หิวกันหรือยัง?… 7 ร้านอาหาร ในตำนาน รสชาติอร่อยล้ำ ต้องลองสักครั้งแล้วจะติดใจ!

วัฏจักรของชีวิตทุกสิ่งต้องมีการเปลี่ยนแปลง แม้ในโลกของธุรกิจเองก็เช่นกันมีผู้บุกเบิกก็ต้องมีผู้สานต่อ สิ่งสำคัญคือเอกลักษณ์ในความเป็นตัวเองคือสิ่งที่ต้องรักษาและพยายามถ่ายทอดแบบรุ่นสู่รุ่นให้จงได้ ร้านอาหาร หลายแห่งใช้มนต์เสน่ห์จากตรงนี้เป็นใบเบิกทางคุณภาพ เพื่อการการันตีในรสชาติและความอร่อยล้ำ

บางร้านมีการเพิ่มเติมเมนูใหม่ๆให้ทันยุคสมัยแต่กลิ่นอายแห่งตำนานก็ยังเป็นคอนเซปต์หลักที่รักษาไว้ ว่ากันว่านี่คือเรื่องราวที่เป็นจิตวิญญาณ อาหารจะอร่อยสักแค่ไหนแต่ถ้าไร้ภูมิหลังความน่าสนใจก็ดูหายไปเกินกว่าครึ่งทีเดียว

www.ThaiSMEsCenter.com พาทุกท่านไปดู 7 ร้านอาหารแห่งตำนานที่การันตีได้ว่าไม่ได้แค่เรื่องของรสชาติแต่ประสบการณ์ของธุรกิจที่ดำเนินมายาวนานบางแห่งเกือบ 50 ปี บางแห่งเป็น 100 ปี การยืนหยัดสู้กับกาลเวลามาถึงขนาดนี้ มีของดีที่เราต้องไม่พลาดอย่างแน่นอน

1.ประจักษ์เป็ดย่าง บางรัก

ร้านอาหาร

ภาพจาก: http://goo.gl/JtVory

เก่าจัด เก่าจริง เพราะร้าน “ประจักษ์เป็ดย่าง” เปิดขายมา 104 ปีเข้าไปแล้วเริ่มเปิดบริการกันตั้งแต่ปี 2452 ปัจจุบันตัวร้านเป็นตึกประมาณหนึ่งคูหา บริหารงานโดยรุ่นที่ 3 เคล็ดลับที่ทำให้ขายมาได้นานขนาดนี้ ก็คงหนีไม่พ้นสูตรที่ใช้หมักเป็ดย่าง

โดยเลือกใช้เป็ดเชอร์รี่เกรดดี เอามาล้างทำความสะอาดแล้วหมักด้วยเครื่องรสที่ผสมเครื่องเทศแบบไทยๆ ลงไปด้วย แล้วจึงเอาไปย่าง จนได้เป็ดย่างหนังสีน้ำตาลบางๆราดด้วยน้ำที่ปรุงด้วยเต้าเจี้ยวคุณภาพดี น้ำตาลปี๊บ เครื่องพะโล้ และเครื่องเทศแบบไทยๆ

นอกจากนี้ยังมีเมนูที่หลากหลายทั้ง”หมูแดง” “หมูกรอบ” “ขาหมูยัดไส้” “กุนเชียง” เป็นต้น ใครอยากรู้ว่าอร่อยล้ำขนาดไหนหาได้ไม่ยากอยู่ตรงข้ามโรบินสันบางรัก ไปกันได้เลยครับ!

2.หมี่กรอบจีนหลี

z31

ภาพจาก: https://goo.gl/f7eMcL

ร้าน “หมี่กรอบจีนหลี” หรือ “ร้านเต็กเฮง” เปิดขายที่ตลาดพลูมายาวนานกว่าร้อยปีเริ่มครั้งแรก ตั้งแต่สมัยรัชการที่ 5 และตราครุฑที่ร้านก็มาจากรัชกาลที่ 5 ทรงเสวยหมี่กรอบแล้วพอพระทัยจึงได้มอบตราครุฑนี้ให้เป็นเครื่องยืนยันความอร่อย

ปัจจุบันหมี่กรอบที่เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาของร้านนี้ คือเส้นหมี่ที่ทอดจนกรอบ แล้วเอาไปผัดคลุกเคล้ากับน้ำปรุงรสที่ให้รสชาติออกหวาน และปรุงให้ออกรสเปรี้ยวด้วยน้ำส้มซ่า น้ำมะนาว เสิร์ฟคู่กับใบกุยช่าย กุ้งสดและ เนื้อปูทะเล

นอกจากหมี่กรอบแล้ว เมนูอื่นก็น่าสนใจ เช่น สลัดผลไม้ ยำอีสานเขียว กุ้งจ๋า ทอดมันกุ้ง ทอดมันปลา เป็นต้น ร้านนี้อยู่ตรงข้ามสถานีตำรวจย่อยตลาดพลู ใครสนใจไปหาความอร่อยได้ตามสำราญเลยนะครับ

3.โภชน์สภาคาร (กุ๊กสมเด็จ)

z32

ภาพจาก: https://goo.gl/mGHGUU

นี่คือร้านอาหารไทยสูตรชาววังที่เป็นร้านเก่าแก่ชื่อ”โภชน์สภาคาร” หรือร้าน “กุ๊กสมเด็จชาย” ที่เปิดขายมานานกว่า 80 ปี แม้ว่าตัวร้านจะเป็นแค่ร้านเล็กๆ ไม่ได้ตกแต่งหรูหราอะไร ตั้งอยู่ในย่านเก่า ที่ไม่มีห้างสรรพสินค้า หรือคอมมิวนิตี้มอลล์อยู่ในละแวกใกล้เคียง แถมเมนูที่ขาย ยังเป็นเมนูธรรมดาพื้นๆ ที่หากินได้ทั่วไป

แต่ที่ไม่ธรรมดาคือฝีมือของกุ๊กที่เนรมิตให้อาหารจานธรรมดา กลายเป็นอาหารชาววังรสเลิศจนคนกินติดอกติดใจไปตามๆ กัน เมนูห้ามพลาด คือ “พงศ์วารีทีละคำ” เป็นเนื้อปลาทอดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ โปะด้วยผักคะน้าหั่นเป็นเส้นทอดกรอบ ตามด้วยหยอดครีมสลัดเป็นหย่อมๆ หน้าตาน่ากินและรสชาติก็หวานมันเค็มกำลังดี อร่อยเด็ดอย่าบอกใครทีเดียว

4.ก๋วยเตี๋ยวหมูศรีย่าน

z33

ภาพจาก: http://goo.gl/7DufAL

ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเก่าแก่ที่เปิดขายมานกว่า 70 ปีแล้ว มีสูตรเด็ดเคล็ดอร่อยตรงที่ “ลูกรอก” ที่ทำจากไส้หมูใส่ไข่ผสมกับหมูสับ รสเค็มมันๆ ชิ้นอวบอ้วนน่ากิน ที่ใส่มาในก๋วยเตี๋ยวหมู และแบ่งขายต่างหากให้เอามาจิ้มกินกับซอสพริกศรีราชาเผ็ดๆ เปรี้ยวๆ และเมนูก๋วยเตี๋ยวของร้านจะโดดเด่นที่น้ำซุป

ทานคู่เมนูแนะนำอย่างหนังปลาทอดกรอบ, ไส้หมูปรุงรส อร่อยแบบไม่มีกลิ่นคาว หรือจะเลือกทานเส้นใหญ่-เส้นหมี่เย็นตาโฟ, บะหมี่แห้ง-น้ำ และเล็ก-หมี่หมู ฯลฯ ก็ได้ไม่ว่ากัน สนใจมาร้านนี้อยู่อาคารตลาดศรีย่าน ถามคนแถวนั้นรู้จักกันทุกคนครับ!

5.ฟูมุ่ยกี่

z35

ภาพจาก: http://goo.gl/C5epUD

ร้านอาหารสไตล์ “กุ๊กช็อป” หรืออาหารฝรั่งสไตล์จีน ที่เปิดขายมานานกว่า 80 ปี และเต็มไปด้วยเมนูที่อร่อยเด็ดจนคนทุกรุ่นติดใจ เช่น “สตูว์ลิ้นวัว” หรือเมนู “สลัดเนื้อสัน” กับน้ำสลัดสีเหลืองใสๆ ที่ออกรสหวานแบบจีน ตัดรสกันกับเนื้อสันที่ออกรสเค็มได้อย่างลงตัว

หรือเมนู “ซี่โครงหมูอบ ใส่ถั่วลันเตาราดน้ำเกรวี่” ก็ดูหนานุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำเกรวี่รสชาติไม่ฝรั่งจ๋า แต่แอบมีความเป็นจีนๆ ผสมมาด้วย กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก เป็นรสชาติแห่งวันวานที่น่าไปรำลึกความหลังจริงๆ ร้านนี้อยู่ที่ซอยประชุม ถนนสุรวงค์ ใครเป็นนักชิมต้องบรรจุร้านนี้เข้ารายการได้เลย

6.ผัดไทยทิพย์สมัย (ผัดไทยประตูผี)

z36

ภาพจาก: http://goo.gl/pYSxPH

ร้านผัดไทยทิพย์สมัย หรือรู้จักกันในนามผัดไทยประตูผี ซึ่งได้ชื่อมาจากประตูเมืองที่ในสมัยก่อนถูกใช้เป็นเส้นทางในการลำเลียงศพออกจากเขตประตูเมืองของกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณริมถนนมหาไชย

โดยเริ่มต้นจากร้านค้าเล็ก ๆ ริมถนน เปิดขายตั้งแต่ในปี 2506 ตัวร้านเป็นห้องแถว เน้นการบริการที่สะอาด มีครัวสำหรับทำอาหารตั้งอยู่หน้าร้าน สามารถเห็นวิธีการปรุงผัดไทยได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีการคิดค้นสูตรผัดไทยเส้นจันท์ใส่มันกุ้งและกุ้งสด

รวมทั้งการเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่, เครื่องปรุงแบบครบรส การันตีความชำนาญมากกว่า 40 ปีอีกด้วย ส่วนเมนูแนะนำ ได้แก่ ผัดไทยทรงเครื่อง, ผัดไทยเส้นจันท์มันกุ้ง และผัดไทยกุ้งสดไร้เส้น เป็นต้น

7.สมบูรณ์โภชนา

z38

ภาพจาก: http://goo.gl/b1cjjH

ร้านอาหารที่เปิดให้บริการมานานตั้งแต่ปี 2512 ซึ่งมีเมนูเด็ดขึ้นจนกลายเป็นต้นตำรับของร้านได้แก่ “ปูผัดผงกะหรี่” ซึ่งเป็นสูตรพิเศษ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ได้รับความนิยมมาตลอด

ร้านนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชอบเมนูอาหารไทย-จีน และอาหารทะเลแบบสด ๆ ที่เน้นการใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ ทั้งกุ้ง หอย ปูและปลา ซึ่งเมนูแนะนำ ได้แก่ ปูผัดผงกะหรี่, ปลากะพงนึ่งมะนาว, กุ้งอบวุ้นเส้น, ตำยำกุ้ง, ปลาหมึกนึ่งมะนาว และเมนูของหวานอย่างบัวลอยน้ำขิง เป็นต้น ใครอยากรู้ว่ารสชาติจะเด็ดสะระตี่แค่ไหนไปที่ถนนบรรทัดทอง ซอยจุฬา 8 เขาเปิดบริการทุกวันเลยนะครับ!

นี่คือร้านอาหารในตำนานที่ขอบอกว่าน่ารับประทานทุกร้าน แต่อย่าลืมว่านอกจากเมนูเด็ดที่น่าสนใจเอกลักษณ์กลิ่นอายแห่งตำนานคือสิ่งปรุงรสที่ทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น

ใครที่คิดจะทำธุรกิจลองมองหาเรื่องราวเป็นไกด์นำทางสู่ผลิตภัณฑ์ก็น่าจะเป็นวิธีการสร้างจุดสนใจให้กับลูกค้าเพิ่มแรงดึงดูดให้คนอยากใช้สินค้าและบริการของเราได้อีกมากโขเลยทีเดียว

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hdELGG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด