หากปิดเมือง! ธุรกิจไหนได้ประโยชน์ ธุรกิจไหนเสียประโยชน์

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก หลายๆ ประเทศถึงกับต้องปิดประเทศ เพื่อป้องกันและระงับการแพร่ระบาดของโรค

ที่ผ่านมาในประเทศจีนได้ทำการปิดเมืองฮู่ฮั่นและใกล้เคียงจนกระทั่งการแพร่ระบาดได้ลดน้อยลง ส่วนในไทยนั้นมี 2 จังหวัดได้ทำการปิดจังหวัดเพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อ และวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในจังหวัด

แล้วถ้าประเทศไทยปิดกรุงเทพฯ อย่างที่เป็นข่าวลือ รวมถึงปิดจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ให้คนอยู่ที่บ้านคิดว่า ธุรกิจไหนได้ประโยชน์ และธุรกิจไหนจะเสียประโยชน์ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบครับ

ธุรกิจได้ประโยชน์

1. ธุรกิจออนไลน์

ธุรกิจไหนได้ประโยชน์

ภาพจาก bit.ly/3b5eozZ

แน่นอนว่าธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดหากปิดเมือง ก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารต่างๆ ผ่านออนไลน์ หรือทำงานผ่านออนไลน์ รวมถึงการขายของออนไลน์ การผลิตคอนเท้นท์ออนไลน์ ดูหนังออนไลน์ รวมถึงการไลฟ์สดผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นยูทูป เฟสบุ๊ค วิดีไลฟ์สตรีมมิ่ง รวมถึงธุรกิจบริการแอปพลิเคชั่นต่างๆ เป็นต้น

2. ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม

44

ภาพจาก bit.ly/2x3fRYR

แม้ว่าการจะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เชื่อไหมว่าผู้คนต้องกินต้องดื่มเพื่อดำรงชีพ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มเปิดร้านอยู่ที่ไหน ถ้าเป็นห้างสรรพสินค้าอาจได้รับผลกระทบ เพราะคนจะไม่ค่อยไปเดินห้างกลัวติดโรค แต่ถ้าเป็นร้านอาหารตั้งในที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก หรือร้านอาหารตามห้องแถวต่างๆ จะได้รับประโยชน์ เพราะประชาชนจะมีการสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์มากขึ้น หรือให้บริการลูกค้าแบบเดลิเวอรี่

3. ธุรกิจเดลิเวอรี่

43

ภาพจาก freepik.com

เป็นอีกธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากการปิดเมือง เพราะลูกค้าใช้บริการเดลิเวอรี่กันหมด ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงพัสดุต่างๆ รวมถึงแอปพลิเคชั่นอาหารให้บริการเดลิเวอรรี่ ร่วมกันกับร้านอาหารต่างๆ จัดส่งอาหารถึงบ้าน รวมถึงร้านฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ก็จะได้รับความนิยมมากขึ้น หากให้บริการลูกค้าแบบเดลิเวอรี่ในช่วงการระบาด “โควิด-19”

4. ธุรกิจประกันชีวิต

42

ภาพจาก facebook.com/shoppers.th ข้อมูลวันที่ 19/3/2563

หลายเดือนที่ผ่านมาหลายคนคงได้เห็นว่า บุคคลรอบข้างหรือคนที่รู้จัก ได้ทำประกันชีวิตเกี่ยวกับโรคโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก และบริษัทประกันชีวิต รวมถึงธนาคารต่างๆ ก็เปิดให้บริการประกันชีวิตเกี่ยวกับโควิด-19 เป็นการเฉพาะด้วย

5. ธุรกิจโรงพยาบาล

41

ภาพจาก freepik.com

การรักษาโควิด-19 มีค่าใช้จ่ายสูง แม้แต่การตรวจเช็คว่าตัวเองจะติดเชื้อไวรัสหรือไม่ ก็มีค่าใช้จ่ายนับหมื่นบาท คนที่มีฐานะก็จ่ายได้สบาย แต่ถ้าคนไม่มีเงินก็ลำบาก จะตรวจทั้งทีก็กลัวไม่มีเงินจ่าย หรือแม้ว่ารัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้กับการรักษา แต่สุดท้ายโรงพยาบาลต่างๆ ก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายคืนจากรัฐบาลในภายหลังได้

6. ธุรกิจร้านขายยา

40

ภาพจาก bit.ly/33rt61G

นอกจากโรงพยาบาลจะได้รับประโยชน์จากโควิด-19 แล้ว ธุรกิจร้านขายยาก็จะได้ประโยชน์ร่วมด้วย เพราะอย่าลืมว่าคนทีเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือเจ็บป่วย ก็สามารถใช้บริการร้านขายยาข้างบ้านได้ อีกทั้งการเดินทางไปโรงพยาบาลก็เสี่ยงต่อการติดโรคได้ง่าย เพราะเป็นแหล่งรวมของคนป่วยที่มารักษาเช่นกัน ขณะที่ร้านขายยาไม่ค่อยมีคนพลุกพล่านมากนัก

7. ธุรกิจผลิตหน้ากากอนามัย

39

ภาพจาก bit.ly/3dbr2zq

ถือเป็นนาทีทองของธุรกิจผลิตหน้ากากอนามัย ไม่เฉพาะในเมืองไทย แต่ทั่วโลก เพราะประชากรทั่วโลกจำเป็นต้องใช้ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แม้ว่าจะผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ เห็นได้จากคนไทยก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ถ้าซื้อได้ก็แพงแสนแพง ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยก็รับประโยชน์ไปเต็มๆ งานนี้


ธุรกิจเสียประโยชน์

1. ธุรกิจโรงแรม

38

ภาพจาก bit.ly/3d9IDri

เมื่อปิดเมือง ปิดประเทศ จะทำให้คนเดินทางเข้า-ออกลดน้อยลง หรือแทบจะไม่มีใครเข้า-ออกเลยก็ว่าได้ เมื่อประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้านหรือที่พักของตัวเอง แล้วจะมีใครไปจองห้องพักนอนโรงแรม นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ไม่มีต่างกลัวหมด ดังนั้น ธุรกิจโรงแรมและที่พัก จึงเป็นธุรกิจที่จะได้รับกระทบมากที่สุด ต้องดูว่าจะมีโรงแรมไหนบ้างที่ปิดกิจการในช่วงวิกฤตโควิด-19

2. ธุรกิจการบิน

37

ภาพจาก bit.ly/2TZLWty

ธุรกิจการบินและสายการบินต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นธุรกิจที่รองรับคนเดินทางเข้า-ออกในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้ทำให้สายการบินทุกสายการบินของไทยได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ทั้งเลิกจ้างพนักงาน ลดเงินเดือนผู้บริหาร หรือให้ลาหยุดงานไม่ได้ค่าจ้าง เป็นต้น

3. ธุรกิจภัตตาคาร

36

ภาพจาก bit.ly/33ta9vv

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเกิดขึ้นได้ง่าย ก็มาจากการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก เช่น ผับ บาร์ รวมถึงภัตตาคารที่เป็นแบบห้องรับประทานอาหาร มีห้องปิดมิดชิด เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรค ก็จะทำให้ผู้คนไม่กล้าที่จะออกไปนั่งกินอาหารเป็นกลุ่มๆ ในร้านอาหารที่เป็นห้องหรือภัตตาคาร อย่างในสหรัฐร้านแมคโดนัลก์ ก็ให้ปิดห้องอาหารในร้านทั่วประเทศ

4. ธุรกิจบันเทิง

35

ภาพจาก freepik.com

เมื่อรัฐบาลสั่งห้ามให้ผู้คนรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก ธุรกิจบันเทิงต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เช่น การออกงานอีเว้นท์ของบรรดาดารานักแสดงตามสถานที่ต่างๆ การร้องเพลง การจัดคอนเสิร์ตต่างๆ จะเห็นได้ว่าช่วงแพร่ระบาดของโรค ดารานักแสดงตกงานกันเป็นแถว ขณะที่ธุรกิจการแสดงต่างๆ ก็หยุดชั่วคราว

5. ธุรกิจสถานบริการ

34

ภาพจาก bit.ly/393HvCc

เช่น อาบอบนวด ฟิตเนส สปา ผับบาร์ สนามกีฬา รวมถึงร้านตัดผม เสริมสวย และสถานบริการอื่นๆ ที่จะทำให้คนอยู่ใกล้ชิดกัน จะได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองหนีโควิด-19 ถึงแม้จะเปิดให้บริการแต่ก็จะทำให้ลูกค้าลดน้อยลงไป

6. ธุรกิจการศึกษา

33

ภาพจาก bit.ly/3b94i13

แน่นอนว่าธุรกิจการศึกษา เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยที่ผ่านมาสถานศึกษาต่างๆ ทั่วโลกได้สั่งปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว และล่าสุดในประเทศไทยก็มีคำสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราวเช่นเดียวกัน ซึ่งรวมไปถึงสถาบันกวดวิชาต่างๆ ทั่วประเทศ เพราะเป็นสถานที่รวมกลุ่มของคนจำนวนมาก

7. ธุรกิจขนส่งสาธารณะ

32

ภาพจาก bit.ly/2QoFA4M

แน่นอนว่าเมื่อคนอยู่แต่ในบ้าน ไม่อยากออกนอกบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้คนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะลดน้อยลงไป คนขึ้นรถโดยสารสาธารณะน้อยลง เรียกแท็กซี่น้อยลง เพราะกลัวติดโรคจากแท็กซี่ และอื่นๆ

8. ธุรกิจอีเว้นท์

31

ภาพจาก bit.ly/2vwNUZ0

รวมไปถึงธุรกิจจัดการประชุม จัดงานแสดงสินค้าต่างๆ ได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองอย่างแน่นอน เห็นได้จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานสงกรานต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมงานแสดงสินค้าต่างๆ ได้เลื่อนออกไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้น ใครที่ทำธุรกิจอีเว้นท์ จะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

9. ธุรกิจค้าปลีก

30

ภาพจาก bit.ly/2vwe4uU

เห็นภาพได้ชัดว่า ธุรกิจค้าปลีกทั่วโลกได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ทั้งปิดกิจการ หรือปิดให้บริการชั่วคราว หรือถ้าไม่ปิดให้บริการ ก็มีลูกค้าไปเดินห้างสรรพสินค้าน้อยลง ผู้ประกอบการต่างๆ ที่เช่าพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า หรือตามสถานที่ต่างๆ ก็ต้องออกมาเรียกร้องให้เจ้าของพื้นที่ลดค่าเช่าเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ดังนั้น ธุรกิจค้าปลีกเสียประโยชน์อย่างแน่นอน

ทั้งหมดเป็น ธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์ และเสียประโยชน์ หากรัฐบาลจะต้องทำการปิดเมืองจริงๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หวังว่าผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเหล่านี้ จะสามารถก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

ธุรกิจได้ประโยชน์

  1. ธุรกิจออนไลน์
  2. ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม
  3. ธุรกิจเดลิเวอรี่
  4. ธุรกิจประกันชีวิต
  5. ธุรกิจโรงพยาบาล
  6. ธุรกิจร้านขายยา
  7. ธุรกิจผลิตหน้ากากอนามัย 

ธุรกิจเสียประโยชน์

  1. ธุรกิจโรงแรม
  2. ธุรกิจการบิน
  3. ธุรกิจภัตตาคาร
  4. ธุรกิจบันเทิง
  5. ธุรกิจสถานบริการ
  6. ธุรกิจการศึกษา
  7. ธุรกิจขนส่งสาธารณะ
  8. ธุรกิจอีเว้นท์
  9. ธุรกิจค้าปลีก

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/3aearsR

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช