แฟรนไชส์อเมริการะส่ำ! แฟรนไชส์ซีดิ้นรน ขายกิจการ ยื่นฟ้องล้มละลายจากโควิด-19

การระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์ในสหรัฐอเมริกา หลายๆ แบรนด์แฟรนไชส์ยอดขายลดลง ปิดกิจการชั่วคราวในพื้นที่สีแดงของการระบาด

หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเป็นซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่ การดิ้นรนของธุรกิจแฟรนไชส์อเมริกา ไม่ใช่มีอยู่แค่นี้ ยังลุกลามไปถึงการยื่นฟ้องล้มละลายจากวิกฤตโควิด-19

แฟรนไชส์อเมริการะส่ำ

ภาพจาก bit.ly/2XOKafH

การยื่นฟ้องล้มละลายของธุรกิจแฟรนไชส์ในสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับเครือข่ายแฟรนไชส์ซีของแบรนด์ชื่อดัง อาทิ Pizza Hut, IHOP และ Subway โดยแฟรนไชส์ซีของทั้ง 3 แบรนด์ ได้ทำการยื่นฟ้องล้มละลายไปแล้ว ไม่เว้นแม่แต่แฟรนไชส์แบรนด์ดังของโลกอย่าง แมคโดนัลด์ ที่ได้เตือนไปยังแฟรนไชส์ซีของตัวเอง ว่าพวกเขาอาจต้องลดขนาดให้เล็กหรือขายร้าน

16

ภาพจาก bit.ly/2XUcVY7

แฟรนไชส์ซอร์แบรนด์ดังๆ ในสหรัฐอเมริกา ต่างต้องทำงานอย่างหนักร่วมกับแฟรนไชส์ซี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด โดยที่ผ่านมาแฟรนไชส์ซอร์ทำหน้าที่ในการสนับสนุนและคำแนะนำให้กับแฟรนไชส์มาโดยตลอด เพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาเชนร้านอาหารทั่วสหรัฐอเมริกา ได้ปิดตัวและกำลังปิดตัวลงอย่างถาวร เนื่องจากโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แฟรนไชส์ซีทุกรายจะไม่สามารถอยู่ในธุรกิจได้ การดิ้นรนของแฟรนไชส์ซีในสหรัฐอเมริกา จะถูกบังคับให้พยายามขายร้านอาหารของพวกเขา ให้กับบริษัทแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) หรือ แฟรนไชส์ซอร์อื่นๆ หรือฟ้องล้มละลาย

15

ภาพจาก bit.ly/36QBl9a

อย่างเช่นกรณี ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) Pizza Hut จากรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องล้มละลายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563  เช่นเดียวกันกับแฟรนไชส์ซี IHOP หรือ International House of Pancakes แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกาที่มีสาขากว่า 1,650 สาขาทั่วโลกโดยเป็นร้านอาหารที่มีจุดขายเป็นแพนเค้ก ได้ปิดสาขาไปแล้ว 49 แห่ง และ แฟรนไชส์ซีของ Subway ในรัฐเนวาดา ได้ยื่นฟ้องล้มละลายตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านี้ บริษัทแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ ยังได้เตือนแฟรนไชส์ซีของตัวเองไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า แฟรนไชส์ซีบางคนอาจจะได้รับการช่วยเหลือด้านการเงิน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่แฟรนไชส์ซีบางรายในบางรัฐอาจต้องลดขนาด หรือขายกิจการออกไป

14

ภาพจาก bit.ly/2XpWtji

สำหรับในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ธุรกิจแฟรนไชส์ และร้านอาหารต่างๆ ยังสามารถประคับประคองเอาตัวรอด ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปได้ เจ้าของกิจการหลายๆ ราย มีการปรับการขายเป็นแบบเดลิเวอรี่แทน อีกทั้งการระบาดของโควิด19

ในประเทศไทยยังไม่รุนแรงเท่ากับในต่างประเทศ หรือ สหรัฐอเมริกา ที่ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์ต่างๆ ในอเมริกา ต้องดิ้นรน ทำเอาเลือดตกยางออก เพื่อความอยู่รอดในวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ นี่คือสาเหตุ แฟรนไชส์อเมริการะส่ำ ในขณะนี้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2XOKafH

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2Y2smhj

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช