แฉสนั่นในโซเชียลฯ “ไก่ทอด 10 บาท” ชักชวนลงทุน จ่ายเงินแล้ว ของไม่ได้ เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

แฉสนั่นในโซเชียลฯ ดังกระหึ่มในโลกโซเชียลมีเดียทางภาคใต้ของประเทศไทย กรณีที่มีการทำธุรกิจที่มีลักษณะคล้ายกับแชร์ลูกโซ่ หรือหลอกลวงในรูปแบบแฟรนไชส์ไก่ทอด 10 บาท ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยมีจุดขายตรงที่ไก่ทอดชิ้นใหญ่ ราคาถูกกว่าท้องตลาด

แฉสนั่นในโซเชียลฯ

ภาพจาก bit.ly/31yJUmB

จากข้อมูลรายงานใน Facebook “ไก่ทอด 10 บาท” https://bit.ly/31yJUmB ได้ระบุในลักษณะของการหลอกลวงให้ลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ไก่ทอด 10 บาท ในชื่อของ “ซาฟารี” โดยรูปแบบการลงทุนเป็นแบบคีออส มี 2 รูปแบบ คือ 1.ลงทุน 100,000 ได้เปอร์เซ็นต์ 15% เงินเดือน 12,000 ถ้าขายได้ 10,000 บาท ได้เปอร์เซ็นต์ 1,500 บาท

2.ลงทุน 50,000 ได้เปอร์เซ็นต์ 10% เงินเดือน 12,000 ถ้าขายได้ 10,000 บาท ได้เปอร์เซ็นต์ 1,000 บาท เมื่อผู้ลงทุนจ่ายปั๊บ เปิดร้านได้เลยตามคิว รอทอดไก่อย่างเดียว ทุกอย่างบริษัทจัดการให้ทุกอย่าง ตลอดระยะเวลา 3 ปี

โดยผลกำไรจะจ่ายให้ผู้ลงทุนทุกวันที่ 5 และ วันที่ 20 ของทุกเดือน แต่ผู้ร่วมลงทุนต้องยินยอมรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า อันเกิดจากการดำเนินธุรกิจ และผู้ลงทุนเมื่อขายเสร็จต้องโอนเงินให้ทางบริษัททุกวัน

13

ภาพจาก bit.ly/2v3reii

เมื่อผู้ลงทุนเห็นว่ารายได้น่าสนใจ อีกทั้งไก่ทอดราคา 10 บาท ขายได้ง่าย มีลูกค้าอุดหนุน จึงทำให้มีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์เปิดนับร้อยแห่ง แต่ถึงอย่างไร มีข้อความระบุในโซเซียลมีเดียอีกว่า ปัจจุบันร้านไก่ทอดดังกล่าวประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ โดยบริษัทอ้างว่ากำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการตลาด ทำให้ผู้ลงทุนส่วนหนึ่งต้องปิดร้าน

อีกทั้ง ยังมีผู้ลงทุนจำนวนมากไม่ได้เปอร์เซ็นต์จากการขาย โดยบริษัทฯ อ้างว่าให้รอไปก่อน นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสงสัยว่า วัตถุดิบโดยเฉพาะไก่สดมาจากไหน ได้รับการชำแหละอย่างถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามหรือไม่ เนื่องจากราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งต้นทุนในการขายไก่ทอดปัจจุบันมากกว่า 12 บาทต่อชิ้น แต่กลับขายในราคา 10 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าทุนได้

แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังมีการระบุว่า เมื่อมีผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ไก่ทอด 10 บาท ทางผู้จัดการแฟรนไชส์ไก่ทอดซาฟารี เร่งที่จะขอเงินมัดจำ 30,000 บาทอย่างเดียว เพราะอ้างว่าคนขอเปิดสาขาเยอะ ใครโอนก่อนได้เปิดก่อน สักพักบอก พื้นที่ตรงนั้นมีคนเปิดอยู่แล้ว โดยไม่ได้สอบถาม คุยรายละเอียดเรื่องพิกัดที่จะรับไปเปิดต่อ แถวบ้านเรียกว่า สักแต่จะให้รีบโอนเงิน

แล้วมาบอกทีหลังว่า ให้ผู้ลงทุนต้องย้ายไปเปิดให้ห่างจากเจ้าเดิมไปอีกนิด พอผู้ลงทุนที่จ่ายมัดจำบอกไม่สะดวก จะขอเงินคืน ก็ยาก ได้แต่บอกว่าจะโอนเงินคืนให้ แต่ก็ยังรออยู่ ไม่ได้คืนสักที ผู้เสียหายหลายรายมากต่างระบายในโซเชียล

12

ภาพจาก bit.ly/3b3L5i9

จากการตรวจสอบของไทยแฟรนไชส์เซ็นตอร์ ในการค้นหาไก่ทอดซาฟารี กลับพบว่า มีหลากหลายชื่อมาก อาทิ ซาฟารีไก่ทอด ร้านไก่ทอดซาฟารี ศูนย์ไก่ทอดซาฟารีจังหวัดนราธิวาส ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นธุรกิจในจังวัดทางภาคใต้

อย่างไรก็ตามแม้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์ไก่ทอด 10 บาทข้างต้น อาจจะยังไม่ชัดเจนในเรื่องของการหลอกลวง หรือแชร์ลูกโซ่ แต่ถ้าเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซอร์ ไม่ส่งวัตถุดิบให้แฟรนไชส์ซีตรงเวลา หรือไม่รีบจัดหาวัตถุดิบ อ้างนู่นอ้างนี่ ว่าวัตถุดิบขาดตลาด เรียกรับเงินมัดจำอย่างเดียว จนส่งผลให้แฟรนไชส์ซีต้องปิดร้าน ไม่มีรายได้ อาจเข้าข่ายหลอกลวง ช่อโกง

เหมือนเช่นที่ผ่านมา ได้มีผู้เสียหายนับสิบราย เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกองปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีกับ “เบนซ์ โอเค 20” หรือ นายนพพล บุญโชคยิ่ง เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ OK 20 ขายสินค้าในราคา 20 บาท หลังหลอกให้ร่วมลงทุนแต่กลับไม่ส่งสินค้าให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ บางรายไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2v7Wk8P

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช