ส่องเทรนด์ผู้บริโภคหลังพ้นวิกฤตโควิด-19

การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจหลายๆ ประเภทปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่เกือบทั้งหมด ร้านอาหารจากที่เปิดให้ลูกค้านั่งทางในร้านได้ ก็ปรับให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้าน หรือบริการลูกค้าแบบเดลิเวอรี่แทน ขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลก ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์อย่างเห็นได้ชัดเจน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไป ส่องเทรนด์ผู้บริโภค ที่จะเกิดขึ้นในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาดูกันว่าจะมีเทรนด์อะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อธุรกิจจะได้ตรียมความพร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมตอบโจทย์ผู้บริโภคเหล่านั้น

1.หาความรู้สร้างความปลอดภัย

ส่องเทรนด์ผู้บริโภค

ภาพจาก bit.ly/2UmOxy7

ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการสั่งอาหารผ่านบริการ Food Delivery, ซื้อของชำ, ล้างแอร์, ล้างรถ, ตัดผม, ฯลฯ

แต่พอเจอการระบาดโควิด-19 ผู้บริโภคเริ่มไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยจากการใช้บริการดังกล่าว นั่นอาจทำให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งหั้นมาใช้บริการคลิปสอนทำอาหาร การใช้ชีวิต คลิปสอนล้างแอร์ คลิปสอนปลูกผัก ฯลฯ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

2.ซื้อของผ่าน Live-Streaming

15

ภาพจาก bit.ly/2xub8zs

ในวันที่คนไม่สามารถออกไปเดินซื้อข้าวของในตลาดได้อย่างสะดวกเหมือนในอดีต พวกเขาก็จะหันไปหาซื้อบนโลกออนไลน์ แต่ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ก็คือ การโพสต์สินค้าด้วยภาพนิ่งอย่างเดียว อาจไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว แต่ผู้ขายอาจต้อง Live-Streaming สินค้าของพวกเขาให้ผู้ซื้อได้ดูกันสดๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ

3.อยากได้ระบบอัตโนมัติ

14

ภาพจาก bit.ly/2xub8zs

ก่อนการระบาดของโควิด-19 โลกของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ กำลังพัฒนาตัวเองไปอย่างรวดเร็ว แถมในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสก็มีการนำ AI มาใช้หลากหลายรูปแบบ โดยหลังจากไวรัสโควิด-19 ผ่านพ้นไป เราจะเห็น AI จะกลับมาอย่างเข้มแข็ง

โดยเฉพาะงานในกลุ่ม Contact-free Interactions เพื่อที่ว่าในอนาคต จะได้เข้ามาแทนที่มนุษย์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ชนิดที่ว่าต่อให้มีการแพร่ระบาดของไวรัสกันอีก บริการพื้นฐานเหล่านี้ ก็ยังคงดำเนินต่อไปได้ หรือหากยกตัวอย่างกันอีกสักนิด ก็คงเป็นบริการของ Domino’s Pizza ที่นำรถยนต์อัจฉริยะมาใช้ในการจัดส่งพิซซ่า โดยที่คนขับควบคุมมาจากระยะไกลนั่นเอง

4.เพิ่มทักษะเสริมแกร่งให้มากขึ้น

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงักได้ แถมยังเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของผู้คนให้ขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์กันเป็นแถวนั้น อาจถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของมนุษยชาติก็จริง แต่ในความพ่ายแพ้นี้จะทำให้คนบางส่วนหันกลับไปพัฒนาตัวเองเพิ่มเติม หรือไม่ก็หาทักษะใหม่ๆ มาเสริมแกร่งให้ชีวิตกันมากขึ้น

ที่สำคัญ พื้นที่ความรู้ที่คนเราจะเข้าไปหานั้นคือบรรดาแพลตฟอร์มออนไลน์ หาใช่โรงเรียนสอนพิเศษแบบที่เคยเป็นมาอีกแล้ว ดังนั้น นาทีนับจากนี้ไปจึงเป็นโอกาสของธุรกิจการศึกษาที่มีแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างแท้จริง

5.มองหาธุรกิจที่มุ่งเน้นในความสะอาด

13

ภาพจาก bit.ly/2xub8zs

เมื่อผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโควิด-19 ไปได้ แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้น ก็คือ คนจะล้างมือหรือใช้เจลฆ่าเชื้อโรคกันน้อยลงจนกลับสู่ภาวะปกติ แต่เชื่อว่าจะมีอีกหลายคนที่พบเหตุการณ์ฝังใจ เช่น อาจมีญาติ หรือเพื่อนสนิทที่ต้องป่วยด้วยไวรัสดังกล่าว และจะทำให้ธุรกิจที่โปรโมตตัวเองด้านความสะอาดกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของคนกลุ่มนี้

หรือหากยังไม่เห็นภาพ อาจขอยกกรณีของแบรนด์ Stella McCartney ที่เปิดตัว Flagship Store โดยชูจุดขายด้านระบบกรองอากาศในร้านว่า สามารถกำจัดมลพิษจากอากาศภายนอกร้านได้มากถึง 95%

6.มองหาธุรกิจที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่โรคระบาดทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ก็ร้ายแรง สามารถทำให้ธุรกิจเจ๊งและผู้คนเป็นหนี้เป็นสิน ด้วยเหตุนี้ อีกหนึ่งธุรกิจที่จะโดดเด่นหลังจากโควิด-19 ผ่านพ้นไป จึงอาจเป็นเรื่องของการสร้างขวัญกำลังใจให้กลับมาอีกครั้ง รวมถึงธุรกิจที่สามารถสร้างบรรยากาศในการดูแลลูกค้าให้ดียิ่งกว่าเดิม

7.Virtual Goods แสดงตัวตนบนโลกออนไลน์

12

ภาพจาก bit.ly/3bpp5NO

Trend Watching มองว่า มนุษย์ชอบแสดงสถานะของตนเองผ่าน “อะไรบางอย่าง” ซึ่งอะไรบางอย่างที่ว่านั้น ในอดีตกาลมันอาจเป็นกระเป๋าแบรนด์เนม โทรศัพท์มือถือ หรืออะไรก็ตามที่จับต้องได้ แต่เมื่อเราย้ายตัวตนมาอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น สิ่งที่เราจะใช้บ่งบอกสถานะก็อาจจะเปลี่ยนไปเป็น Virtual Goods ด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดเป็นเทรนด์ผู้บริโภคที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในช่วงหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเทรนด์เหล่านี้จะเป็นแนวทางให้ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก ได้มุ่งมั่นในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออกมาตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภค


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2xub8zs , https://bit.ly/2Uor7IG

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2URSBp8

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช