อย่าขายแฟรนไชส์ ถ้าคุณยังไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้

ปัจจุบันเจ้าของธุรกิจนิยมขยายกิจการในรูปแบบแฟรนไชส์มากขึ้น เพราะสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการขยายกิจการ เพราะเงินลงทุนส่วนหนึ่งเป็นของผู้ซื้อแฟรนไชส์ แต่รู้หรือไม่ว่าธุรกิจที่จะขยายกิจการแบบแฟรนไชส์ไม่ใช่ทำกันง่ายๆ เจ้าของธุรกิจต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ มากมาย เพื่อนำพาเครือข่ายแฟรนไชส์ให้เติบโตไปด้วยกัน

เจ้าของธุรกิจที่อยากขายแฟรนไชส์ อย่าขาย เด็ดขาดถ้ายังไม่ได้ทำในสิ่งที่ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบดังต่อไปนี้

1.ศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์

อย่าขาย

แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจหลายคนไม่มีความรู้เรื่องแฟรนไชส์มาก่อน ดังนั้น ก่อนจะขายแฟรนไชส์ควรศึกษาหาความรู้เรื่องการสร้างระบบแฟรนไชส์ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อวางระบบและสร้างโมเดลแฟรนไชส์ได้ถูกต้อง โดยหาความรู้จากแหล่งถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สื่อต่างๆ สมาคมแฟรนไชส์ หน่วยงาน องค์กรเอกชน หรือสมัครเข้าคอร์สอบรมสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ได้ที่นี่ https://bit.ly/3EgoVtK

2.สร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์

3

แม้ว่ากิจการของคุณจะขายดีแต่ก็ใช่ว่าจะขายแฟรนไชส์ได้เลย จำเป็นต้องขยายร้านหรือสร้างร้านต้นแบบเพิ่มอีก 2-3 สาขา เพื่อจะได้รู้ว่าสาขาที่ขยายไปนั้นมียอดขายและรายได้เหมือนกับร้านที่บริหารอยู่หรือไม่ โดยร้านต้นแบบถ้าอยู่ในทำเลที่แตกต่างกันยิ่งดี จะทำให้รู้ว่ามีต้นทุน ค่าใช้จ่าย ยอดขาย กำไรมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำไปคิดคำนวณงบลงทุน

3.จดทะเบียนแฟรนไชส์

2

เมื่อมีร้านต้นแบบแล้ว ต้องไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและบริการ รวมถึงจดทะเบียนอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายการค้าและบริการ ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อจะได้รับความคุ้มครองจากการที่คนอื่นลอกเลียนแบบสินค้าและตราสินค้าของคุณ ซึ่งสามารถฟ้องร้องเอาผิดได้ และยืนยันว่าคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ตัวจริง

4.วางโครงสร้างทางการเงิน

4

ไม่ว่าจะเป็นค่าแฟรนไชส์ ค่าสิทธิรายเดือน งบการลงทุน ระยะเวลาคืนทุน ยอดขาย ซึ่งโครงสร้างทางการเงินเหล่านี้คุณสามารถทราบได้จากร้านต้นแบบแฟรนไชส์ จะทำให้รู้ค่าใช้จ่ายต่างๆ งบการลงทุน หรือยอดขายในแต่ละวันต้องเท่าไหร่

5.จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน

4

คู่มือปฏิบัติงานที่จะต้องส่งให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งการจัดทำคู่มือแฟรนไชส์ทำได้ทั้งในรูปแบบเอกสารและรูปภาพ โดยสิ่งที่ต้องมีในคู่มือปฏิบัติงานแฟรนไชส์ อาทิ ขั้นตอนการทำงานต่างๆ การผลิต การจัดวางสินค้า การแต่งกาย การจัดซื้อวัตถุดิบและสินค้า การแต่งกาย การเปิด-ปิดร้าน การขาย การบริการ การฝึกอบรม รวมถึงการจัดทำโบชัวร์ เป็นต้น

6.ทำการตลาดขายแฟรนไชส์

1

สิ่งที่ต้องทำก่อนขายแฟรนไชส์อีกอย่าง คือ การสร้างแบรนด์ และทำการตลาด เพื่อสร้างการจดจำและนำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์แก่ผู้สนใจ การสร้างแบรนด์และการทำตลาดอาจนำเสนอผ่านเว็บไซต์ เฟชบุ๊ค ไลน์ ไอจี รวมถึงออกบูธ โรคโชว์ จัดสัมมนา และที่สำคัญการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เร็ว

นั่นคือ 6 สิ่งต้องทำหากคิดที่จะขายแฟรนไชส์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์
  2. สร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์
  3. จดทะเบียนแฟรนไชส์
  4. วางโครงสร้างทางการเงิน
  5. จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน
  6. ทำการตลาดขายแฟรนไชส์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3G8voZ0

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช