แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ด – ค้าปลีกในจีน ปิดสาขาชั่วคราวหนีเชื้อไวรัสโคโรน่าในเมืองอู่ฮั่น

หลังจากที่ทั่วโลกกำลังหวาดวิตกกับเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นกำเนิดและแพร่เชื้อจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน จนกระทั่งมีการปิดเมืองอู่ฮั่นห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออกเมืองเป็นการชั่วคราว จนกว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้

แน่นอนว่าการปิดเมืองอู่ฮั่นได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ มีรายงานข่าวว่าประชาชนเริ่มขาดแคลนอาหาร เพราะหลายๆ คนมีการกักตุนอาหารไว้ในบ้าน

อีกทั้งร้านเครือข่ายฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่จำนวนมากที่เปิดสาขาในเมืองอู่ฮั่นได้ปิดสาขาเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันผลกระทบและการแพร่เชื้อไวรสโคโรน่าที่จะเปิดขึ้นกับพนักงานและลูกค้าที่ใช้บริการในร้าน สำหรับร้านฟาสต์ฟู้ดและ ค้าปลีกในจีน ที่เตรียมปิดสาขาชั่วคราวในเมืองอู่ฮั่นและเมืองใกล้เคียง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

ค้าปลีกในจีน

ภาพจาก bit.ly/3aJKnGJ

McDonald’s และ Starbucks เป็นเชนร้านฟาสต์ฟู้ดและกาแฟยักษ์ใหญ่ของโลก ที่ประกาศปิดทำการร้านชั่วคราวเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า 2019 ในบรรดาพนักงานและลูกค้า ตามรายงานระบุว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 80 คนและติดเชื้อมากกว่า 2,700 ราย นับตั้งแต่มีการค้นพบครั้งแรกในอู่ฮั่น ประเทศจีน

6

ภาพจาก Jason Lee / REUTERS

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมหลายแห่ง เช่น Shanghai Disney Resort และ InterContinental Hotels Group ได้ทำการปิดตัวลงชั่วคราวเช่นกัน ในขณะเดียวกันผู้ค้าปลีกอย่าง Walmart ได้ประกาศว่าพวกเขาจะยังคงเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ โฆษกของ Walmart บอกกับ Business Insider ว่า บริษัทกำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ในการติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าอย่างใกล้ชิด

สำหรับเครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด กาแฟ และธุรกิจค้าปลีกในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ได้ปิดทำการชั่วคราว ประกอบด้วย

5

ภาพจาก bit.ly/2tVhDKn

เคเอฟซี พิซซ่าฮัท ซึ่งทั้งสองแบรนด์อยู่ภายใต้การบริหารของยัมไชน่า ประกาศปิดสาขาชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2563 และจะปิดไปจนกว่าจะมีการประกาศในการควบคุมการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าได้

4

ภาพจาก bit.ly/2U2dtv1

สตาร์บัคส์ แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ได้ปิดร้านค้าทั้งหมดในเมืองอู่ฮั่น และร้านในเมืองใกล้เคียง มณฑลหูเป่ยไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เช่นเดียวกับสตาร์บัคส์ในเขตอนุรักษ์เซี่ยงไฮ้

3

ภาพจาก bit.ly/2tVjCyk

แมคโดนัลด์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ 24 ม.ค.63 ว่า จะปิดร้านชั่วคราว ใน 5 เมือง รวมถึงร้านค้าในเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด เช่น Ezhou, หวางกัง, เฉียนเจียง และ Xiantao จนกว่าสถานการณ์เชื้อไวรัสจะคลี่คลายต่อไป

2

ภาพจาก bit.ly/38MuSvw

แดรี่ควีน ประกาศปิดร้านในอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2563 และบริษัทกำลังเสนอโปรโมชั่นสินค้าพิเศษ สำหรับคนทำงานในโรงพยาบาลที่ดูแลประชาชนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นอย่างดี

1

ภาพจาก bit.ly/2vqphNb

ด้านธุรกิจค้าปลีก IKEA ประกาศปิดร้านในเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม โดยโฆษกของ Ingka Group ซึ่งเป็นผู้ได้รับแฟรนไชส์ที่ดำเนินกิจการ IKEA ในประเทศจีนกล่าว และจะดูแลพนักงานให้ดีที่สุด


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/392D37a

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช