แก้ปัญหา #ขายแฟรนไชส์ ไม่ได้ ทำยังไง

เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์หลายๆ คน ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการขายแฟรนไชส์ไม่ได้ ไม่ค่อยมีลูกค้าติดต่อเข้ามา หรือแม้แต่การออกบูธงานแสดงแฟรนไชส์หลายๆ งาน แต่ก็ยังขายแฟรนไชส์ไม่ได้ แม้จะมีลูกค้าเข้ามาพูดคุยหน้าบูธอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาบอกเทคนิคใน แก้ปัญหา ขาย แฟรนไชส์ ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ให้กับเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ที่กำลังประสบปัญหาการขายแฟรนไชส์ไม่ได้ หรือขายได้ยากเหลือเกิน มาดูกันว่ามีเทคนิคการขายอย่างไร

1. สร้างเงื่อนไขให้รู้สึกว่าต้องรีบซื้อ

แก้ปัญหา ขาย

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ถามเยอะ คุยนาน มักจะไม่ซื้อแฟรนไชส์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทแฟรนไชส์ด้วย ถ้าแฟรนไชส์ของคุณมีราคาแพงมากๆ ก็ต้องใช้ข้อมูลหลายอย่างในการตัดสินใจ ลูกค้าก็ต้องถามเยอะเป็นธรรมดา เพราะว่าเขาเป็นกลุ่มที่ลังเล ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด หรือยังไม่อยากเสียเงินตอนนี้ หรือไม่แน่ใจว่าซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วจะขายได้ดีไหม

สิ่งที่เจ้าของแฟรนไชส์ต้องทำเพื่อปิดการขายคือ “สร้างความรู้สึกกดดันว่าต้องรีบซื้อ” ซึ่งจริงๆ ไม่อยากแนะนำ เพราะอาจได้แฟรนไชส์ซีที่ไม่มีคุณภาพ แต่เจ้าของแฟรนไชส์อาจใช้วิธีบอกว่าแฟรนไชส์ของคุณมีคนติดต่อซื้อจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการพิจารณาผู้ซื้อแฟรนไชส์ ถ้าซื้อในวันนี้จะได้รับการพิจารณาก่อนใคร เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่านี่คือโอกาสสุดท้าย ที่จะซื้อแฟรนไชส์

2. บอกความโดดเด่นของแฟรนไชส์

74

ใช้จังหวะช่วงที่ลูกค้ากำลังใช้เวลาเพื่อตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ คุณก็บอกความเห็นที่มีต่อแฟรนไชส์ เช่น บอกว่าเป็นแฟรนไชส์ที่ลงทุนแล้วคุ้มค่า มีลูกค้าและตลาดรองรับ เปิดร้านได้ทุกที่ หรือจะยกเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ผลิตมาประกอบ เพื่อบอกว่าแฟรนไชส์ของคุณดี มีคุณภาพ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ลดต้นทุนซื้อวัตถุดิบได้ คืนทุนได้เร็ว หรือมีกำไรเท่านั้นเท่านี้ต่อวัน เป็นต้น

3. จัดโปรโมชั่นแฟรนไชส์

70

ถ้าแฟรนไชส์ของคุณมีการลงทุนสูง แต่ลูกค้าต้องการลงทุนอยู่แล้ว ก็เป็นไปได้ที่ลูกค้าจะรู้สึกลังเล เมื่อเป็นแบบนี้ เจ้าของแฟรนไชส์อาจจะจัดโปรโมชั่นพิเศษ ลดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์เฉพาะลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์ในช่วงเดือนนี้ หรือแถมฟรีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในร้าน รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ หรือภาชนะบรรจุ เป็นต้น ซึ่งการเสนอของแถมให้ลูกค้าด้วย จะสร้างความรู้สึกว่าลูกค้า “ซื้อ 1 ได้ถึง 2 ได้ของเพิ่มขึ้น” ถ้าลูกค้าสนใจแฟรนไชส์ของอยู่แล้ว ก็ช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

4. ลงโฆษณาประชาสัมพันธ์

4

ท่านใดสนใจลงโฆษณา ติดต่อได้ที่โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

เป็นวิธีที่สามารถเลือกใช้และกำหนดกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม โดยใช้งบประมาณผ่านสื่อต่างๆ ทั้ง โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อกลางแจ้งและอื่นๆ รวมถึงสื่ออินเทอร์เน็ต www.ThaiFranchiseCenter.com ที่กำลังมาแรงในยุคปัจจุบัน เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถือเป็นเว็บไซต์เดียวที่รวมรวมธุรกิจแฟรนไชส์ใหญ่ที่สุดในไทย มีความน่าเชื่อถือ ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานรัฐบาล เอกชน รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ และSMEs อย่างต่อเนื่อง

5. ใช้วิธีเร่งปิดการขายให้เร็ว

71

วิธีนี้อาจเป็นวิธีสุดท้ายสำหรับเจ้าของแฟรนไชส์ ในการปิดการขายอย่างรวดเร็ว เจ้าของแฟรนไชส์ต้องรีบขอชื่อที่อยู่และเบอร์ติดต่อลูกค้าที่กำลังสนใจแฟรนไชส์ของคุณอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการสื่อให้ลูกค้าได้รู้ว่าคุณอยากขายแฟรนไชส์ให้เขาจริงๆ และเมื่อกลับไปแล้วคุณก็ต้องรีบโทรหาลูกค้าคนนั้นในทันที

อย่าปล่อยเวลาทิ้งไว้ให้นาน เพราะจะทำให้ลูกค้าคนนั้นเปลี่ยนใจหลังจากกลับถึงบ้านก็ได้ หลังจากโทรติดต่อลูกค้าคนนั้นได้แล้ว ก็นัดพูดคุยและเข้ามาเยี่ยมชมบริษัท รวมถึงสาขาแฟรนไชส์ต่างๆ เพื่อเห็นภาพระบบแฟรนไชส์ของคุณอย่างชัดเจน เพื่อเขาจะตัดสินใจเป็นแฟรนไชส์ซีของคุณอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งหมดเป็นวิธีและเทคนิค แก้ปัญหา ขาย แฟรนไชส์ ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ เจ้าของแฟรนไชส์ที่กำลังประสบปัญหาขายแฟรนไชส์ยาก ก็ลองนำเอาเทคนิคข้างต้นไปปรับใช้ เพื่อพูดคุยเจรจากับลูกค้าให้พวกเขาตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าจะต้องคัดเลือกเอาผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่มีคุณภาพเข้ามาสู่ระบบแฟรนไชส์ของคุณเท่านั้น ไม่ใช่แค่มีเงินทุนเพียงอย่างเดียว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3bkW0Wg

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช