เที่ยวงาน JOB EXPO THAILAND 2020 หาตำแหน่งงานว่าง..หาแฟรนไชส์ลงทุน ต้องไปดู!

เศรษฐกิจยุคนี้มีแต่คนบ่นเรื่อง “ตกงาน” แต่ไม่น่าเชื่อว่าในวิกฤติก็ยังมีโอกาส ยังมีตำแหน่งงานว่างอีกมากมายเพียงแต่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดงาน JOB EXPO THAILAND 2020 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

เที่ยวงาน

ในงานนี้มีตำแหน่งงานว่างรวมกว่า 1 ล้านอัตราแบ่งออกเป็นตำแหน่งงานว่างของกรมการจัดหางานจำนวน 106,312 อัตรา ตำแหน่งงานต่างประเทศ 112,242 อัตราตำแหน่งงานพาร์ทไทม์ จำนวน 66,881 อัตรา การจ้างงานโดยภาครัฐจำนวน 410,415 อัตรา การจ้างงานตามมาตรการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ จำนวน 260,000 อัตรา และตำแหน่งงานที่คาดว่าจะจ้างแรงงานไทยแทนแรงงานต่างด้าว จำนวน 44,150 คน

94

www.ThaiSMEsCenter.com ก็ได้พาตัวเองไปเดินในงานนี้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่เราไม่ได้ไปหางานทำ เพราะเราได้ข่าวมาว่านอกจากโซนหางานแล้วที่นี่ยังมี “โซนแฟรนไชส์” มาร่วมออกบูธด้วย นอกจากนี้ยังมีโซนฝึกอาชีพให้คนสนใจได้เข้ามาเรียนรู้ ถือเป็นงานสำคัญที่เราจะไปดูว่าในยุคที่คนว่างงาน ส่วนใหญ่เขาจะหางานทำหรือเขาสนใจอยากมีธุรกิจของตัวเอง

ผู้คนคึกคัก…เข้าร่วมงานจำนวนมาก

93

ทีแรกคิดว่าจะเดินเข้าไปแบบชิวๆ สบายๆ ที่ไหนได้ก้าวแรกที่เข้าไปถึงไบเทคก็สังเกตว่าวันนี้ทำไมรถเยอะขนาดนี้ เดินเข้าไปในฮอลล์ (สถานที่จัดงานอยู่ฮอลล์ 98-99) ก็สังเกตอีกว่าวันนี้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนมากเป็นพิเศษ แถมยังเดินมุ่งหน้าไปทางเดียวกับเราอีก คำตอบมาชัดเจนตรงทางเข้างาน “JOB EXPO THAILAND 2020” ที่ต่อแถวยาวเหยียดเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมติดสติ๊กเกอร์ก่อนเข้างาน อันเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ประเมินด้วยสายตาเฉพาะวันนี้ผู้คนที่มาเข้างานไม่น่าจะนับพันคนทีเดียว

92

เดินเข้ามาในงานได้แล้วก็เห็นความยิ่งใหญ่ที่ภายในมีการแบ่งโซนต่างๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบซึ่งมีโซนต่างๆ ดังนี้

  • โซนกิจกรรม Workshop (สำหรับการฝึกอาชีพ)
  • โซน Innovation
  • โซนไทยมีงานทำ (มีสถานประกอบการมารับสมัครงานกันเป็นจำนวนมาก)
  • โซนนิทรรศการเทิดพระเกียรติ
  • โซนแฟรนไชส์
  • โซน FoodTruck

และนอกจากนี้ที่เวทีหลักยังมีกิจกรรมน่าสนใจ การเล่นเกมส์แจกของรางวัลต่างๆ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เจาะลึกโซนแฟรนไชส์…ขายดีทุกบูธ

91

ในฐานะที่เราสนใจเรื่องแฟรนไชส์เป็นหลัก จึงได้พาตัวเองเดินฝ่าฝูงชนมุ่งตรงไปยังโซนแฟรนไชส์ ซึ่งอยู่คนละฟากกับโซนไทยมีงานทำ บริเวณโซนแฟรนไชส์ก็มีความคึกคักไม่แพ้กัน สังเกตได้จากบูธแฟรนไชส์ที่วันนี้มีทั้งหมด 12 แบรนด์ที่เข้าร่วมงานนี้ คึกคักที่สุดเห็นจะเป็น ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง ที่มีลูกค้าต่อแถวคิวยาวเพื่อซื้อลูกชิ้นทอดแสนอร่อย

89

ซึ่งงานนี้ก็ขายดีเรียกว่ายืนกันจนขาแข็ง และยังมีแพคเกจแฟรนไชส์มานำเสนอให้กับคนที่สนใจอยากร่วมลงทุนด้วย ขายดีไม่แพ้กันในหมู่อาหารก็คือ แฟรนไชส์ กุ้งอบวุ้นเส้นเศรษฐี (เห็ดหอม) ที่ความหอมของแต่ละเมนูชวนให้หิวข้าว และยิ่งปรุงสุกใหม่ ปรุงกันสดๆ ตรงนั้น กลิ่นตลบอบอวน ชวนให้น่าลงทุนเป็นอย่างมาก

90

ซึ่งเราก็เห็นคนเข้าร่วมงานจำนวนไม่น้อยมาสอบถามข้อมูลในการลงทุน มาที่แฟรนไชส์สายเบเกอรี่ในงานนี้ก็มีเยอะเริ่มที่ ปังอั้ยยะ ปังปิ้งไส้เยิ้ม ที่นอกจากจะนำเมนูปังปิ้งไส้เยิ้มๆ อันเป็นจุดขายงานนี้ก็ยังมีเครื่องดื่มเพิ่มเติมเข้ามา ช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้จากงานนี้อย่างมาก

88

ทางด้าน แฟรนไชส์ เฮียเปา ซาลาเปาเรนโบว์ ที่ชูจุดเด่นคือซาลาเปารสชาติสุดเยี่ยมและขนมจีบแสนอร่อย ตอนที่เราเข้าไปพูดคุยพี่เค้าบอกว่าตอนนี้พักร้านประมาณ 10 นาที แต่เดี๋ยวพอเปิดร้านอีกทีปุ๊บ คนแน่นเหมือนเดิม เราลองถอยออกมาพอพี่เค้าเปิดร้าน คนแห่มาต่อแถมแน่นร้านจริงๆ ด้วย สุดยอดจริงๆ งานนี้

87

ใกล้ๆ กันก็คือ แฟรนไชส์ครีมสตูดิโอ ที่เปิดโอกาสให้คนสนใจสามารถเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่สินค้าไอเดียสุดเจ๋งได้ไม่ยาก โดยมีแพคเกจลงทุนให้เลือกแล้วเปิดร้านได้ทันที ใครที่เบื่องาน ไม่อยากทำงาน ลองมาเลือกลงทุนแฟรนไชส์ครีมสตูดิโอได้ รวยไม่ยากแน่นอน

86

ยัง! ยังไม่หมดเท่านี้ เดินมาตรงนี้ทำไมแถวยาวเหยียด เขาซื้ออะไรกัน ที่แท้เป็นแถวต่อคิวของร้าน “บิ๊กโตเกียว” ที่พี่เจมส์เจ้าของร้านบอกว่า 3 วันนี้ขายดีมาก ยิ่งเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา คนแน่นฮอลล์ ยืนขายจนขายแข็งกันทีเดียว หรืออีกหลายแฟรนไชส์ที่วันนี้ก็ขายดีไม่แพ้กันทั้ง แฟรนไชส์ยิ้มสยามสะเต๊ะถอดไม้ ที่มีแพคเกจลงทุนแบบเดลิเวอรี่ด้วย

85

84

หรือจะเป็นแฟรนไชส์ซูชิ อย่าง “อันนิ ซูชิ” ที่ตอนนี้มีกว่า 40 สาขา ก็มีแพคเกจลงทุนให้เลือกได้ตามต้องการ หรือถ้าต้องการเปิดร้านง่ายๆ ได้เลยทันที แฟรนไชส์ Pizza Thai จัดให้ งบการลงทุน 35,000 บาท ได้อุปกรณ์พร้อมเปิดร้าน สอนแต่งหน้าพิซซ่าและสอนสูตรทุกเมนูให้ด้วย

83

82

อีกหนึ่งแฟรนไชส์สุดเจ๋งไม่แพ้กันคือ ราชาเฉาก๊วยจากกำแพงเพชรที่ตอนนี้มีกว่า 20 สาขาทั่วประเทศกับเมนูสุดครีเอทอย่างเฉาก๊วยชาเขียว , เฉาก๊วยโกโก้ ฯลฯ ถ้ามีทำเลดีๆ สามารถเลือกลงทุนได้สบาย รายได้ดีกว่าทำงานประจำแน่นอน

ขยับมาอีกหนึ่งในโซนฟู้ดทรัคที่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้เป็นแฟรนไชส์ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันสักนิดที่ “Naipon Farm” เป็นสินค้าเกี่ยวกับเครื่องดื่ม จุดเด่นคือมีฟาร์มโคนมของตัวเอง ตอนนี้มี 2 สาขาที่ปากช่องและกรุงเทพฯ เน้นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมสดเพื่อสุขภาพล้วนๆ

ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่! ได้ไอเดีย ได้งานทำสมใจทุกคน!

81

JOB EXPO THAILAND 2020 ถือเป็นงานที่ประสบความสำเร็จมาก ดูได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมงานตลอด 3 วันถือว่าทะลุเป้า นับเป็นสุดยอดงานที่เป็นศูนย์กลางให้คนอยากมีงานทำ กับนายจ้างได้มาพบกัน หรือใครที่อยากมีรายได้เพิ่ม อยากเป็นนายตัวเองมาเดินงานนี้ก็ไม่มีผิดหวัง สิ่งที่เราได้เห็นนอกจากโซนแฟรนไชส์ที่มีคนสนใจจำนวนมาก โซน Workshop ก็ฮอตฮิตไม่แพ้กัน

โดยจะมีการสอนงานประดิษฐ์หลายอย่างเช่นการทำวุ้นแฟนซี , การเพ้นท์ลายกระถาง , การติดกระเบื้องบนเก้าอี้ , การทำลูกชุบ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้สามารถให้ผู้เข้าอบรมนำไปต่อยอดสร้างอาชีพให้กับตัวเองได้ รวมถึงมีการสอนวิธีการหารายได้เสริมจากงานประจำที่ทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นอีกหนึ่งงานที่ถือว่าครบวงจร มาเดินงานนี้ที่เดียว ได้ทั้งงานทำ ได้ทั้งไอเดียทำธุรกิจ ดีไม่ดีอาจได้ลงทุนกับแฟรนไชส์ดีๆ ยิ่งทำให้รวยง่าย รวยไว ไม่ต้องง้อเศรษฐกิจอีกต่อไป

80

ถึงตอนนี้ก็เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 การจัดงานในลักษณะนี้ก็ทำให้คนได้มีแนวคิด มีแนวทางในการที่จะก้าวต่อไป หลายคนอาจจะวางแผนมองหาแฟรนไชส์เพื่อสร้างธุรกิจตัวเองในปีหน้า หรือบางคนอาจกำลังมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริมเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะต้องการแบบไหน งานนี้จัดให้ครบทุกความต้องการ เป็นสุดยอดงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3l5peet

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด