เซ้งธุรกิจแฟรนไชส์อย่างไร ให้คนใหม่ได้สมบูรณ์แบบ (มุมมองของคนให้เซ้ง)

เจ้าของกิจการร้านแฟรนไชส์ที่อยากจะ เซ้งธุรกิจ ให้ได้เร็วๆ มีความน่าสนใจ และเจ้าของกิจการคนใหม่ดำเนินธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งมียอดขายและกำไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีแนวทางและเทคนิคมานำเสนอให้ทราบ

1.สินค้าและบริการได้รับความนิยม

เซ้งธุรกิจ

ร้านที่จะเซ้งให้คนอื่นทำต่อได้อย่างสมบูรณ์แบบ และมีคนอยากเซ้งเร็วๆ สินค้าและบริการต้องตอบโจทย์และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในวงกว้าง เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เนื่องจากคนเซ้งไปทำต่อก็อยากจะขายได้ทันที สร้างรายได้ระยะยาว

2.แบรนด์แฟรนไชส์มีชื่อเสียงคนรู้จัก

12

ภาพจาก Facebook ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

ชื่อเสียงของแบรนด์แฟรนไชส์ที่เจ้าของร้านอยากจะเซ้งถือว่าสำคัญ หากแบรนด์มีชื่อเสียงก็จะสามารถปล่อยร้านได้เร็วขึ้น เช่น ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงคนรู้จัก หากมีใครเซ้งไปก็จะได้รับความนิยมใช้บริการจากลูกค้าเหมือนเดิม

3.ร้านตั้งอยู่ในทำเลดีมีคนพลุกพล่าน

2

ทำเลที่มีคนพลุกพล่าน และสัญจรผ่านไปมา ไม่ว่าจะเป็นแหล่งชุมชน ที่พักอาศัย สำนักงานออฟฟิศ ปั้มน้ำมัน สถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ จะได้รับความสนใจจากคนที่อยากจะเซ้งร้านไปทำต่อ เพราะเปิดร้านแล้วมีลูกค้าแน่นอน แม้ว่าจะเดินผ่านครั้งละ 10 คน หากแวะใช้บริการ 2- 3 ก็น่าประสบความสำเร็จแล้ว

4.จำนวนลูกค้าเข้าใช้บริการสม่ำเสมอ

6

หากร้านของคุณมีจำนวนลูกค้าเข้าใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ อาจจะไม่ทั้งวัน แต่เป็นช่วงบ่ายๆ ไปถึงค่ำ น่าจะเป็นอีกร้านที่เซ้งให้คนอื่นได้เร็ว แต่อาจจะต้องเก็บรวบรวมสถิติลูกค้าเข้าใช้บริการไว้ให้คนเซ้งต่อ เพื่อบริหารจัดการร้านได้ถูกต้อง หากลูกค้าเข้าร้านเยอะก็จะได้จัดเตรียมวัตถุดิบให้เพียงพอในแต่ละช่วงเวลา

5.ยอดขาย รายได้ และกำไรชัดเจน

4

ร้านแฟรนไชส์ที่จะเซ้งให้คนอื่นต้องมียอดขายในแต่ละวันชัดเจน เช่น หากขายได้วันละ 5,000 บาท หักต้นทุนต่างๆ แล้วได้กำไร 2,000 บาทต่อวัน ก็น่าจะเป็นร้านที่มีคนสนใจอยากเซ้งไปทำต่ออย่างแน่นอน

6.ราคาเซ้งไม่แพง ยืดหยุ่นต่อรองได้

3

ถือว่าสำคัญในเรื่องของการปล่อยให้เซ้งร้าน หากตั้งราคาสูงเกินไปอาจจะไม่ได้รับความสนใจ แม้ว่าร้านจะมีฐานกลุ่มลูกค้าชัดเจน แต่ถ้าหากเจ้าของร้านเดิมให้คนที่จะมาเซ้งต่อรองราคาได้ ก็น่าจะเซ้งได้เร็ว ที่สำคัญราคาเซ้งต้องต่ำกว่าที่ซื้อแฟรนไชส์มาครั้งแรก อาจจะตั้งราคาลดลง 20-30% ก็ได้ หากร้านยังขายดี มีกลุ่มลูกค้ารองรับ

7.ถ่ายทอดสูตรและอุปกรณ์เปิดร้าน

9

เจ้าของร้านเดิมที่จะปล่อยเซ้งให้คนอื่น ต้องถ่ายทอดสูตรการผลิต การทำอาหาร การให้บริการ ทุกๆ อย่างที่เกี่ยวข้องการการดำเนินธุรกิจนั้นๆ ให้สำเร็จแก่คนเซ้งอย่างครบถ้วนจนสามารถเปิดร้านขายต่อได้ อีกทั้งอุปกรณ์ในการเปิดร้านต้องให้คนเซ้งครบทุกอย่าง สอนวิธีการสั่งซื้อวัตถุดิบ การจัดโต๊ะ เก้าอี้ สอนวิธีการจัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ภายในร้าน เป็นต้น

8.ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาได้ตลอด

8

แม้ว่าเจ้าของร้านเดิมจะเซ้งร้านไปแล้ว แต่ถ้าอยากให้คนที่เซ้งร้านไปทำต่อประสบความสำเร็จ ก็ควรให้คำแนะนำ การช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่เซ้งร้านไปด้วย อาจมีการโทรถามไถ่ หรือทักแชทพูดคุยเรื่องการขาย หรืออื่นๆ ก็ได้

นั่นคือ 8 วิธีที่เจ้าของร้านแฟรนไชส์เดิม หรือแฟรนไชส์ซี สามารถทำให้คน เซ้งธุรกิจ ไปเปิดต่อประสบความสำเร็จ สามารถสร้างยอดขายและกำไรได้เหมือนกับเจ้าของเดิมหรือคนให้เซ้ง หากเจ้าของร้านคนใดอยากจะเซ้งร้าน และร้านของตัวเองมีองค์ประกอบตามข้างต้น เชื่อว่าน่าจะปล่อยเซ้งได้อย่างรวดเร็ว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. สินค้าและบริการได้รับความนิยม
  2. แบรนด์แฟรนไชส์มีชื่อเสียงคนรู้จัก
  3. ร้านตั้งอยู่ในทำเลดีมีคนพลุกพล่าน
  4. จำนวนลูกค้าเข้าใช้บริการสม่ำเสมอ
  5. ยอดขาย รายได้ และกำไรชัดเจน
  6. ราคาเซ้งไม่แพง ยืดหยุ่นต่อรองได้
  7. ถ่ายทอดสูตรและอุปกรณ์เปิดร้าน
  8. ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาได้ตลอด

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3eCCkif

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช