เอาจริงละ! ธุรกิจบัตรเครดิตรวมพลังดันระบบ QR Code มาตรฐาน สู่ สังคมไร้เงินสด

ดูท่าว่าจะไม่ใช่กระแสมาเล่นๆกันซะแล้วสำหรับ Cashless Society หรือ สังคมไร้เงินสด ที่ภาครัฐเองก็ดูจะจริงจังเป็นอย่างมากถึงกับมีโรดแมพและแนวทางในการสร้างประเทศไทยไปสู่ Cashless Society อย่างเต็มตัวในอนาคต

แต่ถึงตอนนี้การเปลี่ยนแปลงยังเป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้นเพราะความเคยชินเป็นหลัก ซึ่งก็คงต้องมาบริหารจัดการระบบการเงินกันใหม่อีกครั้งหากหวังจะเป็น Cashless Society ที่มีประสิทธิภาพและไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

www.ThaiSMEsCenter.com เองก็มองเห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้จากหลายธุรกิจที่เริ่มขยับให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลและแน่นอนว่าธุรกิจบัตรเครดิตที่เกี่ยวข้องกับการเงินแบบเต็มๆจะต้องนำร่องในเรื่องนี้กันก่อนธุรกิจอื่นๆ

โดยตามข่าวที่เห็นทั้งมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า ได้ร่วมมือกันประกาศเปิดตัว QR Code มาตรฐาน QR Code Standardized การชำระเงินในรูปแบบใหม่ที่จะยกระดับประเทศไทยสู่ สังคมไร้เงินสด ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วยนวัตกรรม, ความปลอดภัยในการชำระเงิน และ ระบบธุรกรรมการเงินแบบเปิด

หลักการทำงานของ QR Code Standardized

สังคมไร้เงินสด

ภาพจาก goo.gl/RUHqdH

ผู้บริโภคที่ถือบัตรมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ หรือวีซ่า สามารถใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือที่รองรับ QR Code มาตรฐานสำหรับการชำระเงินได้อย่างง่ายดาย เพียงสแกน QR Code ที่แสดงอยู่ในร้านค้า โดย QR Code จะสามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน และโทรศัทพ์มือถือที่มีกล้องถ่ายภาพ

ซึ่งการกำหนดสเปคมาตรฐานสากลสำหรับการชำระเงินด้วย QR code จะทำให้ผู้บริโภคและผู้ค้าในประเทศไทยมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้นเพื่อชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ทั้งยังง่ายในการตั้งค่าและใช้งานอีกด้วย

3 ประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับจากระบบ QR code

z11

1.ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องสแกน QR code ที่แตกต่างกันสำหรับการชำระเงินด้วยบัตรมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า เพราะผู้ค้าจะแสดงเพียงแค่ QR code เดียวที่หน้าร้านหรือผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือของธนาคารที่บริการร้านค้า หรือพูดง่ายๆคือ QR code ภาพเดียว ใช้ได้กับบัตรทั้ง 3 ค่าย

z13

2.การทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลกทั้งสามค่ายนี้ จะลดขั้นตอนและลดความเสี่ยงในการถือเและชำระด้วยเงินสด เพิ่มความสะดวกในกรณีที่เงินสดไม่พอ ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์การชำระเงินที่รวดเร็ว สะดวก และปลอดภัย หรือในฝ่ายของผู้ประกอบการเองก็เพิ่มโอกาสในการขายและให้บริการ ด้วยช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

z14

3. QR Code มาตรฐาน มีไว้เพื่อการใช้งานร่วมกันทั่วโลก เพียงแค่ผู้บริโภคมีแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่รองรับ ก็สามารถชำระเงินได้ทุกที่ ที่รับ QR Code มาตรฐาน

และในขณะนี้ ทั้งธนาคารและร้านค้าอยู่ในระหว่างการดำเนินงานติดตั้ง QR Code มาตรฐาน คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่สามประจำปี พ.ศ. 2560 ซึ่งจะมีส่วนช่วยนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มจุดชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้โรดแมปการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของกระทรวงการคลัง

z12

ซึ่งการเปิดตัวระบบ QR Code มาตรฐาน นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของก้าวย่างที่สำคัญของประเทศไทย เพราะจะทำให้ผู้บริโภคพร้อมยอมรับและหันมาใช้เทคโนโลยีสำหรับการจ่ายเงินในรูปแบบใหม่ได้รวดเร็วขึ้น จากผลการสำรวจของมาสเตอร์การ์ดพบว่า ร้อยละ 50 ของผู้บริโภคที่มีอายุน้อยทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะหันมาใช้ QR code ทันที

และมั่นใจว่าผลสำรวจนี้จะสามารถใช้ได้ในประเทศไทยเช่นกันและนั่นจะยิ่งทำให้ QR code แพร่หลายเมื่อเทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้ในร้านค้าขนาดย่อมทั่วประเทศ รวมถึงใช้สำหรับการจ่ายบิลและการชำระเงินแบบเรียกเก็บปลายทาง และด้วย QR code นี้พัฒนาด้วยมาตรฐานเดียวกับ QR ทั่วโลก

ทำให้ผู้ถือบัตรมาสเตอร์การ์ดใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการได้ทุกแห่งทั่วโลกที่รับ QR Code มาตรฐาน โดยสามารถมั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งสำคัญที่สนับสนุนให้ประเทศไทยพัฒนาไปสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ภาพจาก goo.gl/YWA7wF

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด