อยากใช้บริการมั้ย! ถามใจคุณเอาเอง “Guiding Hands” อาชีพ…ยุคสังคมก้มหน้า

ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ยุคนี้ สมัยนี้เป็น ยุคดิจิตอล ที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย และกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะผ่านทางสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

สมาร์ทโฟนเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์คนในยุคดิจิตอลมากที่สุด เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลาย เรียกได้ว่า “เครื่องเดียวตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้งาน” และไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็จะเห็นคนก้มหน้าก้มตาเล่นสมาร์ทโฟนกันอยู่ประปราย และเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน จนเกิดเป็นค่านิยมของคนยุคดิจิตอล หรือเรียกค่านิยมนี้ว่า “สังคมก้มหน้า”

การใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลา อาจทำให้การรับรู้ภายนอกของคนเราลดลง โดยทั่วไปสมองไม่สามารถแบ่งการทำงานหลายๆ ได้ในเวลาเดียวกัน จึงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองคนเราต่ำลง

เมื่อคุณเอาแต่ก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนอย่างเดียว แม้แต่กำลังกิน กำลังเดิน เข้าห้องน้ำ ขับรถ หรือทำกิจวัตรอื่นๆ ก็ยังไม่ละสายตาจากสมาร์ทโฟนได้ ทำให้ไม่ได้สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ส่งผลให้เกิดอันตรายตามมา โดยเฉพาะปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ผู้คนติดสมาร์ทโฟนแทบจะไม่ได้มองรถราวิ่งไปมา หรือมองไฟจราจรกันเลยทีเดียว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนออาชีพหรือธุรกิจใหม่แห่งอนาคต “Guiding Hands” ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อตอบสนองต่อกลุ่มคนในยุค “สังคมก้มหน้า” มาดูคลิปพร้อมๆ กันเลยครับ ว่าอาชีพนี้น่าสนใจหรือไม่

คลิปจาก www.youtube.com/watch?v=v6Wpc9s35ZY

ได้เห็นกันไปแล้วว่า อาชีพ “Guiding Hands” เป็นลักษณะไกด์นำทาง พาเดินข้ามถนน ป้อนข้าวให้ พาเดินเข้าห้องน้ำ ฯลฯ ตราบใดที่คนยังก้อมหน้าก้มตา โดยไม่มองอะไรรอบๆ ตัว เชื่อว่าก็น่าจะมีอาชีพนี้เกิดขึ้นในไม่ช้านี้ครับ หรือไม่ก็เป็นลักษณะมูลนิธิ จิตอาสา ที่จะเข้ามาร่วมทำงานช่วยเหลือ และตอบสนอง “สังคมก้มหน้า” ป้องกันอุบัติเหตุได้ด้วย

นอกจากนี้ จากพฤติกรรมของคนในยุค “สังคมก้มหน้า” ในหลายประเทศต่างคิดหาวิธีการเพิ่มความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ เช่น ติดตั้งป้ายแจ้งเตือน รวมไปถึงการใช้มาตรการทางกฎหมายกับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดินทางเท้า เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเป็นการเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน กันหลายรูปแบบ

ยุคดิจิตอล

ภาพจาก goo.gl/j1EDdc

ยกตัวอย่าง เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลีย ได้ติดตั้ง “ไฟจราจรบนทางเท้า” ตรงบริเวณทางข้ามถนน จะแสดงแถบไฟเตือนแสงสีแดง และเขียว เหมือนกับไฟจราจร

“ไฟสีแดง” หมายถึงหยุดรอ และ “ไฟสีเขียว” หมายถึงข้ามถนนได้ ไฟนี้จะแสดงบนพื้นถนนทางเท้าก่อนที่จะข้ามถนน โดยที่ผู้ที่กำลังก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟน สามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องเงยหน้าขึ้น เมื่อต้องข้ามถนนนั่นเอง

สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ให้กับคนในยุค “สังคมก้มหน้า” เชื่อว่าในอนาคตถ้าสังคมยังก้มหน้าก้มตา โดยไม่สนใจอะไรใดๆ รอบข้าง ก็จะมีอาชีพ หรือธุรกิจ เกิดขึ้นมาตอบโจทย์อยู่เรื่อยๆ ครับ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การใช้สมาร์ทโฟนจะส่งผลเสียได้มากมายทั้งต่อสุขภาพคนเรา และสังคมทั่วโลก แต่สมาร์ทโฟนก็มีข้อดีอยู่มากมาย และมีส่วนช่วยเหลือพัฒนาได้ด้วยอีกเช่นกัน เพียงแค่รู้จักใช้งานให้ถูกหลัก รู้จักแบ่งเวลา และมีสติในการใช้งาน และสมาร์ทโฟนก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สูงสุด และเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือเราได้มากที่สุดเช่นกัน

อ่านบทความการตลาด ไอเดียธุรกิจ การเงิน goo.gl/zNWscM

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช