แก้ว 2 ใจ 2 รสชาติยังไม่ได้แตะลิ้นเลย! แก้ว 3 ใจ 3 รสชาติของ7-11 ก็มาแล้ว

หลังจาก www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำเสนอบทความ “ Tea Duo Cup แก้ว 2 ช่อง 2 รสชาติ ” ไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2560(อ่านบทความ goo.gl/I5Zz4A) ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้าร้านขายเครื่องดื่ม กลุ่มผู้บริโภค มีการพูดถึงกันมาก และแชร์ต่อกันอย่างต่อเนื่อง 

เพราะใครจะไปคิดล่ะว่า อยู่ๆ มาวันนี้เราจะได้ถือแก้วพลาสติกใส่เครื่องดื่ม 2 ช่อง สำหรับใส่น้ำและเครื่องดื่มต่างๆ เรียกได้ว่าซื้อเครื่องดื่มแก้วเดียวเลือกได้ 2 รสชาติ ซึ่งต้องยอมรับว่ามาเร็วจริงๆ เพราะช่วงก่อนทีมงานนำเสนอบทความ เชื่อลึกๆ ว่า ยังไม่มีใครขายเครื่องดื่ม และผลิตแก้วพลาสติก 2 ช่อง 2 ใจ อย่างแน่นอน

แก้ว 2 ช่อง 2 รสชาติ

อย่างที่ทีมงานได้บอกไว้ว่า อะไรที่เป็นเทรนด์ เป็นแนวโน้ม เป็นกระแส เป็นความคาดหวังของคนเรา มักเกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น ยุคหนึ่งสมัยหนึ่งใครจะไปคิดว่า “โทรศัพท์มือถือ” จะสามารถถ่ายรูป

และทำอะไรอีกหลายๆ อย่างได้ เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารก้าวหน้ามากขึ้น เข้ามาช่วยให้การดำเนินชีวิตของคนเราง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องไปเดินห้าง ไม่ต้องไปร้านค้า ก็สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไม่จำกัดสถานที่และเวลาด้วย

jj2

เมื่อไหร่ที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ไม่มีใครกล้ายอมอ่อนข้อให้กัน แนวคิดในการสร้าง “ความแตกต่าง” จากคู่แข่งขันในธุรกิจเดียวกัน ก็ย่อมที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ “ยิ่งเร็ว” เท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบคู่แข่ง เหมือนการวิ่งแข่งกัน ใครที่ออกตัวก่อนก็ย่อมได้เปรียบ มีโอกาสที่จะเอาร่างกายเข้าเส้นชัยได้เร็วคนอื่น

ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศแรกที่ขายเครื่องดื่ม “Tea Duo Cup” แก้ว 2 ช่อง 2 รสชาติ แต่พี่ไทยเราเลียนตามแบบต่างประเทศ ซึ่งมีหลายแบรนด์ หลายยี่ห้อ เช่น แคนาดา ไต้หวัน สิงคโปร์ ใครว่างๆ ก็ลองคลิกถาม Google ได้ครับ ซึ่งภาชนะแก้วพลาสติกใส่เครื่องดื่มจะเหมือนกัน แต่แตกต่างที่แบรนด์ของร้านเครื่องดื่มที่ติดเอาไว้ข้างแก้วพลาสติกเท่านั้น

jj3

ตรงนี้ถือเป็นการใส่ไอเดียการตลาดเข้าไป สร้างความรู้สึกให้ลูกค้าเห็นว่า เขามีทางเลือกมากขึ้น ซื้อ 1 แก้ว ได้ 2 รสชาติ สามารถดูดได้คนละเมนูกับแฟนหรือเพื่อนพร้อมๆ กันได้ แต่ผู้บริโภคต้องไม่เขย่าแก้วเป็นอันขาด เพราะเครื่องดื่ม 2 อย่างจะไหลผสมกันได้ ผู้ประกอบการร้านเครื่องดื่มในเมืองไทย ก็ลองหาโรงงานที่รับผลิตแก้วแบบนี้ หรือนำเข้าได้ครับ

เพราะเท่าทราบจากโลกออนไลน์ ก็มีหลายแบรนด์เครื่องดื่มนำเอาแก้ว 2 ช่อง 2 ใจมาเป็นเลือกให้กับลูกค้าบ้างแล้ว เช่น กาแฟถัง ชาหมี เป็นต้น และก็เชื่อว่าอีกหลายแบรนด์ก็กำลังจะตามมาครับ อีกอย่างหากค้นหาคำว่า “แก้ว 2 ใจ 2 ช่อง” จาก Google ก็จะเห็นผู้ผลิต ผู้ค้าส่งแก้วแบบนี้มากมาย ใครที่อยากเพิ่มทางเลือกให้ร้านก็ลองนำมาขายดูเดี๋ยวตกเทรนด์

ล้ำหน้ายิ่งกว่า! 7-11 ขายแก้ว 3 ใจ 3 รสชาติ

jj4

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ “แก้ว 3 ใจ 3 รสชาติ” ของ 7-11 ก็มีขายแล้ว ล้ำหน้ายิ่งกว่าแก้ว 2 ใจ 2 รสชาติอีกก้าวหนึ่ง และก็เชื่อว่าหลายๆ คนก็ยังไม่ได้สัมผัสหรือใช้ลิ้นแตะแก้ว 2 ใจ 2 รสชาติด้วยซ้ำ อีกทั้งยังไม่มีการนำมาใส่เครื่องดื่มขายมากนัก เพราะถือเป็นของใหม่สำหรับคนไทย แม้ว่าจะเป็นของใหม่ แต่ก็ไม่ล้ำหน้าเท่ากับ “แก้ว 3 ใจ 3 รสชาติของ 7-11 ในตอนนี้

อันที่จริงแก้วของ 7-11 เขาเรียกกันว่า “กระติกน้ำ Summer time gudetama” กระติกน้ำ 3 ช่อง 3 ใจ 3 รสชาติ ที่ผลิตออกมาจำหน่ายในราคา 75 บาท พร้อมให้คุณเติม กัฟ สเลอปี้ 7-Select ฟรีทุกรสชาติในครั้งแรก

jj5

ไม่พอยังได้รับคูปองสำหรับเติมเครื่องดื่มในครั้งต่อไป จำนวน 20 ใบ เพียงครั้งละ 25 บาท ที่ 7-Eleven เท่านั้น ถือเป็นแคมเปญการตลาดที่ล้ำหน้ามาก คนอื่นยังไม่ได้ขายเครื่องดื่ม 2 ใจ 2 รสชาติเลย แต่ 7-11 ล้ำหน้าก้าวไปอีกขั้น ถือเป็นการเปิดตัวได้อย่างเหมาะเจาะ ตรงเวลา รับหน้าร้อนของเมืองไทยพอดิบพอดี

กระติกน้ำของ 7-11 มีการ Design แบบใหม่ ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์วัยรุ่นยุคนี้ ที่ชอบถ่ายรูปและอะไรแปลกใหม่ ใช้ประโยชน์ได้จริง ราคาไม่แพง ทำให้ลูกค้าใส่เครื่องดื่มได้ 3 รสชาติในแก้วเดียว

jj8

หมดปัญหาสำหรับคนใจโลเลทั้งหลายเวลาเลือกซื้อน้ำ ในราคาเพียง 75 บาท ฟรีเครื่องดื่มทุกรสชาติครั้งแรก และคูปองเติมเครื่องดื่มครั้งถัดไปในราคาเพียงครั้งละ 25 บาท จำนวน 20 ใบ เรียกได้ว่าแข่งขันร้อนแรงเหมือนอากาศเมืองไทยเลย

ใครที่อยากซื้อ อยากจับจอง อยากเป็นเจ้าของ อย่าใจร้อน! เพราะสินค้ามีจำกัด ผลิตไม่ทัน และยังไม่สามารถกระจายไปทั่วทุกสาขาด้วย จากการสอบถาม 7-11 หลายๆ สาขา พบว่ายังไม่เลย “กระติก 3 ใจ 3 รสชาติ” และก็ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่

jj9

เมื่อได้ยินแบบนี้ ทีมงานก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะรู้อยู่แล้วว่าร้านสะดวกซื้อระดับเซียนอย่าง 7-11 ที่มี “เครือซีพี” หนุนหลัง จะปล่อยให้สินค้าตัวขาดตลาด สามารถชี้นิ้วสั่งผลิตวันเดียวก็ได้แล้ว ไม่ปล่อยให้สินค้าขาดอย่างแน่นอน

แต่ในใจคิดว่า 7-11 ต้องการที่จะสร้างกระแสแคมเปญขึ้นมาเสียก่อน ทำให้ลูกค้าพูดถึง มีการแชร์ต่อกันไปมากๆ ในที่สุดผู้บริโภคก็จะเกิดความอยากได้ขึ้นมา เหมือนกับยุคสมัยหนึ่งที่ “ไอศกรีมกูลิโกะ” ใช้กลยุทธ์การตลาดให้คนถาม ให้คนแชร์พิกัดซื้อ ขายน้อยๆ ท่ามกลางความต้องการเยอะ ตรงนี้เราก็ได้เห็นภาพคนต่อคิวซื้อไอศกรีมกูลิโกะหมดในพริบตาไปแล้ว

jj10

เชื่อว่า 7-11 ก็ต้องคิดแบบนี้ วางหมากอย่างนี้แน่นอน รอให้ความต้องการ รอให้ความอยากได้ของลูกค้ามีเยอะๆ ค่อยปล่อยของออกมาทีเดียว เริ่มต้นก็ปล่อยออกมาแค่ชิมราง พอเป็นกระแสให้คนถามหา ก่อนที่จะเปิดตัวจริงๆ ทั่วประเทศ

เมื่อมีแก้ว 3 ช่อง 3 ใจ 3 รสชาติไปแล้ว เชื่อเถอะครับว่า อีกไม่นานเกินรอ เราก็คงจะได้เห็นภาชนะบรรจุเครื่องดื่ม 4 ช่องในใบเดียว ทำออกมาให้เหมือนกับหัวใจ 4 ช่อง เพราะอะไรที่ “แตกต่าง” ทำให้เกิดความล้ำหน้า มักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก goo.gl/TMdr8a , goo.gl/HftD3K

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช