“โควิด-19” Jollibee เชนฟาสต์ฟู้ดฟิลิปปินส์ สูญเงิน 2 พันล้านเหรียญในตลาดอเมริกา

กระทบกันถ้วนหน้า! แม้แต่ Jollibee เชนฟาสต์ฟู้ด ฟิลิปปินส์ ต้องสูญเสียรายได้และยอดขายกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในการซื้อกิจการในสหรัฐอเมริกา

รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ที่กำลังสร้างความเสียหายไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในสหรัฐอเมริกาที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สำคัญของ Jollibee เชนฟาสต์ฟู้ดฟิลิปปินส์ เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกันครับ

Jollibee เชนฟาสต์ฟู้ด

ภาพจาก bit.ly/2VV1hNz

มีรายงานว่า บริษัท Jollibee นอกจากจะเสียเงินมหาศาลไปกับการซื้อกิจการในสหรัฐอเมริกา รวมถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์นั้น Jollibee มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 56 เปอร์เซ็นต์ของตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดในฟิลิปปินส์ คิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ในช่วงปี 2019 ถือเป็นปีที่ไม่ดีสำหรับ Tony Tan Caktiong ผู้สร้างอาณาจักรอาหารจานด่วน Jollibee เพราะทำให้แมคโดนัลด์คู่แข่งสำคัญเอาชนะตลาดฟิลิปปินส์บ้านเกิดของเขา และในปี 2020 ธุรกิจก็ได้รับผลกระทบต่างๆ มากมาย
Tony Tan Caktiong

dfbvcjkljlkj
ภาพจาก bit.ly/2IAcj2Q

หลังจากที่ Jollibee สร้างความแข็งในตลาดฟิลิปปินส์มาหลาย 10 ปี ด้วยไก่ทอดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บริษัท Jollibee Foods Corp. ของ Tan ได้เริ่มขยายธุรกิจไปในตลาดอเมริกา ด้วยการทุ่มงบ 540 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อบริษัท Smashburger และ Coffee Bean & Tea Leaf แต่ธุรกิจกำลังจะได้ดีราบรื่น ก็มาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”

สำหรับในประเทศจีนนั้น กลุ่มบริษัท Jollibee ดำเนินธุรกิจที่อยู่ในการดูแลและครอบคลุมกว่า 15 แบรนด์ อาทิ ดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร 389 แห่งซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 7.4% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 นับว่าเป็นหนึ่งในตลาดหลักของบริษัทในต่างประเทศ และคิดเป็นที่ตั้งของร้านค้าในต่างประเทศร้อยละ 15

fgbnbvgfkcjkljjkk
ภาพจาก bit.ly/2Q3Ak6t

ในมณฑลหูเป่ยซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดโรคโควิด-19 บริษัท Jollibee ได้ทำการปิดร้านค้าชั่วคราวทั้งหมด 14 แห่งใน Yonghe King แม้ว่าร้านค้าที่ปิดจะมียอดขายเพียงประมาณ 1% ของยอดขายทั้งหมด แต่สถานประกอบการที่เหลืออยู่นั้นประสบปัญหาปริมาณการจราจรลดลงและมีรายรับลดลง เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกักกันลูกค้าชาวจีน หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัยและหลายมณฑลได้สั่งห้ามจัดเลี้ยง และรับประทานอาหารเป็นกลุ่มที่ร้านอาหาร

แต่เป้าหมายในประเทศจีนนั้น Jollibee ได้วางแผนขายสาขาให้ได้ถึง 1,000 สาขาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ก่อนที่จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลังจากนี้จะต้องพิจารณาการลงทุนอีกครั้ง ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมากขนาดไหน

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

vbnbgvbvf

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2TFN3P7

 

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3aMaCLx

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช