เบื่อ! เครียด! ขี้เกียจทำงาน! มาแก้ปัญหาด้วย 7 วิธีกระตุ้นตัวเองกันดีกว่า

หลังจากที่หมดช่วงเทศกาลหยุดยาวไปเป็นที่เรียบร้อย ทุกคนก็ต้องกลับมาเผชิญ ความจริงในชีวิต กันอีกครั้ง อารมณ์หลังวันหยุดยาวผ่านไปหมาดๆและต้องกลับมาทำงานกันหัวหกก้นขวิดเหมือนเดิมก็ดูจะเป็นอารมณ์เบื่อหน่ายของคนจำนวนไม่น้อย

โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานมาก เวลาน้อย แต่รายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้น ยิ่งคิดก็ยิ่งเบื่อหน่าย และถ้าหากเราปล่อยให้อารมณ์เหล่านี้มาคอยเกาะกินใจเราอยู่ก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่

www.ThaiSMEsCenter.com จึงหาวิธีมารับมือกับอารมณ์เบื่อ เครียดที่เกิดขึ้นจากการทำงานด้วย 7 วิธีกระตุ้นตัวเองให้รู้สึกสดใส กระปรี้กระเปร่า พร้อมจะลุยงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ใครที่กำลังเหนื่อยหน่ายท้อแท้ลองเอา 7 วิธีนี้ไปใช้ดู แล้วจะรู้ว่าได้ผลจริงๆนะ

1.เบื่อนักก็ลุกออกจากโต๊ะทำงานบ้าง!

ความจริงในชีวิต

อะไรก็ตามที่จำเจเช่นให้นั่งอยู่กับโต๊ะหรือสถานที่เดิมๆ แน่นอนว่าเราจะไม่สามารถหลุดจากความเฉื่อยชาที่สำคัญจะทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายมากขึ้นด้วย ดังนั้นลองพาตัวเองออกไปที่อื่นบ้าง หรือไม่ก็เปลี่ยนอิริยาบถ เดินเข้าห้องน้ำ เดินไปชงกาแฟ

หรือเดินไปคุยกับเพื่อนร่วมงานใกล้เคียงหรืออาจจะออกไปเดินหน้าออฟฟิศสักพักเพื่อให้ประสาทสัมผัสด้านการรับรู้ของคุณทำงาน สายตาได้มองผู้คุณเดินไปมา หูได้ฟังเสียงที่มากกว่าแค่เพลงใน YouTube รวมถึงยังได้เรียนรู้การเข้าสังคมใหม่ๆ ไปด้วยอีกทางด้วย

2.จัดโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยก็ช่วยแก้เบื่อได้

mm37

หลังจากที่เราต้องเจอเข้ากับงานยุ่งๆ ประชุมสุดเครียดที่ทำให้ปวดหัวเล่นเอาหมดพลังไปทั้งวันแล้วล่ะก็ พอกลับมาที่โต๊ะทำงานยังมาเจอเข้ากับโต๊ะที่รกรุงรังไม่เป็นระเบียบเข้าอีก รับรองว่าจิตใจเราจะต้องยิ่งหดหู่มากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นหนึ่งในวิธีกระตุ้นพลังในตัวเราให้มีไฟอีกครั้งง่ายๆ นั่นก็คือการ จัดระเบียบโต๊ะทำงานของตัวเองให้เข้าที่เข้าทางดูบ้าง

นอกจากโต๊ะทำงานจะดูเป็นระเบียบมากขึ้นแล้วยังช่วยให้หยิบจับหาของอะไรก็สะดวกขึ้น หรืออาจจะลองหารูปภาพกิจกรรมสนุกๆ ที่ทำไปเมื่อวันหยุดมาแขวนไว้ที่โต๊ะดู เพื่อเป็นการเตือนตัวเองว่าชีวิตเรายังมีกิจกรรมหลังเลิกงานที่เราชื่นชอบอีกมากมายรออยู่

3.ลองตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต

mm30

สาเหตุที่ทำให้เราเบื่อหน่ายส่วนหนึ่งคือการไม่มีหลักให้ยึดติด ไม่รู้ว่าทำงานแล้วจะได้ประโยชน์อะไร สิ่งสำคัญในการแก้เบื่อที่ดีเรื่องหนึ่งคือห้ามปล่อยให้ตัวเองทำงานไปแบบจบไปวันๆ เป็นอันขาด เพราะนอกจากจะเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ แถมยังไม่มีเป้าหมายในชีวิต ดังนั้นหากเริ่มรู้สึกหมดไฟในการทำงานให้ลองทบทวนถึงเป้าหมายในการทำงานดูอีกครั้ง

หรืออาจปรับเป้าหมายที่มีให้เป็นเหมือนเกมสนุกๆ ขยับให้เป้าให้ใกล้ตัวขึ้น เพื่อให้เหมือนมีเกมหรือกิจกรรมที่เราต้องทำตลอดเวลา หรือลองปรึกษากับทีมเพื่อรวมกันระดมความคิดตั้งเป้าหมายร่วมกันและฝ่าฝันไปพร้อมๆ กับทีมก็ดูจะทำให้การทำงานนั้นมีสีสันและเราก็จะไม่เบื่อง่ายๆอีกด้วย

4.จัดความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ ก่อน-หลัง

mm34

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเบื่อหน่ายกับงานเหลือเกินคือคำสั่งจากการทำงานที่ดูเหมือนจะถาโถมมามากเกินไป แต่ช้าก่อน! ถ้าเราดูให้ดีๆอาจพบว่างานเหล่านั้นมีลำดับของเวลาอยู่สิ่งสำคัญคือเราต้อง Take note ไ

ล่เลียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำนั้นเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้คุณเห็นเป้าหมายชัดเจนขึ้น นอกจากนั้นคุณอาจจะตั้งรางวัลเล็กน้อยๆ สำหรับสิ่งที่ทำสำเร็จ เพื่อเป็นการเติมกำลังใจให้กับตัวเอง และสร้างความท้าทายให้กับตัวเองได้อีกทางด้วย

5.ลองตั้งเดดไลน์ ให้งานที่ทำ

mm35

เป็นอีกหนึ่งวิธีกระตุ้นตัวเองชั้นดีนั่นก็คือการกำหนดเดดไลน์ หรือ เวลาที่เราจำเป็นต้องส่งงาน / ทำงานเสร็จ การตั้งเดดไลน์นอกจากจะทำให้สามารถจัดสรรวางแผนเวลาอย่างเป็นระบบแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้มีสมาธิในการทำงานเพื่อเสร็จทันส่งตามเวลาอีกด้วย

6.หาเวลาพักผ่อนสักเล็กน้อยหลังเลิกงาน

mm32

บางคนที่บอกว่าเลิกงานมาก็มืดแล้วไม่มีเวลาไปทำอะไร ความจริงเป็นเพียงข้ออ้างที่ไม่คิดจะทำอะไรมากกว่าการหากิจกรรมที่ออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้นมีอยู่ไม่น้อย เช่นไปออกกำลังกายถ้าไม่มีพื้นที่สาธารณะก็วิ่งจ๊อกกิ้งง่ายๆใกล้ที่พัก หรือไปเดินช็อปปิ้งแบบไม่ต้องซื้อของในห้างสรรพสินค้า

หรือไปหาอะไรอร่อยๆรับประทานคลายเครียด ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องยุ่งกับคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอโทรศัพท์ เพื่อไม่ให้ร่างกาย สายตา และตัวคุณเครียดมากเกิดไป แถมยังเป็นการช่วยให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้นและมีแรงกลับมาสะสางงานที่ค้างอยู่จนเสร็จอีกด้วย

7.เริ่มลงมือทำ!

mm31

สิ่งที่ยากที่สุดของการทำงาน นั่นก็คือ การลงมือทำ ไม่ว่าวิธีการจะดีแสนดีแค่ไหนหากเป็นแค่ความคิดก็ไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่เราต้องการได้ ความจริงเรื่องความเบื่อหน่ายก็เป็นได้ทุกคนและเมื่อมีวิธีจัดการก็ต้องลงมือทำไม่ใช่รอเวลาซึ่งจะยิ่งทำให้เราเบื่อหน่ายหนักขึ้นไปอีก การลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอาจทำให้เรามองเห็นคุณค่าของงานที่เราทำอยู่มากขึ้นก็เป็นได้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆน้อยของการทำงานที่เราอยากให้ทุกคนได้มีพลังใจในการก้าวไปข้างหน้าเพราะในกระแสธุรกิจและการแข่งขันที่หนักหนาสาหัสนั้นกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญและไม่มีคนประสบความสำเร็จรายไหนที่ทำงานแบบซังกะตายไปวันๆ

บางครั้งเราอาจท้อแท้เราอาจไม่มีกำลังใจแต่อย่าให้ความคิดนั้นเตลิดเปิดเปิงไปไกลรีบหยุดความคิดเหล่านั้นด้วยหลากหลายวิธีการแล้วจะทำให้เรากลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพและเรื่องดีๆก็จะตามมาหาเราแน่นอน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด