เหลือเชื่อ! แฟรนไชส์ OYO Rooms ของหนุ่มวัย19 เจ้าของฐานห้องพักกว่าครึ่งในอินเดีย (5หมื่นห้องในเวลาไม่ถึงปี)

Oyo room เป็นเครือข่าย การันตีห้องพัก โรงแรมไหนมีสัญลักษณ์ของ Oyo Room เชื่อมั่นได้ว่าโรงแรมนั้นจะมีห้องพักที่สะอาดสมราคา มีห้องน้ำที่ได้มาตรฐาน มีน้ำอุ่น ฟรี Wi-Fi ฟรีอาหารเช้า เป็นต้น

OYO Room เป็นธุรกิจที่เริ่มด้วย Ritesh Agarwal หนุ่มอินเดีย ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 19 ปี ปัจจุบัน OYO Room ขยายแฟรนไชส์ไปต่างประเทศมากมายหลายประเทศ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ตาม www.ThaiSMEsCenter.com มาอ่านกัน

การันตีห้องพัก

ภาพจาก goo.gl/Vff465  , goo.gl/H4Lrgw

ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี OYO Rooms ได้สร้างฐานของห้องพักกว่า 50,000 ห้องเกือบครึ่งหนึ่งของโรงแรม ในอินเดีย ในเดือนกรกฏาคม บริษัท ได้ลงนามในขายแฟรนไชน์ ประมาณ 400 สาขาและได้เพิ่มห้องพักกว่า 25,000 ห้องใน 26 เมืองในจีนเช่นในหางโจว, กวางโจว, ซีอาน และเซินเจิ้นซึ่งเป็น แฟรนไชส์โรงแรมที่มีการบริหารจัดการที่ดี

ในขณะที่มีการนำเสนอต่อนักลงทุนเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Softbank ได้พูดคุยเกี่ยวกับการเติบโตของโรงแรม OYO Rooms “ ในจีนห้องพัก OYO เติบโตขึ้นกว่า 96 เท่าในแง่ของจำนวนห้องพักโดยรวม ณ เดือนมิถุนายน”

ซึ่งมีสัดส่วน 42% เขากล่าวเพิ่มเติมว่า OYO Rooms มีขนาดใหญ่กว่า บริการโรมแรมของแบรนด์ต่างๆ ถึง 7 เท่าเช่นกลุ่ม Taj group of Hotels และ Lemon Tree Hotels

ii4

ภาพจาก goo.gl/FqoNw4

ปัจจุบันมีจำนวนห้องพักทั้งหมดที่ OYO มีอยู่ 101,000 ห้อง OYO กำลังดำเนินงานอยู่ในหลายประเทศเช่น ดูไบ, มาเลเซีย, เนปาล และไทยในขณะที่บริษัทได้ขยายไปสู่ลอนดอนเมื่อเดือนกรกฎาคมแล้วบริษัทยังกล่าวว่าจะเจรจากับบริษัท Tencent เพื่อระดมทุนระหว่าง 300 ล้านดอลลาร์และ 500 ล้านดอลลาร์ Ritesh Agarwal ผู้ก่อตั้ง OYO Rooms เล็งจะขยายตลาดมาที่จีนตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน

“วันนี้ OYO เป็นหนึ่งในเครือข่ายโรงแรมที่เติบโตเร็วที่สุดในจีน และเกิดขึ้นเนื่องจากมีคู่ค้าที่ยอดเยี่ยมในธุรกิจ” Agarwal กล่าวพร้อมในงานประชุมผู้ประกอบการ 2018 ในนิวเดลีเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม

เขาชื่นชมกับความพยายามของทีม OYO ของจีน Agarwal กล่าวถึงความสำคัญของการมีหุ้นส่วนที่ยอดเยี่ยมในการขยายธุรกิจว่า “เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมองไปที่การขยายธุรกิจคุณต้องเป็นพันธมิตรกับคนที่คุณเชื่อว่ามีเป้าหมายเดียวกันเนื่องจากจะทำให้มีคุณภาพที่ดีในการบริหารจัดการในบริษัท”

ll1

ภาพจาก goo.gl/gxwTCU

เขายังเปิดเผยว่า ใน “อนาคตเขาจะขยายสาขาในจีนให้มากว่านี้ การดำเนินกิจการในประเทศจีนสร้างกำไรภายใน 2 เดือนนับตั้งแต่เปิดตัว และปัจจุบัน OYO Rooms เป็นเครือข่ายโรงแรมอันดับสองในเมืองเซินเจิ้นของประเทศจีน” OYO Rooms เปิดกิจการเมื่อปี ค.ศ. 2013

เป็นธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศอินเดีย ระดมทุนได้ 450 ล้านดอลลาร์ ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา โดยทุนได้มาจาก SoftBang หลังจากประเทศจีนแล้ว OYO Rooms เล็งไปเปิดกิจการที่สหราชอาณาจักรและประเทศยุโรปบางประเทศภายใน 12-18 เดือน

ii3

ภาพจาก goo.gl/8W4KAK

OYO Rooms ช่างเป็นธุรกิจน้อยร้อยล้านจริงๆเลย ผู้ก่อตั้งก็อายุเพิ่งเลข 2 แต่สามารถบริการไปยังโรงแรมในต่างประเทศได้ เก่งมากๆเลยถ้าใครไปเที่ยว อินเดีย หรือจีน หรืออื่นๆลองหาโรงแรมที่มีสัญลักษณ์ของ OYO Rooms ดูสิ จะได้เจอห้องที่สะอาด ถูกใจแถมราคายังประหยัดอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://bit.ly/2AywOvr
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ https://bit.ly/2Jatqq2

ที่มา

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต