เต็มคาราเบล! สัญญาณธุรกิจแฟรนไชส์ไทยฟื้นตัว คาดปี 2566 ทะยานสู่ 4 แสนล้านบาท

แฟรนไชส์ถือเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย โดยในปี 2564 อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าทางเศรษฐกิจของธุรกิจแฟรนไชส์มีมากกว่า 3 แสนล้านบาท มีจำนวนธุรกิจแฟรนไชส์รวมกันมากกว่า 600 กิจการทั่วประเทศ

มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ร้อยละ 20 ต่อปี เมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศซึ่งมีอัตราเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 1.6 ต่อปี ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สัญญาณธุรกิจแฟรนไชส์ไทยฟื้นตัว

สำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ทั้งแฟรนไชส์ซอร์ แฟรนไชส์ซี รวมถึงเจ้าของกิจการที่สนใจอยากสร้างแฟรนไชส์ของตัวเอง และผู้สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองด้วยการซื้อแฟรนไชส์ ห้ามพลาดข้อมูลดีๆ สำหรับการเตรียมตัว!!

8

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้สัมภาษณ์ “นายสุทธิชัย พนิตนรากุล” นายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) และเจ้าของแฟรนไชส์ The Waffle เกี่ยวกับทิศทางอุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในประเทศไทยปี 2566 ระบุว่า จากการจัดงาน TFBO 2022 เริ่มเห็นทิศทางของอุตสาหกรรมแฟรนไชส์ไทยสามารถเคลื่อนที่ได้

หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ประกอบกับตนได้มีโอกาสเดินทางไปอิตาลีเมื่อเดือนก่อน ได้เห็นผู้คนได้ใช้ชีวิตแบบปกติทั่วไป ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการดำเนินธุรกิจ แม้แต่ในประเทศไทยเองก็ได้เห็นแล้วว่าสถานการณ์ต่างๆ เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ

เห็นได้จากห้างสรรพสินค้าต่างๆ เปิดให้บริการตามปกติ มีคนไปเดินห้างมากขึ้น เพียงแต่ว่าผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแฟรนไชส์ไทยได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินหน้าต่อไปหรือไม่ โดยเฉพาะแฟรนไชส์รายเล็กๆ ยังเดินไหวอยู่หรือไม่ ถ้ายังไหวก็สามารถประสานงานมาทางสมาคมฯ สมัครสมาชิก เพื่อทางสมาคมฯ จะได้ช่วยหาช่องทางในการฟื้นฟูกิจการ

6

ส่วนธุรกิจแฟรนไชส์ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 มากนัก กิจการยังแข็งแรงอยู่ ทางสมาคมฯ ก็จะให้การส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์เหล่านี้ ด้วยการออกงานแสดงสินค้ารวมถึงโรดโชว์ให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการแฟรนไชส์ได้มองเห็นว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ของไทยยังสามารถเดินหน้าต่อและยังน่าลงทุนอยู่

สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีสาขาจำนวนมากในประเทศไทย หากมุ่งหวังที่จะออกไปขยายตลาดในต่างประเทศ ทางสมาคมฯ ก็ได้มีการเตรียมแพลตฟอร์มในการออกไปโรดโชว์ในตลาดต่างประเทศช่วงปี 2566 ประมาณ 2-3 ครั้ง

ภารกิจ FLA “ให้ความรู้ ให้โอกาส ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน”

7

นายสุทธิชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับภารกิจของสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ต่อจากนี้ คือ การให้ความรู้แก่บรรดาสมาชิก ของสมาคมฯ ทั้งแฟรนไชส์ซอร์ แฟรนไชส์ซี รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ไทยมีความเข็มแข็งขึ้น รวมถึงการช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยการประสานงานภาครัฐช่วยให้ความรู้ ข่าวสาร การจัดกิจกรรมหรืองานแสดงสินค้า รวมถึงประสานธนาคารในการปล่อยสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์

5

ส่วนที่สอง คือ การให้โอกาส สมาคมฯ จะประสานงานภาครัฐในการจัดงานแสดงสินค้า ออกบูธ โรดโชว์ รวมถึงการให้คำแนะนำปรึกษาทางด้านกฎหมายจากผู้เชี่ยวชาญ ภารกิจสุดท้าย คือ การหาแหล่งเงินทุนสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไทย โดยเฉพาะแฟรนไชส์ซอร์ที่ไม่ค่อยได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนใดๆ เลย โดยที่ผ่านมามีโอกาสในการได้รับสินเชื่อน้อยมาก ต่อจากนี้ทางสมาคมฯ จะประสานสถาบันการเงินช่วยให้แฟรนไชส์ซอร์เข้าถึงสินเชื่อได้เช่นเดียวกันกับแฟรนไชส์ซี

คาดการณ์ ปี 2566 กำลังซื้อแฟรนไชส์ดีดตัวกลับมา

2

สำหรับเทรนด์แฟรนไชส์ที่คาดว่าจะมาแรงและได้รับความนิยมในปี 2566 นายสุทธิชัย กล่าวว่า แฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มยังคงมาแรงโดยมีสัดส่วนมากกว่า 50-60% ตามมาด้วยแฟรนไชส์บริการ ขนส่ง สะดวกซัก ค้าปลีก ความงาม สปา รวมถึงแฟรนไชส์การศึกษา ที่ปัจจุบันหลายๆ แบรนด์ได้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนไปสู่ระบบออนไลน์

24

ที่ผ่านมาแม้ว่าแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มอาจจะมีการล้มหายตายจากไปบ้าง แต่ยังเป็นแฟรนไชส์ที่มีโอกาสเติบโตมากกว่าแฟรนไชส์กลุ่มอื่นๆ แม้ว่าธุรกิจต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แต่แฟรนไชส์ร้านอาหารได้รปรับมาให้บริการเดลิเวอรี่ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านอย่างเดียว เพียงแต่ต้องมีความสามารถในการทำ Digital Marketing

8

ส่วนแฟรนไชส์ต่างประเทศที่คาดว่าเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยปี 2566 ต้องมีมาสเตอร์แฟรนไชส์ที่เข็มแข็ง โดยเฉพาะเรื่องของเงินลงทุนและทีมงาน สมมติว่ามีคนต้องการนำเอาแบรนด์อาหารญี่ปุ่นมาเปิดในเมืองไทย ก็จะต้องมีความเข้มแข็งในเรื่องของเงินทุนเพียงพอ มีทำเลที่ตั้งในการเปิดร้านดีพอสอดรับกับธุรกิจ มีตลาดรองรับจริงๆ โดยคาดว่าแบรนด์แฟรนไชส์ต่างประเทศจะค่อยๆ ทยอยเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทย แต่จะมาเปิดพร้อมๆ กัน 30 สาขาเป็นไปได้น้อยมาก

ก่อนทำแฟรนไชส์ต้องหาความรู้

11

สำหรับคนที่ต้องการดีไซน์ธุรกิจของตัวเองให้เป็นแฟรนไชส์ อันดับแรกต้องหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ เพื่อให้แน่ชัดว่าการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอย่างไร ระบบแฟรนไชส์เป็นอย่างไร เมื่อเข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้ว ต่อไปก็ต้องรู้ว่าธุรกิจของตัวเองเหมาะกับการทำแฟรนไชส์หรือไม่ มีช่องทางในการทำตลาดอย่างไร ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นขายความสำเร็จ ไม่ใช่พึ่งคิดสูตรน้ำจิ้มขายลูกชิ้นได้เมื่อวานก็ขายแฟรนไชส์เลย ต้องมีการวางระบบการทำงานต่างๆ เสียก่อน ไม่ใช่นั้นโอกาสสำเร็จก็เป็นไปได้ยาก ส่วนคนที่สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ก็ต้องหาข้อมูลแฟรนไชส์ที่ชอบและเหมาะกับตัวเองมากที่สุด

ปี 66 คาดกำลังซื้อแฟรนไชส์ดีดตัว

15

สำหรับแนวโน้มกำลังซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ของนักลงทุนในปี 2566 นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า กำลังซื้อแฟรนไชส์ไม่เคยแผ่ว คนเกษียณอายุมีความต้องการในการลงทุนแฟรนไชส์มากขึ้น และมีหลายแสนคนต่อปี ส่วนเด็กเรียนจบใหม่ก็สนใจซื้อแฟรนไชส์ หลายคนอยากเป็นเถ้าแก่ด้วยการซื้อแฟรนไชส์ เพราะไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ เป็นทางลัดในการทำธุรกิจ เพราะฉะนั้นตลาดของผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ได้แผ่วลงไป แต่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เพราะการระบาดโควิด-19

12

แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ เชื่อว่ากำลังซื้อแฟรนไชส์จะกลับมาสู่ภาวะปกติ ไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ราคาหลักพัน หลักหมื่น ไปจนถึงหลักหลายๆ ล้าน เหมือนกรณีแฟรนไชส์กาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” พบว่ามีคนสนใจสมัครแฟรนไชส์หลายร้อยรายต่อเดือน เจ้าของแฟรนไชส์ไม่ต้องเหนื่อยในการหาลูกค้า ทำเพียงแค่คัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์เท่านั้น

38

40

31

เช่น เดียวกับแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แต่ละปีมีคนสนใจซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก เพราะเป็นธุรกิจที่การันตีในเรื่องรายได้ ดังนั้น แฟรนไชส์ซอร์ต้องทำให้ธุรกิจของตัวเองขายได้ ถ้าธุรกิจยังขายไม่ได้ แม้แต่จะกวักมือเรียกให้ช่วยมาซื้อ ก็ไม่มีใครมา เพราะผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ต้องการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่ปลอดภัย และมีโอกาสประสบความสำเร็จ แต่ถ้าธุรกิจของคุณขายดี ก็จะทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์เดินเข้ามาหาเอง เพราะเขามองว่าธุรกิจมีความน่าสนใจลงทุน

26

เพราะฉะนั้น โอกาสของธุรกิจแฟรนไชส์ไม่เคยหมดไป แต่ช่วงภาวะที่แผ่วลงเป็นไปตามสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย แต่พอสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เราก็จะเห็นตลาดแฟรนไชส์มีความคึกคัก คนมีเงินลงทุนในปีที่แล้วแต่ไม่พร้อมลงทุน ก็จะมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุนแฟรนไชส์ในปี 2566 เห็นได้จากงาน TFBO 2022 มีคนเดินในงานเพิ่มมากขึ้น คาดว่าปี 2566 จะมีธุรกิจแฟรนไชส์ร่วมออกบูธมากกว่าปี 2565 โดยเฉพาะแบรนด์แฟรนไชส์ต่างประเทศที่สนใจขยายตลาดเมืองไทย

สอดคล้องกับ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่าหลังเปิดประเทศภาครัฐจะใช้โมเดลแฟรนไชส์ในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างความมั่นคงให้ประชาชนมีงาน มีอาชีพ มีรายได้ พร้อมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทย

1

โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้กำหนดแผนสร้างความเข้มแข็งธุรกิจแฟรนไชส์ โดยนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวง 424 กิจการ เข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในประเทศ รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์แก่นักลงทุนและผู้สนใจ ใช้รูปแบบการนำเสนอ/เจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ โดยกรมจะประสานความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจและนักลงทุน ให้เป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเวทีพบปะนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

โดยในปี 2564 มูลค่าทางเศรษฐกิจของธุรกิจแฟรนไชส์มีมูลค่า 300,000 ล้านบาท มีจำนวนธุรกิจ 600 กิจการทั่วประเทศ มีการเติบโตเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา 20% ต่อปี เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เติบโตอยู่ที่ 1.6% ต่อปี

#ข้อมูลสถิติแฟรนไชส์ในประเทศไทย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hnhOGN

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช