เตรียมนอนอยู่บ้าน คาดการณ์ 800 ล้านคนว่างงาน ในปี 2030

ในทุกๆวันเกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา จนตอนนี้เทคโนโลยีบนโลกก้าวไกลไปมากจริงๆ โดยเฉพาะศาสตร์แห่งการสร้างหุ่นยนต์ ทุกวันนี้มีหุ่นยนต์ใหม่ๆถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานด้านต่างๆ

เช่น Sanbot หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานขายมีความเข้าใจในภาษาถึง 28 ภาษา (ใช้งานจริงแล้วในประเทศจีน) เป็นต้น ดังนั้นไม่น่าแปลกใจเลยถ้าในอนาคตมีคนว่างงานเพิ่มขึ้นเพราะโดนหุ่นยนต์แย่งงาน www.ThaiSMEsCenter.com จะพาผู้อ่านมามาอ่านเรื่องน่าสนใจเรื่องนี้กัน

เตรียมนอนอยู่บ้าน

ภาพจาก goo.gl/images/dhTXGb

รายงานใหม่ของ บริษัท McKinsey & Company ระบุว่าอนาคตปีค.ศ. 2030 หุ่นยนต์จะทำงานแทนคน 800 ล้านคนทั่วโลก จากผลการศึกษาพบว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ และเยอรมนี คนทำงานส่วนหนึ่งอาจต้องเรียนรู้ทักษะเพิ่ม

และหางานใหม่ นอกจากนั้นในประเทศสำหรับเศรษฐกิจ เช่น ประเทศจีน ประชากรประมาณ 12%ที่ทำงานอาจต้องเปลี่ยนอาชีพภายในปี ค.ศ.2030 นอกจากนี้ผลการศึกษายังให้ข้อมูลถึงทักษะที่จำเป็นสำหรับงานในอนาคต

 

53

ภาพจาก goo.gl/sL4ohs

แม้บริษัทจะหันมาใช้เครื่องมืออัตโนมัติหรือหุ่นยนต์มากขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่า จะยกเลิกการจ้างแรงงานคนทั้งหมดเพราะงานที่ต้องจัดการคน, งานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะ และงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจะยังคงเป็นงานที่เหมาะกับคนมากกว่าเครื่องมืออัตโนมัติหรือหุ่นยนต์

อย่างไรก็ตามงานที่เกี่ยวโยงกับสิ่งประดิษฐ์, ผู้ช่วยทนาย, การทำบัญชี และการประมวลผลธุรกรรมของสำนักงานเป็นงานง่ายที่หุ่นยนต์สามารถทำได้

ทำให้คนที่ตกงานอยู่กับบ้าน เริ่มหาความรู้ต่าง ๆ เสริมทักษะเพื่อหางานต่อไป รวมทั้งเพิ่มทักษะการจัดการ ทักษะความเป็นผู้นำและทักษะบริการลงบนประวัติของพวกเขา

54

ภาพจาก goo.gl/images/KjYYrZ

ในขณะที่เทคโนโลยีและหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้ากำลังทำให้ใครบางคนกลัว Bill Gates พูดว่า “ปัญหานี้ไม่มีอะไรน่าตกใจ” แต่ Elon Musk ไม่เห็นด้วย

เขาให้สัมภาษณ์ในงาน Wall Street Journal ว่า เขามองเห็นอนาคตที่น่าหดหู่ ในโลกอนาคตสรุปได้ว่าใครที่เป็นแบบ Bill Gates ที่มีทักษะด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ จะเป็นที่ต้องการของผู้ว่าจ้างเสมอ

55

ภาพจาก goo.gl/hqxh8X

คุณผู้อ่านกลัวโลกอนาคตที่อาจถูกหุ่นยนต์แย่งงานไปหรือเปล่า กลัวที่จะเป็น 1 ใน 800 ล้านคนหรือเปล่า หรือดีใจที่โลกอนาคตคงจะมีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นมากแน่ๆ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ที่มา cnb.cx/2nvt1J8 , bit.ly/2MqtvIk

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3r5Fcvd

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต