือข่ายเข้ามาใช้ร่วมกับการขายตรง ธุรกิจขายตรงแบบนี้ไม่ใช่ขายเฉพาะตน แต่ต้องสร้างกลุ่มเพื่อนนักขายของตัวเอง มีการบอกต่อ และผู้บอกจะมีรายได้เพิ่มจากการขายของผู้ที่ตนบอกต่อ ระบบขายตรงแบบหลายชั้นที่เห็นในปัจจุบัน เช่น การขายประกันชีวิต เครื่องสำอาง เป็นต้น ธุรกิจขายตรงสามารถทำรายได้ให้กับนักขายตามความสามารถและความขยัน จึงเป็นธุรกิจที่เหมาะกับคนขยันและมีวินัยในตัวเอง

แชร์ลูกโซ่

21

ภาพจาก bit.ly/37Ztdmu

เป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่เน้นหารายได้จากการระดมทุนเป็นหลัก โดยสัญญาว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนในรูปแบบต่างๆ ที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินในระยะเวลาอันสั้น มักจะอ้างว่านำเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ ที่มีรายได้สูง เป็นธุรกิจที่ชักจูงใจให้คนมาสมัครเป็นสมาชิก มุ่งเน้นให้ผลตอบแทนสูงเกินความเป็นจริง ไม่ได้จดทะเบียนกับ สคบ.

แชร์ลูกโซ่จะให้ผลประโยชน์แก่ผู้ร่วมลงทุนในระยะแรกๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นให้ลงทุนเพิ่ม หรือไปชักจูงคนอื่นมาลงทุนอีก แต่จริงๆ แล้วไม่ได้มีการทำธุรกิจอะไรเลย เพียงแค่นำเงินลงทุนของสมาชิกใหม่ หมุนเวียนมาจ่ายให้สมาชิกเก่า และเมื่อไม่สามารถหาสมาชิกใหม่มาลงทุนเพิ่มได้ ก็จะไม่มีเงินมาจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนตามที่สัญญาไว้ ในที่สุดต้องล้มไป

สรุปก็คือ กลยุทธ์การขายจะพบว่า ธุรกิจแชร์ลูกโซ่มักไม่ค่อยพูดถึงสินค้า พูดง่ายๆ คือผู้ลงทุนไม่ได้เห็นสินค้าเลยก็ว่าได้ แต่คนชักชวนลงทุนจะพูดแต่ว่ารวยอย่างไร กำไรเท่าไหร่ หรือซื้อสินค้าตามบริษัท ตามแม่ข่ายแล้วรวยอย่างเดียว หรือสั่งซื้อหรือลงทุนครั้งแรกจะได้เงินปันผลเท่าไหร่ หรือได้เปอร์เซ็นต์จากการลงทุนเท่าไหร่

20

ภาพจาก bit.ly/2UvHl2U

โดยสังเกตง่ายๆ คือ จะขายฝันด้วยความรวยเป็นหลัก ไม่ได้ให้ความรู้ความเข้าใจลูกข่ายถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง เพราะแม่ข่ายรู้ดีอยู่แก่ใจว่า เน้นขายให้หมดรอบเดียวแล้วก็เลิกได้เลย ลูกข่ายจะขายได้หรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่เขาสนใจ

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมีสังเกตให้ดีจะรู้ว่า ธุรกิจขายตรงมีความแตกต่างจากธุรกิจแชร์ลูกโซ่เป็นอย่างมาก แต่ถ้าไม่สังเกตให้ดีแล้วล่ะก็ อาจตกเป็นเหยื่อของขบวนการแชร์ลูกโซ่ก็ได้ เพราะคนจำนวนมากมักไม่คิดว่าแชร์ลูกโซ่จะมาในรูปแบบขายตรงมีสินค้าก็ได้ด้วย สุดท้ายคนที่ไม่มีความรู้ ไหวตัวไม่ทัน และไม่คิดให้รอบคอบ ก็จะกลายเป็นเหยื่อของคนฉลาดต่อไป


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/37oJTTn

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช