เทรนด์มาแรง! ธุรกิจแฟรนไชส์ปี 2022 (5ส) เน้นสะอาด-สะดวกซัก-สะดวกส่ง-สะดวกซื้อ-สะดวกทาน

หากใครกำลังพิจารณาซื้อแฟรนไชส์ในการเริ่มต้นธุรกิจ หรือสร้างธุรกิจของตัวเองให้เป็นแฟรนไชส์ จำเป็นต้องศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจรูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะแนวโน้มหรือเทรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์มาแรงในปี 2022 เพราะหลังจากนี้โลกของธุรกิจรวมถึงการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเทรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์ที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2022 ทั้งในประเทศไทยและประเทศต้นกำเนิดของธุรกิจแฟรนไชส์โลกอย่างสหรัฐอมริกา สำหรับผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์และเจ้าของธุรกิจที่อยากสร้างธุรกิจของตัวเองให้เป็นแฟรนไชส์ในช่วงท้ายปี 2021 และตลอดช่วงปี 2022 ครับ

แฟรนไชส์สะดวกทาน

เทรนด์มาแรง

ภาพจาก https://bit.ly/3AJMgzA

แบรนด์อาหารใหญ่ๆ หันมาเน้นขายแฟรนไชส์ เนื่องจากขยายธุรกิจได้รวดเร็ว ยิ่งในช่วงคนตกงาน คนว่างงาน ทำให้คนกลุ่มนี้อยากมีอาชีพและรายได้ จึงหันมาซื้อแฟรนไชส์ เช่น Zen ขายแฟรนไชส์ “เขียง”, บาร์บีคิวพลาซ่า ขายแฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ” หรือแม้แต่เครือ CRG เปิดขายแฟรนไชส์ “อร่อยดี-เกาลูน”, เชสเตอร์ ขายแฟรนไชส์ “ตะหลิว” เป็นต้น

เทรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารจะมีความเป็น Self-Service มากขึ้น ทำให้ลูกค้าสื่อสารหรือใกล้ชิดกับพนักงานน้อยลง อาทิ การนำเทคโนโลยีมาช่วยสั่งอาหาร มีอุปกรณ์ทำความสะอาดอยู่บนโต๊ะ และการจ่ายเงินผ่านออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส

52

ภาพจาก https://bit.ly/3AQaU1s

ร้านอาหารจะหันมาใส่ใจเรื่องความสะอาดมากขึ้น หลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การบรรจุอาหาร ตลอดจนการแต่งกายของพนักงาน การสวมใส่ถุงมือ หน้ากากอนามัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคได้

แฟรนไชส์ร้านอาหารจะปรับเปลี่ยนโมเดลร้านให้มีขนาดเล็กลง ใช้พื้นที่น้อยลง ใช้เงินลงทุนต่ำ เช่น เขียงจากเดิมเปิดในห้างร้านขนาดใหญ่ปรับโมเดลให้เล็กลง รุกทำเลนอกห้างเป็นหลัก มีหลายแบรนด์เปลี่ยนเป็นคีออส หรือ Food truck

51

ภาพจาก แฟรนไชส์ บะหมี่เกี๊ยว เฮียลิ้ม

แฟรนไชส์รูปแบบ Street Food ร้านอาหารรูปแบบรถเข็น ทำง่าย ซื้อง่าย ทานง่าย เคลื่อนย้ายง่าย เมนูแตกต่างหลากหลาย ก็มีโอกาสเติบโตหากมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน เพราะลูกค้าหลีกเลี่ยงเดินซื้ออาหารตามห้าง สามารถเปิดร้านขายตามแหล่งชุมชน หรือตลาด ริมถนนที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย โดยทำเลเปิดร้านแฟรนไชส์จะขยับออกนอกห้างมากขึ้น

แฟรนไชส์เครื่องดื่ม-เบเกอรี่ อีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจมาแรงไม่แพ้อาหาร เปิดร้านขายได้หลากหลายพื้นที่ ผู้บริโภคยังต้องกิน แม้ผู้คนไม่อยากออกนอกบ้าน ไม่อยากออกออฟฟิศ แต่สุดท้ายก็ยังต้องสั่งซื้อกลับบ้านหรือใช้บริการเดลิเวอรี่ แต่ถึงอย่างไรธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มและขนมปัง อาจจะต้องปรับโมเดลร้านให้เล็กลง ลงทุนต่ำ เข้าถึงง่าย ลูกค้าจะนิยมซื้อกลับบ้าน ซึ่งน่าจะเห็นมากขึ้นในปี 2565 แต่ผู้ประกอบการต้องฉีกกฎรูปแบบขนมปัง และแพ็กเกจจิ้งดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

50

ภาพจาก www.facebook.com/Fivestarbusiness

#แฟรนไชส์สะดวกทาน น่าลงทุน


แฟรนไชส์สะดวกซื้อ

49

ภาพจาก www.facebook.com/nopparat20/

เทรนด์แฟรนไชส์ค้าปลีกถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจคาดว่าจะมาแรง และได้รับความนิยมใช้บริการจากผู้บริโภค ทั้งช่วงการระบาดและหลังการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงต้นปี 2565 เพราะแฟรนไชส์ค้าปลีกส่วนใหญ่จะมีจุดเด่นตรงที่ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าและบริการได้ง่าย สะดวก ทั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา เครื่องสำอาง และอื่นๆ

โดยธุรกิจเหล่านี้แทบจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกทั้งสาขาส่วนใหญ่ของแฟรนไชส์กลุ่มค้าปลีกจะอยู่นอกห้างสรรพสินค้า ตามแหล่งชุมชนที่พักอาศัย ขายออนไลน์และออฟไลน์ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้สะดวกทุกเพศทุกวัย มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่น่าจะมาแรงในปี 2565

48

ภาพจาก www.facebook.com/BCOCENTER/

#แฟรนไชส์สะดวกซื้อ น่าลงทุน


แฟรนไชส์สะดวกซัก

47

ภาพจาก facebook.com/jwashcarcare/

ในยุคผู้บริโภคต้องการความรวดเร็ว สะดวกสบาย ธุรกิจบริการซักอบรีด คาร์แคร์ รวมถึงธุรกิจบริการตู้หยอดเหรียญต่างๆ เป็นธุรกิจบริการที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเติบโตมาตั้งแต่ต้นปี 2563 และเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจนถึงปี 2565 เนื่องจากเป็นธุรกิจตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบาย มีความเร่งรีบ อีกทั้งผู้ประกอบการสามารถติดตั้งเครื่องซักผ้าเหล่านี้ไว้ที่ย่านแหล่งชุมชน และทำเลผู้คนสัญจรและอาศัยอยู่ใกล้เคียงได้

46

ภาพจาก https://bit.ly/2Y2p5lO

#แฟรนไชส์สะดวกซัก น่าลงทุน


แฟรนไชส์สะดวกส่ง

45

ภาพจาก www.facebook.com/Shipsmileservices/

แฟรนไชส์ด้านงานบริการและไปรษณีย์เอกชน ขนส่งโลจิสติกส์ รวมถึงเดลิเวอรี่ เป็นอีกหนึ่งประเภทธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมและมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงปี 2565 ยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุค New Normal

โดยผู้บริโภคจะหันมานิยมซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ส่งผลต่อธุรกิจบริการขนส่งโลจิสติกส์และไปรษณีย์มีการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งการใช้บริการของผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการหันมาทำธุรกิจให้บริการด้านนี้เพิ่มขึ้น โดยมูลค่าตลาดของธุรกิจกลุ่มนี้มีมากกว่า 60,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

44

ภาพจาก www.facebook.com/iel.thamai

#แฟรนไชส์สะดวกส่ง น่าลงทุน


แฟรนไชส์การศึกษา

43

ภาพจาก www.facebook.com/qualitykids.net/

ส่วนธุรกิจแฟรนไชส์การศึกษาก็มีโอกาสเติบโตเช่นเดียวกัน หากผู้ประกอบการแฟรนไชส์สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนมาเป็นแบบออนไลน์ ซึ่งจะมีโอกาสเติบโตได้แบบกระโดด เนื่องจากเด็กจะได้ไม่ต้องเดินทางไปเรียนที่สถาบัน แต่หากโควิด-19 คลี่คลายจะมีทั้งเรียนออนไลน์และออฟไลน์แทน สถาบันสอนพิเศษเด็กเล็กจะเติบโตได้ดี เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้เรียนในช่วงการระบาดโควิด-19 ดังนั้น เมื่อโควิด-19 หายไป ผู้ปกครองจะส่งบุตรหลานเรียนมากขึ้น

42

ภาพจาก www.facebook.com/robotschild.rbc

#แฟรนไชส์การศึกษา น่าลงทุน

  • รวม 13 แฟรนไชส์การศึกษาน่าลงทุน https://bit.ly/3zO4JtE

สำหรับจำนวนธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยปี 2565 คาดว่าน่าจะไม่แตกต่างจากปี 2564 มากนัก ที่มีจำนวนธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งสิ้น 596 กิจการ โดยหมวดแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่

1.) กลุ่มอาหาร 142 กิจการ สัดส่วน 23.83%, 2.) เครื่องดื่มและไอศกรีม 142 กิจการ สัดส่วน 23.83%, 3.) การศึกษา 100 กิจการ สัดส่วน 16.78%, 4.) เบเกอรี่ 51 กิจการ สัดส่วน 8.56%, 5.) บริการ 47 กิจการ สัดส่วน 7.89%, 6.) ค้าปลีก 36 กิจการ สัดส่วน 6.04%, 7.) โอกาสทางธุรกิจ 30 กิจการ สัดส่วน 5.03%, 8.) ความงาม 25 กิจการ สัดส่วน 4.19%, 9.) งานพิมพ์ 14 กิจการ สัดส่วน 2.35%, 10.) อสังหาริมทรัพย์ 8 กิจการ สัดส่วน 1.34% และ 11.) หนังสือ, วีดีโอ 1 กิจการ สัดส่วน 0.17%


เทรนด์แฟรนไชส์อเมริกามาแรง! ปี 2022

41

ภาพจาก https://bit.ly/2XT0uzE

#บริการออนไลน์ ดูแลสุขภาพ ทำความสะอาด อาหาร ฟิตเนส การศึกษา…มาแรง!!

ในสหรัฐอเมริกาอาจมีความแตกต่างจากเมืองไทย อาจเป็นเพราะขนมธรรมเนียมและวัฒนธรรมของการดำรงชีวิต จึงทำให้เทรนด์แฟรนไชส์ที่ปี 2565 ไม่เหมือนกันนัก แต่เป็นแฟรนไชส์ที่เข้ามาตอบโจทย์วิถีชีวิตแต่ละช่วงเวลาของชาวอเมริกา

แฟรนไชส์กลุ่มนี้จะเข้ามาทำให้การดำเนินชีวิตและช่วยให้ลูกค้าปลอดภัย เช่น ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางเลือกออนไลน์แทนบริการแบบตัวต่อตัว หรือจ่ายเงินหน้าร้านเพื่อลดการสัมผัส รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนและปลอดภัยของชีวิต

ในอนาคตการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเหล่านี้จะคงอยู่ต่อไป ลูกค้ามีแนวโน้มหันมานิยมความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์จากที่บ้าน แพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นต่างๆ จะมีการเติบโต ธุรกิจบริการซ่อมมือถือถึงบ้าน

รวมถึงผู้บริโภคจะหันมาใส่ใจด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในบ้าน ส่งผลให้แฟรนไชส์บริการดูแลทำความสะอาดในบ้าน ซักแห้ง ซักพรม ดูแลผู้สูงอายุ ความงาม อาหาร และฟิตเนส โดยธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทมีการเติบโตมาตั้งแต่ต้นปี 2564

40

ภาพจาก www.facebook.com/puroclean/

นอกจากนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์การศึกษาและนันทนาการ จะกลายเป็นเทรนด์มาแรงและได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาปี 2565 โดยผู้ปกครองมีแนวโน้มที่จะลงทุนอนาคตให้กับบุตรหลาน หลังจากปิดการเรียนการสอนช่วงโควิด-19 ผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องการให้บุตรหลานของตนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่พวกเขาไม่มีตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ดังนั้น พวกเขาจึงยินดีที่จะทุ่มเงินลงทุนเพื่อการศึกษาให้กับบุตรหลานของตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนความรู้ในหมวดอื่นๆ นอกโรงเรียน เช่น ส่งลูกหลานเข้าเรียนเสริมในสถาบันสอนพิเศษ ซึ่งจะทำให้แฟรนไชส์กลุ่มนี้มีการเติบโต เพราะบริษัทแฟรนไชส์อนุญาตให้ผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) ทำงานหรือสอนออนไลน์จากที่บ้าน หรือจ้างครูสอนพิเศษให้กับผู้สมัครเรียนได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะทราบถึงเทรนด์แฟรนไชส์ที่มาแรงในปี 2022 แต่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซีจะต้องทำการศึกษาและประเมินว่าลงทุนแฟรนไชส์แบบไหนให้เหมาะสมกับตัวเอง หากไม่มีความรู้เรื่องแฟรนไชส์ก็จะเกิดความเสี่ยง แต่ถ้าเลือกแฟรนไชส์ที่ดีก็เป็นโอกาส โดยเลือกแบรนด์ที่ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี และใช้เงินลงทุนที่ไม่สูงมาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3B6mbLv

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช