แฟรนไชส์ซี ไม่จ่ายค่าสิทธิรายเดือนได้มั้ย?

ผู้ซื้อแฟรนไชส์หรือ แฟรนไชส์ซี นอกจากจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ (Franchise Fee) ให้กับเจ้าของแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซอร์แล้ว ยังมีค่าสิทธิ (Royalty Fee) หรือค่าตอบแทนต่อเนื่อง ที่จะต้องจ่ายเป็นรายเดือนให้กับแฟรนไชส์ซอร์อีกด้วย

ซึ่งผู้ซื้อแฟรนไชส์หลายคนอาจมีคำถามว่า ถ้าแฟรนไชส์ซี ไม่จ่ายค่าสิทธิรายเดือน จะได้หรือไม่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

Royalty Fee คืออะไร

ไม่จ่ายค่าสิทธิรายเดือน

ค่าสิทธิ (Royalty Fee) หรือค่าตอบแทนต่อเนื่องที่กำหนดจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี ส่วนมากจะเรีบกเก็บจากแฟรนไชส์ซีเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขายต่อเดือน ประมาณ 3%, 5% หรือ 10% ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเป็นเงินกินเปล่าที่ของแฟรนไชส์ซอร์ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ แต่เป็นเงินที่แฟรนไชส์ซอร์จะนำไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งระบบ หรือเรียกง่ายๆ คือ ช่วยเหลือและสนับสนุนแฟรนไชส์ซีด้านต่างๆ เพื่อผลประโยชน์จะได้กลับมาสู่แฟรนไชส์ซี เช่น ยอดขาย และผลกำไร

นอกจากค่า Royalty Fee ที่แฟรนไชส์ซีจะต้องจ่ายเป็นรายเดือนให้แฟรนไชส์ซอร์แล้ว ยังมีค่า Marketing Fee ที่จะต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์เป็นรายเดือนอีกด้วย เพราะเงินส่วนนี้แฟรนไชส์ซอร์จะนำไปใช้ในการบริหารจัดการด้านการตลาด ทั้งการประชาสัมพันธ์และกิจกรรมส่งเสริมการขาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยสร้างยอดขายให้แฟรนไชส์ซีอยู่ได้

65

ถ้าถามว่าค่า Royalty Fee และ Marketing Fee แฟรนไชส์ซีไม่ต้องจ่ายได้หรือไม่? คำตอบก็คือ “ได้” และ “ไม่ได้” ถ้าแฟรนไชส์ซีไม่อยากจ่ายค่า Royalty Fee และ Marketing Fee ก็ต้องเลือกซื้อแฟรนไชส์แบบสร้างอาชีพ หรือ Product Franchise จ่ายเงินค่า Franchise Fee ครั้งเดียว แต่ต้องซื้อวัตถุดิบบางส่วนจากแฟรนไชส์ซอร์เพื่อความเป็นมาตรฐาน

ส่วนแฟรนไชส์ซีที่ซื้อแฟรนไชส์แบบ Business Format Franchise แฟรนไชส์ที่มีระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐาน เป็นแฟรนไชส์ขนาดใหญ่ ร้านขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนสูงๆ หลักแสน หลักล้านบาท เช่น กาแฟพันธุ์ไทย เชสเตอร์ ออฟฟิศเมท

#ตัวอย่างแฟรนไชส์ต้องจ่ายค่า Royalty Fee และ Marketing Fee

#กาแฟพันธุ์ไทย

2

  • ค่าแฟรนไชส์ 150,000 บาท
  • งบการลงทุน 1,250,000 – 3,000,000 บาท
  • ค่ารอยัลตี้ฟีส์ 3% ต่อเดือน
  • ค่ามาร์เก็ตติ้งฟีส์ 3% ต่อเดือน
  • เงินประกัน 200,000 บาท

#ตัวอย่างแฟรนไชส์ไม่ต้องจ่ายค่า Royalty Fee และ Marketing Fee

#ต.เนื้อย่าง

60

  • ค่าแฟรนไชส์ 3,000 บาท
  • งบการลงทุน 3,000 – 35,900 บาท

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3yusGbB

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช