“แอนนาคาเฟ่” ร้านเบเกอรี่ของ “แอนนา ชวนชื่น” อร่อยที่เดียวไม่มีสาขา “สวดยอดเลยลวกเพี่ยยย!!”

ถ้าพูดชื่อ “เอนก อินทจันทร์” คงงงกันเป็นไก่ตาแตกว่านี่คือชื่อของใคร? แต่ถ้าเรียกว่า “แอนนา ชวนชื่น” ทุกคนจะเข้าใจทันทีและนึกถึงวลีเด็ด “สวดยอดเลยลวกเพี่ยยย!!!” ที่ถือเป็นจุดเด่นของพี่แอนนา

ในการเล่นมุกตลกแบบคนพูดไทยไม่ชัด ทั้งที่ในชีวิตจริงพี่แอนนาก็พูดชัดสำนวนไทยเป๊ะ แต่ทั้งหมดที่เราได้เห็นคือการแสดงที่เรียกเสียงฮา ชนิดที่ไม่ต้องพูดอะไรมากแค่ขึ้นมายืนธรรมดาๆ คนดูก็ลุ้นว่าจะฮาแบบไหนต่อไป

แอนนาคาเฟ่

แต่เส้นทางของพี่แอนนากว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย www.ThaiSMEsCenter.com ถือว่านี่คืออีกหนึ่งตลกในตำนานที่ใช้จุดเด่นในตัวเองไต่เต้าขึ้นมาสู่จุดสูงสุดและไม่เท่านั้นในวันที่อาชีพตลกของพี่แอนนาก็ยังไปได้ดี

ตอนนี้พี่แอนนาก็มองหาช่องทางในการสร้างธุรกิจใหม่นั้นกับแบรนด์ “ขนมบ้านปู่แอน” ที่ตอนนี้มีหน้าร้านชื่อว่า “แอนนาคาเฟ่” เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562

ที่บริเวณสนามไดร์กอล์ฟ ออลสตาร์ ในซอยสถานทูตลาว แถวๆ สี่แยกเหม่งจ๋าย นี่คือธุรกิจที่พี่แอนนาบอกว่าไม่เคยคิดว่าจะมีมาก่อนจากคนที่ไม่เคยมีหัวการค้าแต่สามารถก้าวมาถึงจุดนี้ได้ถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่ง

กว่าจะเป็น “แอนนา ชวนชื่น” ตลกชื่อดังที่อดีตไม่ขำสักเท่าไหร่

w10

ประโยคคุ้นหูอย่าง“ถั่วต้ม”, “สวดยอดเลยครับลวกเพี่ย” หรือกระทั่งประโยคยาวๆ อย่าง “มีน้ำแดงจะกินน้ำส้วม มีน้ำส้วมจะกินน้ำแดง มีไอ้โน่นจะกินไอ้นี่ มีเป๊ปซี่จะกินโคล่า มีแฟนต้าจะกินสไปรท์” เหล่านี้คือถ้อยคำเอกลักษณ์ของสุดยอดดาวตลกสำเนียงไหหลำ แต่กว่าจะเป็นแอนนาที่เรารู้จัก ชีวิตตอนเด็กไม่ได้ขำขันเหมือนทุกวันนี้

ด้วยความที่คุณพ่อรับราชการ เลยต้องย้ายไปหลายจังหวัด สุดท้ายมาลงหลักปักฐานที่สระแก้ว อาจจะเรียกได้ว่าเรื่องเรียนไม่ค่อยได้ใส่ใจเท่าให้ความรู้ก็มีแบบงูๆปลาๆ มาเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัวตอนอายุ 14-15

เริ่มจากเป็นช่างในอู่รถแถวคลองเตย แล้วก็ย้ายอู่ไปเรื่อย ทำงานเก็บเงินแล้วย้ายมาอยู่แถวสมุทรปราการ เลิกจากเป็นช่างก็มาขับรถสองแถว และด้วยความที่เป็นคนพูดเก่ง คุยเก่ง เล่นมุกบ้างอะไรบ้าง ก็เป็นที่รักของเพื่อนๆ ในขณะนั้น

w9

กระทั่งอายุประมาณ 18-19 ได้เข้าไปทำงานในวงดนตรีวงแรกชื่อ พร เพชรประการ โดยพี่แอนนาก็เล่นเป็นตัวตลกประจำวง ขึ้นเวทีครั้งแรก แม้จะยังประหม่าอยู่บ้าง แต่ก็ใช้จุดเด่นของตัวเองคือเลียนเสียงคนดัง

ขึ้นเวทีครั้งแรกก็เลียนเสียงของ ประจวบ จำปาทอง (เจ้าของรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดังในอดีตและเจ้าของครีมยี่ห้อกวนอิม) ปรากฏมีคนถูกใจ กลายเป็นโชว์สุดฮาที่พี่แอนนาเองก็ยังแทบไม่เชื่อว่าตัวเองจะทำได้

และจากตรงนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางตลกมืออาชีพจากวงแรกๆ คือคณะซัมเหมา มาเป็นคณะสามพันตำลึง จากนั้นก็มีโอกาสได้ร่วมวงดนตรีลูกทุ่งกับศิลปินอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็นประกายเพชร สรหงส์ , มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย , สดใส รุ่งโพธิ์ทอง , สุริยา ชินพันธ์

รวมถึงเป็นตลกในวงดนตรีลูกทุ่งของ สายัณห์ สัญญา จากนั้นได้มีโอกาสเล่นภาพยนตร์เรื่องพยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า ของคุณยอร์ช ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ ต่อด้วยการได้เล่นซิตคอมเรื่อง “นัดกับนัด” ชื่อเสียงของพี่แอนนาก็เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วประเทศแม้จะไม่ใช่ดาราวัยรุ่นหน้าใหม่ก็ตาม

“ขนมบ้านปู่แอน” ธุรกิจใหม่ของ “แอนนา ชวนชื่น”

w8

ถ้ายังจำกันได้ธุรกิจแรกที่เปิดตัวคือ “สบู่สมุนไพรแอนเอง” ที่ตอนนี้ก็ยังมีออร์เดอร์ต่อเนื่อง มาสู่อีกหนึ่งธุรกิจใหม่ คือ “ขนมบ้านปู่แอน” ที่จุดเริ่มต้นคือภรรยาของพี่แอนคุณเกษร ศรีระชาติ ที่ชอบการทำขนม ลองผิดลองถูก ครูพักลักจำทำตามในยูทูปบ้างอะไรบ้าง ดัดแปลงเอาสูตรมาเป็นแบบเฉพาะของตัวเอง จนได้รสชาติของเบเกอรี่ที่ลงตัว ลองตลาดด้วยการทำฝากให้เพื่อนๆในกองถ่ายได้ลองชิมดู

ปรากฏว่าอร่อยมีคนสนใจมาก ตอนแรกไม่ได้บอกว่าทำเองเพราะอยากได้ยินคอมเมนต์จริงๆ ว่าเป็นอย่างไร และเมื่อมั่นใจในรสชาติ จึงเริ่มผลิตจำหน่ายช่วงแรกไม่ได้มีหน้าร้านเป็นการขายตามออร์เดอร์ จนกระทั่งมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นหลายคนก็อยากจะลองชิมดูก่อนบ้าง จึงตัดสินใจมองหาทำเลตั้งร้านอย่างเป็นทางการ

“ร้านแอนนาคาเฟ่” อร่อยหนึ่งเดียวไม่มีสาขา

w7

ร้านแอนนาคาเฟ่า ของพี่แอนนา ตั้งอยู่ในสนามไดร์กอล์ฟ ออลสตาร์ บริเวณซอยสถานทูตลาว แถวๆ สี่แยกเหม่งจ๋าย ร้านนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 เป็นร้านสไตล์คาเฟ่ที่มีอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ ให้ลูกค้าเลือกซื้อมากมาย

จุดเด่นคือเบเกอรี่ที่มีให้เลือกเช่นเค้กส้มอัลมอนด์ไร้แป้ง เค้กกล้วยหอมโรยชีส ชิฟฟ่อนมะพร้าวอ่อน บราวนี่ครีมชีส บราวนี่อัลมอนด์ช็อกชิพ บราวนี่นูเทลล่าดาร์กช็อก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารชุดประเภท ผัดกระเพา ต้มจืด และอื่นๆ รวมถึงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำผลไม้ต่าง ๆ

w6

w5

โดยจุดเด่นในสินค้าเบเกอรี่ของพี่แอนนาจะเป็นสูตรแบบไม่หวานมาก เป็นเบเกอรี่เพื่อสุขภาพ เนื่องด้วยคนเดี๋ยวนี้กลัวอ้วน อย่างเช่นเค้กส้มอัลมอนด์ไร้แป้ง ก็เอาส้มเกรดดีที่สุดแบบไร้เมล็ดต้มทั้งลูกผสมไปทั้งเปลือก ทั้งผิว

แล้วก็ผสมกับอัลมอนด์ที่ใช้แทนแป้ง กินแล้วไม่อ้วนแน่นอน ปัจจุบันร้านแอนนาคาเฟ่ มีเพียงที่นี่ที่เดียวยังไม่มีสาขาที่ไหน ดังนั้นหากใครอยากลิ้มลองความอร่อยของเบเกอรี่บ้านปู่แอน ต้องมาที่ร้านนี้เท่านั้น

เป็นตลกชื่อดังทำไมยังต้องมาทำธุรกิจให้เหนื่อย!

w4

หลายคนสงสัยว่าจะมาลงทุนทำธุรกิจของตัวเองทำไมในเมื่อปัจจุบันรายได้จากการแสดงก็มีใช้เหลือกินเหลือเก็บ แต่พี่แอนนามองว่า “ตอนนี้ตัวพี่เองก็อายุกว่า 65 ปี ที่ผ่านมาเราไม่ได้ดังตั้งแต่เป็นวัยรุ่น

เรียกว่ามาดังเอาตอนอายุเยอะแล้ว อาชีพนักแสดงมันก็เหมือนหมาล่าเนื้อตราบใดทำผลประโยชน์ผู้จ้างก็จ้างไปเรื่อยๆ แต่ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง คลื่นลูกใหม่มา ลูกเก่ามันก็สลายไป เราต้องไม่ประมาทเลยหาอาชีพสำรองไว้ก่อน

และธุรกิจนี้ก็เป็นความสุขของครอบครัวที่ได้ทำอะไรร่วมกัน เราไม่ได้คาดหวังกับธุรกิจนี้ว่าจะต้องสร้างรายได้มหาศาล เอาแค่ว่าให้เราพอมีพอกิน พอใช้จ่ายได้ในช่วงที่เราไม่มีงานแสดงเข้ามา เราไม่ต้องไปเดือดร้อนใคร แค่นี้ครอบครัวเราก็พอใจแล้ว”

w3

นับถึงตอนนี้ยอดขายของของพี่แอนนาอาจจะยังไม่หวือหวาด้วยความที่เพิ่งเปิดร้านใหม่ๆ ยังมีอะไรให้ต้องเรียนรู้และศึกษาอีกมาก พี่แอนนาบอกว่าเราต้องค่อยๆ เติบโตกันไป ตอนนี้ก็พยายามออกเมนูใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง

แต่การทำธุรกิจก็มีปัญหาสำคัญคือ “บุคลากร” ที่ตอนนี้หายากมาก ก็ต้องพยายามหาทางแก้ปัญหากันไป จะด้วยความที่พี่แอนนาเองถือว่าสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็ก กับปัญหาในการทำธุรกิจเพียงแค่นี้จึงดูไม่หนักหนาเท่าไหร่นัก

w2

อย่างไรก็ดีพี่แอนนาฝากถึงคนที่อยากทำธุรกิจของตัวเองว่าควรจะดูที่ “ความถนัด” เป็นสำคัญ อย่างพี่แอนนาทำเบเกอรี่ ก็ต้องหาสูตรที่เป็นเฉพาะตัว หรือใครที่อยากลงทุนทำอะไรก็ต้องดูก่อนว่าเรามีความรู้ในเรื่องนั้นแค่ไหน

อยากทำอะไรเราต้องทำในสิ่งนั้นให้ชำนาญก่อน และต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น อย่างทำอาหาร ขนม ก็ต้องฟังคนชิมเขาว่ายังไง อร่อยไหม ขาดตรงไหนจะได้เอามาปรับปรุง และการทำธุรกิจต้องใช้ระยะเวลา ต้องรู้จักอดทน และแก้ปัญหา งานทุกอย่างไม่มีสูตรสำเร็จที่ทำแล้วจะรวยทันที เพราะขนาดพี่แอนนาเอง อยู่ในวงการมากว่า 40 ปีแต่เพิ่งจะมาเป็นที่รู้จักก็ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง

w1

รายละเอียดเพิ่มเติม
โทร.096-8629195
Line: an-eangherbalsoap

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Yfc6dg

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด