เส้นทางที่ไม่ง่ายของ แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด “สุดยอดลูกชิ้นปลาระเบิด” อันดับ1 ของไทย

“เมื่อต้นทุนชีวิตเราน้อย ความพยายามเราก็ต้องมากกว่าคนอื่น” ต้องยอมรับว่าอาหารทานเล่น อาหารรองท้องต่างๆ ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง หาซื้อง่าย ทานง่าย ราคาไม่แพง โดยเฉพาะลูกชิ้นปลาทอดกรอบ ที่มีความแตกต่างจากลูกชิ้นทอดหรือลูกชิ้นปิ้งทั่วไป เพราะทำมาจากเนื้อปลาผสมแป้งคุณภาพ นำไปทอดในน้ำมันในกระทะที่ร้อนจัด ได้รสชาติกรอบนอก นุ่มใน ใครได้ลิ้มลองต้องมีการบอกต่อ

แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “สมศักดิ์ ลิขิตวรกุล” หรือ “บิ๊ก” หนุ่มนักเรียนนอก ทุนกิจกรรม ลูกพ่อค้าแม่ค้าธรรมดาคนหนึ่ง จะมองเห็นเส้นทางชีวิตของเขาที่เหมือนกับว่าได้ขีดเส้นเอาไว้แล้ว ผันตัวเข้าสู่ถนนการค้าขาย ด้วยอายุเพียง 25 ปี เช่าพื้นที่เปิดร้านขาย “ลูกชิ้นปลาทอด” ในซอยลาดพร้าว 101 เพียงเพราะอยากลองค้าขาย และใช้เวลาตัดสินใจเช่าที่เพียง 10 นาที

โดยลองเอาลูกชิ้นปลาจากญาติที่มีโรงงานผลิตลูกชิ้นปลา 100% ให้ทดลองนำลูกชิ้นปลามาทดลองทอดขาย เพียงแค่วันแรก แค่ขายลูกชิ้นปลาทอดธรรมดา ก็ได้กำไรถึง 1,200 บาท นับเป็นก้าวแรก ที่เปลี่ยนชีวิตของคุณบิ๊กทันที

www.ThaiSMEsCenter.com มีโอกาสพูดคุยกับ คุณสมศักดิ์ ลิขิตวรกุล เจ้าของแฟรนไชส์ “แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด” ถึงเส้นทางชีวิตที่พลิกผัน จากนักเรียนนอกสู่เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีจำนวนสาขามากอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

“มีแต่คนบอกว่า ผมคุยกับเค้าเหมือนเพื่อน ไม่ทำตัวเป็นนักธุรกิจ ซึ่งก็ดี เพราะทำให้เค้ากล้าเปิดใจคุย”

lk2

lk4

คุณบิ๊ก บอกว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาเป็นคนชอบค้าขาย เพราะที่บ้านทำมาค้าขายมาก่อน จึงได้รับการปลูกฝังจากที่บ้านให้รู้จักทำมาหากิน

“ผมเปิดร้านครั้งแรกตอนอายุ 15 ปีครับ เป็นร้านช้อนปลากระดาษแบบญี่ปุ่น เปิดในงานโรงเรียน 2 วัน ขายดีมากกกกกก จึงทำให้เรารู้ตัวว่า เราชอบค้าขายนะ”

จนเมื่อคุณบิ๊กเข้ามหาวิทยาลัย และเป็นนักกิจกรรมตัวยง จนได้รับทุนกิจกรรมเรียนปริญญาโทจากต่างประเทศ หลังจากจบ ก็กลับมาทำงานบริษัทเหมือนคนทั่วไป หาประสบการณ์ไปเรื่อย ได้เงินเดือนเริ่มแรก 8,000 บาท จนถึง 70,000 บาท ซึ่งเป็นเงินเดือนสูงสุดก่อนที่จะขายลูกชิ้นทอด

“อุตส่าห์จบตั้งเมืองนอก เมืองนา แต่จะมาขายลูกชิ้นทอดเนี้ยนะ” – ประโยคเด็ด ที่เกือบทำให้ถอดใจ

lk6

ช่วงทดลองเปิดร้านขายลูกชิ้นปลาทอดที่ลาดพร้าว 101 คุณบิ๊กยังทำงานไปด้วย ใช้เวลาหลังเลิกงาน 6 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม เปิดร้านขายลูกชิ้นปลาทอดทุกวัน จากวันแรกได้กำไร 1,200 บาท วันต่อๆ ไปก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงมองว่าธุรกิจนี้ไม่ธรรมดาแน่ๆ ได้ปรึกษาพ่อแม่ อยากออกจากงานมาตั้งใจขายลูกชิ้นปลาทอดอย่างเต็มตัวสัก 1 ปี พ่อยอมรับแต่แม่ไม่ยอมรับ

จนได้กล่าวประโยคด้านบน และเกือบทำให้คุณบิ๊กเปลี่ยนใจ แต่สุดท้ายคุณแม่ก็ยอมให้เขาออกจากงานมาขายลูกชิ้นอย่างเต็มตัว โดยเขาขอโอกาสจากที่บ้านเพียง 1 ปี ถ้าไม่สำเร็จ ก็จะกลับไปทำงานประจำต่อ

lk7

ธุรกิจขายลูกชิ้นปลาทอดของคุณบิ๊ก เติบโตมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าที่มาซื้อแล้วติดใจ และบอกต่อคนอื่นๆ รสชาติลูกชิ้นปลาทอดของเขาแตกต่างจากคนอื่นอย่างสิ้นเชิง กรอบนอก นุ่มใน น้ำจิ้มรสชาติถูกปากลูกค้า เพราะคุณสมศักดิ์ได้ลองผิดลองถูกทำน้ำจิ้มด้วยตัวเอง ให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกรสชาติ จนได้รสชาติที่ลงตัว มีมาตรฐาน

lk8

“เมื่อผมตัดสินใจที่จะเปิดร้านลูกชิ้นปลาทอด ก็เริ่มศึกษาทุกกระบวนการทั้งการพัฒนาสูตรของลูกชิ้น คุณภาพวัตถุดิบ ที่ต้องมาจากเนื้อปลาแท้ 100% ปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เทคนิคการทอดที่ต้องกรอบนอกนุ่มใน ไม่กรอบจนแข็ง รวมถึงน้ำจิ้มรสเด็ดที่ทดลองทำมาเกือบ 60สูตร กว่าจะลงตัวที่คิดว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบ โดยสูตรดังกล่าวมาจากการทำวิจัยภาคสนามให้ลูกค้าทดลองชิมโดยตรง นั่นเลยทำให้เราแตกต่างครับ”

lk9

ปูเส้นทางธุรกิจสู่ระบบแฟรนไชส์ – ความท้าทายของคนที่ตั้งใจจริง

“กว่าจะมีวันนี้ ผมท้อแท้ และเสียน้ำตาไปตั้งไม่รู้เท่าไหร่ – แต่ก็ทำทำทำ จนประสบความสำเร็จ”

lk10

หลังจากที่ร้านขายลูกชิ้นปลาทอดของคุณบิ๊ก ซอยลาดพร้าว 101 ขายดิบขายดี มีทั้งลูกค้าขาประจำ และขาจรที่อยากลิ้มลองรสชาติและความแปลกใหม่ของลูกชิ้นปลาทอดระเบิด ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อประจำต้องขอซื้อแฟรนไชส์ โดยให้คุณบิ๊กจัดส่งวัตถุดิบ ลูกชิ้นปลาให้ แต่ตอนนั้นคุณบิ๊กยังไม่พร้อม และไม่ค่อยรู้ระบบแฟรนไชส์มากพอ ไม่รู้ว่าจะสามารถบริหารจัดส่งลูกชิ้นปลาให้กับลูกค้าได้หรือไม่ จึงต้องทำการขยายสาขาเพิ่ม ทดลองบริหารจัดการด้วยตัวเอง

“ในช่วงแรกที่เริ่มขายลูกชิ้นทอดโดยยังไม่มีชื่อร้านก็ได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าดีเกินคาด ทำให้มีการขยายสาขาอีก 4 สาขา ภายใต้ชื่อร้าน “แพนด้า ลูกชิ้นปลาระเบิด”เนื่องจากเป็นที่จดจำง่าย โลโก้รูปหมีแพนด้าที่มีความน่ารัก พร้อมขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2553 หลังเปิดร้านเองมาเกือบ 2 ปี”

lk11

คุณบิ๊ก มองว่า “แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด” สามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือหาอาชีพเสริมมีรายได้เพิ่มขึ้นจากของทานเล่น เพราะเพียงแค่ระยะเวลาเพียงปีกว่าๆ แฟรนไชส์ “แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด” ก็มีสาขาทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดกว่า 200 สาขา

ปัจจุบันเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีสาขามากกว่า 1,000 สาขา ทั่วประเทศ ขายง่าย กำไรดี มีทีมงานมืออาชีพคอยดูแล โดยการันตีจากได้รับรางวัล ได้แก่

  1. สุดยอดแฟรนไชส์2 ปีซ้อน
  2. ป้ายประกาศตำนานความอร่อย โดย หม่อมถนัดศรี
  3. สุดยอดอาหารริมทางของกรุงเทพฯ โดยเครือ อัมรินทร์ และ
  4. ล่าสุดได้รับรางวัลอันดับ 1 ลูกชิ้นทอดของเว็บไซต์ วงใน.com จากร้านค้าอาหารกว่า 30 ร้านค้าทั่วประเทศ และเป็นอันดับที่ 1 ในสาขา ลูกชิ้นปลาทอด และยังรวมไปถึงผู้ติดตามในโลกออนไลน์อีกมากกว่า 200,000 คน

ดูแลคนที่สนใจเปิดร้านดุจเครือญาติ

“ ดูแลคนในครอบครัวแพนด้าให้ดีที่สุดก่อนครับ แล้วค่อยไปนอก”

lk12

คุณบิ๊ก บอกว่า แม้ธุรกิจแฟรนไชส์แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด จะขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนมีลูกค้าหรือผู้ซื้อแฟรนไชส์จากต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย กัมพูชา ออสเตรเลีย ฯลฯ มาติดต่อซื้อแฟรนไชส์

แต่เขายังไม่คิดจะขยายสาขาออกไปต่างประเทศในตอนนี้ เพราะต้องการที่จะดูแลผู้ที่เปิดร้านในเมืองไทยให้ดีที่สุด ไม่ขาดตกบกพร่อง อีกทั้งต้องลงพื้นที่พบปะ คลุกคลีกับลูกค้าเพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ จะได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เปิดร้าน

เป้าหมายของบิ๊กคือ อยากให้สาขามียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยอยากให้สาขาแฟรนไชส์ซีมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน ถ้าเป็นลูกค้าในห้างสรรพสินค้าจะมีทีมงานช่วยออกแบบหน้าร้านให้ เพื่อให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

lk13

“ความโดดเด่นของแฟรนไชส์แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด พวกเราจะเข้าไปคลุกคลีอยู่กับลูกค้าอย่างใกล้ชิด ทำให้มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าในแต่ละสาขาได้ดี ลูกค้าต้องการอะไร บอกมาได้เลย บริษัทฯ จะดูแลให้อย่างเต็มที่ ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เหมือนบริษัททั่วไป เราให้การบริการลูกค้าแบบครอบครัวมากกว่ารูปแบบบริษัท ทุกอย่างจะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยยึดลูกค้าเป็นสำคัญอันดับ 1”

เคล็ด (ไม่) ลับ การทำธุรกิจให้สำเร็จ

“ 3 ท เท่านั้นครับ เมื่อมีไอเดีย – ทำทันที”

lk15

หลายคนคงอยากรู้ว่า เจ้าของแพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิดคนนี้ มีเคล็ดอะไรในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ มีสาขากว่า 1,000 สาขา คุณบิ๊ก บอกว่า ใครอยากทำธุรกิจ อย่างแรกต้องเอาตัวเองไปอยู่กับลูกค้าให้มากที่สุด ถามลูกค้าให้เยอะ เพื่อจะได้รู้ปัญหาของลูกค้า นำมาปรับ และเสนอสิ่งที่ดีกว่า

lk16

สำหรับตัวคุณบิ๊ก กว่าจะมาถึงวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาต้องเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเอง ไม่มีต้นทุนทางธุรกิจเหมือนนักธุรกิจคนอื่น เขาเป็นคนขยัน อดทน รักการค้าขาย ไม่ยอมแพ้ ลองผิดลองถูกมาโดยตลอด ด้วยความไม่ย่อท้อและมีความพยายาม จึงทำให้จากอาชีพค้าขายลูกชิ้นปลาทอดธรรมดา กลายเป็นธุรกิจ “ลูกชิ้นปลาระเบิด อันดับ 1 ของประเทศ” และเป็นที่นิยมของลูกค้า

lk17

ก่อนจบการพูดคุย คุณบิ๊ก ได้บอกกับเราอีกอย่างที่คุณไม่ควรพลาด! เขายึดหลัก 3 ท ในการทำธุรกิจ คือ “ทำทันที” เมื่อมีไอเดีย คิดอะไรได้ ให้ลงมือทำทันที ผิดถูก มีปัญหา ค่อยว่ากันทีหลัง ทุกคนต้องฝึกให้ตัวเองอยู่กับปัญหาให้ได้

สำหรับข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด สามารถดูรายละเอียดต่างๆ ข้อมูลการลงทุน หรือสอบถามรายละเอียด คุยกับคุณบิ๊ก โดยตรงได้ที่

โทร.087-0036066, 083-1317100
Line ID: @pandafb (อย่าลืมใส่ @ อยู่ข้างหน้า)
Facebook : www.facebook.com/pandafishbomb
ดูรูปแบบแฟรนไชส์ทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ www.pandafishbomb.com

ไม่อยากเชื่อ แต่เริ่มต้นเพียง 4,900 บาท ก็เปิดร้านได้เลย จัดส่งฟรีทั่วประเทศ และคุณบิ๊กฝากบอกมาว่า อยากรู้อะไรก่อนเปิดร้าน ถามมาได้เลยครับ ยินดีให้ข้อมูลเต็มที่

ข้อมูลแฟรนไชส์ แพนด้าลูกชิ้นปลาระเบิด

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช