เทคนิคเล็กๆ แต่สุดเจ๋ง การทำตลาดเฟซบุ๊ค ช่วงสงกรานต์แบบนี้ซิดีจริง!

การค้าในยุคใหม่มือถือเข้ามามีอิทธิพลต่อทุกๆ ไลฟ์สไตล์ มีข้อมูลเปิดเผยว่า 8 ใน 10 ของคนไทยทั้งที่อาศัยอยู่ในเมือง และชนบทมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง โดยคนไทยใช้เวลาบนมือถือเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 40 นาทีต่อวัน

ส่วนตัวเลขผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยที่ใช้งานผ่านมือถือมีจำนวน 44 ล้านรายต่อเดือน หรือคิดเป็น 98% ของผู้ใช้งาน โดยมีผู้ใช้ต่อวันจำนวน 31 ล้านราย เป็นใช้งานผ่านมือถือจำนวน 30 ล้านรายต่อวัน เมื่อประเมินจากตัวเลขเหล่านี้ก็จะเห็นว่านี่ไม่ใช่ตลาดขนาดเล็กแต่คือตลาดขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของคนเป็นอย่างมาก

เทคนิคเล็กๆ

ทั้งนี้ข้อมูลจาก Facebook ประเทศไทย ยังบอกอีกว่าการใช้โซเชี่ยลอย่างเฟซบุ๊คของคนไทยมักใช้คู่กับการทำธุรกิจด้วย โดยคนไทยกว่า 74% มีการเชื่อมต่อกับเพจธุรกิจ SME อย่างน้อย 1 เพจ

นั้นคือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือการตลาดชิ้นนี้หากใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลถ้ามีการวางแผนการใช้งานดีๆจะเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจอย่างมาก

และ www.ThaiSMEsCenter.com ก็ได้รวบรวมวิธีการเล็กๆน้อยๆมาให้ทุกคนที่สนใจได้ลองนำไปใช้สนับสนุนการขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในปีนี้

ข้อมูลที่ควรรู้ไว้คนไทยทำอะไรบ้างในเฟซบุ๊คช่วงสงกรานต์

f4

1.กว่า95% มีการโพสต์เฟซบุ๊คในช่วงสงกรานต์

เฟซบุ๊กได้เผยข้อมูลว่า 95% ของโพสต์บนเฟซบุ๊กมาจากมือถือในช่วงสงกรานต์ เป็นการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน ของปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะเทรนด์ของวิดีโอนั้นมาแรงมากโดยสถิติคนไทยโพสต์วิดีโอเพิ่มขึ้น 74% และโพสต์รูปภาพเพิ่มขึ้น 40% ในช่วงวันสงกรานต์

2.กว่า70% คนไทยหาข้อมูลสินค้าจากเฟซบุ๊ค

ส่วนคอนเทนต์ที่คนไทยพูดคุยมากที่สุดในช่วงสงกรานต์ก็คือ การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี (22%), ครอบครัว(19%), อาหารและเครื่องดื่ม(17%), การดูแลตัวเอง(8%) ส่วนพฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนไทยต่อเทศกาล มือถือก็มีบทบาทเยอะเช่นกัน

โดยเป็นการเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งในการค้นหาสินค้า หาข้อมูล หารีวิว รวมถึงตัดสินใจซื้อ ข้อมูลเผยว่า 70% ของคนไทยค้นหาข้อมูลสินค้าบนสมาร์โฟน และ 1 ใน 2 ของคนไทยซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนเช่นกันกลายเป็นว่าการทำตลาดบนมือถือสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะปิดการขายของลูกค้า

f9

ลองทำตามเทคนิคนี้ รับรองยอดขายดีในช่วงสงกรานต์

เฟซบุ๊กได้เปิดเผยข้อมูลที่เป็นสถิติในการซื้อของออนไลน์ของคนไทย พบว่าการซื้อของออนไลน์ช่วงสงกรานต์ สูงเกือบเทียบเท่าช่วงเดือนธันวาคมที่เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ เท่ากับว่า 2 เทศกาลนี้เป็นช่วงสำคัญในการขายที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามแต่จะขายของอย่างไรให้ตรงใจผู้บริโภค ไม่สามารถขายเมื่อไหร่ก็ขายได้ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละช่วงไม่เหมือนกัน

1.ช่วงสงกรานต์คนจะตัดสินใจซื้อสินค้าก่อนประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนถึงเทศกาล

ความน่าสนใจก็คือผู้บริโภคจะซื้อสินค้าในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนถึงวันสงกรานต์ มากกว่าช่วงสงกรานต์เฉลี่ย 28% ในช่วงสงกรานต์จะช้อปน้อย แต่ใช้เฟซบู๊กในการลงคอนเทนต์เฉลิมฉลอง และการช้อปปิ้งจะกลับมาอีกครั้งหลังสงกรานต์ มีการช้อปมากกว่าช่วงสงกรานต์ 36%

f5

2.ต้องสร้างแคมเปญให้เหมาะสมกับช่วงเวลา

จอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ Facebook ประเทศไทย ให้คำแนะนำว่าแบรนด์ต้องจับพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ได้ ใช้ประโยชน์จาก 3 ช่วงเวลาสำคัญ ก่อนสงกรานต์ วันสงกรานต์ และหลังสงกรานต์ แต่ละช่วงมีความสำคัญต่างกัน คือ

  1. ก่อนสงกรานต์ที่มีการซื้อเยอะต้องสร้างทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นการซื้อ ต้องปิดการขายให้ได้ ทำโอกาสตรงนี้ให้ลูกค้าซื้อ
  2. พอเข้าถึงช่วงสงกรานต์ผู้บริโภคจะใช้จ่ายไปกับการเที่ยว หรือฉลองกับครอบครัว ทำให้ไม่สนใจซื้อของ แต่มีการใช้เฟซบุ๊กเยอะอยู่ แบรนด์ต้องทำคอนเทนต์ที่อิงไปกับกระแสช่วงสงกรานต์เพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์กับเขา
  3. ช่วงหลังสงกรานต์ต้องลงโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้อีกครั้งกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้จ่าย

โดยเรามีตัวอย่างของแบรนด์ที่ใช้ช่วงเทศกาลอย่างได้ผลมาช่วยทำให้ผู้สนใจวิธีทำตลาดออนไลน์มองเห็นภาพในการประยุกต์ใช้เฟซบุ๊คได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. Chilindo เว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์

f6

ภาพจาก goo.gl/aS6idL

คาสปาร์ โบ เจนเซ่น ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชิลินโด กล่าวว่า “การทำตลาดในยุคนี้อย่าไปสรุปว่าทำอย่างใดอย่างหนึ่งจะเวิร์ค ต้องลองหลายรูปแบบ ยุคนี้ลูกค้ามีความต้องการต่างกัน ต้องปรับให้เข้ากันด้วย สิ่งที่โดดเด่นจากการทำตลาดบนเฟซบุ๊ก เพราะมองว่าสามารถวัดผลได้ทันที สามารถปรับคอนเทนต์ตามแต่ละบุคคลได้ ทำให้ลองผิดลองถูก

จากการทำตลาดของชิลินโดบนเฟซบุ๊กภายในเวลา 3 เดือนชิลินโดสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า 35.7 ล้านคน เพิ่มยอดสมัครสมาชิกใหม่ได้ 865,300 ราย มียอดการสั่งซื้อสินค้ากว่า 896,600 รายการ ถือเป็นอีคอมเมิร์ซอีกรายที่มีการเติบโตสูงมาก

2.Tesco Lotus

f7

ภาพจาก goo.gl/vblvP2

สำหรับเทสโก้ โลตัสได้โปรโมตเทคโนโลยี iBeacon เพื่อใช้ในการเชื่อมระหว่างออนไลน์กับในสโตร์สามารถเพิ่มยอดขายได้ เทสโก้ได้เลือกใช้การโปรโมตให้ผู้บริโภคได้รับรู้ผ่านทางเฟศบุ๊กโดยเป็นแคมเปญวิดีโอเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจถึงเทคโนโลยีนี้ เพื่อกระตุ้นไปถึงการดาวน์โหลดแอปลงมือถือ

แคมเปญดังกล่าว ทำให้เทสโก้ โลตัสมีลูกค้าต้องการซื้อสินค้ามากขึ้นและทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น และมี มีค่าใช้จ่ายยอดการติดตั้งแอปสูงถึง 22,000 ครั้งในเวลาเพียง 1 เดือน

อย่างไรก็ดีช่องทางของตลาดออนไลน์ยังมีอีกหลายอย่างที่น่าสนใจแต่ทั้งหมดนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ และการผสมผสานเทคโนโลยีให้เข้ากับสินค้า

สิ่งสำคัญคือไอเดียในการนำเสนอและความสามารถด้านการตลาดของสินค้าแต่ละแบรนด์ การทำตลาดให้แปลกและแตกต่างย่อมสร้างการจดจำได้ดีแต่จะดีมากหากเพิ่มความสนใจนั้นให้เป็นรายได้ที่ดีด้วยทุกอย่างอยู่ที่แนวทางและการประยุกต์ใช้ล้วนๆ

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด