เจาะกลยุทธ์ “สเต็กลุงหยิก” สร้างกำไรแฟรนไชส์ด้วย “ภาพลักษณ์แบรนด์” ขยายสาขา 80 แห่งทั่วประเทศ

ในยุคนี้หลายคนอยากมีธุรกิจของตัวเอง คำถามก็คือจะเลือกลงทุนอะไร? แบบไหน? อย่างไร? ให้สอดคล้องกับความต้องการและคุ้มค่ากับการลงทุนได้มากที่สุด เมื่อทุกคนโฟกัสแต่เรื่องของ “กำไร” ทำให้บางทีเรามองข้ามหลายอย่างทั้งที่การทำธุรกิจที่แท้จริงควรต้องเริ่มจากการ “สร้างแบรนด์” ให้คนรู้จัก “สร้างภาพลักษณ์” ให้คนจดจำ ถือเป็นวิธีการทำธุรกิจที่ถูกต้องและจะเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ จดหมายข่าวในเดือนธันวาคมส่งท้ายปลายปี 2565

www.ThaiSMEsCenter.com มีแนวคิดการทำธุรกิจที่น่าสนใจจากแฟรนไชส์ “ สเต็กลุงหยิก ” ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีไอเดียในการทำธุรกิจที่เหมาะสมกับยุคนี้อย่างมาก ที่สำคัญให้ความสำคัญในเรื่อง “คุณภาพ” มากกว่า “ปริมาณ” ซื้อใจลูกค้าได้อย่างดีทุกวันนี้ขยายสาขาได้ทั่วประเทศกว่า 80 แห่ง

สเต็กลุงหยิก

“การสร้างแบรนด์ให้รู้จัก ต้องเริ่มจากสร้างความเชื่อให้ลูกค้าประทับใจ”

เคล็ดลับ “สเต็กลุงหยิก” เน้นสร้าง “Branding” ให้คนรู้จัก

7

กว่าจะมาเป็น “สเต็กลุงหยิก” ไม่ใช่เรื่องง่าย ก่อนหน้านี้คุณกรฤทธิ ธนกรธนิกกุล (นัส) ทำธุรกิจมาหลายอย่าง แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่ด้วยความที่ชอบเรื่องอาหาร จึงตัดสินใจศึกษาลงทุนในธุรกิจสเต็ก แต่สิ่งที่ได้กลับมารู้สึกว่าไม่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ต้องการ รู้สึกว่าไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง มีหลายเรื่องที่คุณนัสมองว่าคนซื้อธุรกิจไปควรได้ประโยชน์มากกว่านี้ หลังจากนัันจึงได้ตัดสินใจต้องการสร้างธุรกิจแฟรนไชส์สเต็กเป็นของตัวเองขึ้นมา”

เมื่อตัดสินใจได้ ก็ใช้ประสบการณ์จากที่เคยเปิดร้านสเต็ก มาคิดค้นเรื่องสูตรการหมัก คิดสูตรเมนูอาหาร และได้รู้จักกับคุณแบงค์ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทที่แนะนำว่า ควร “สร้างแบรนด์” ให้คนรู้จัก และต้องเป็นแบรนด์ที่มีจุดยืน มีเอกลักษณ์ในตัวเองชัดเจน จึงเป็นที่มาของชื่อ “สเต็กลุงหยิก” ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์ของคุณนัท และใช้โทนสีส้มดำเป็นเอกลักษณ์ให้คนจดจำได้ง่ายยิ่งขึ้น

ในช่วงแรกที่เปิดร้านที่ซอยจรินทร์ บางแสน ชลบุรี เป็นร้านอาคารพาณิชย์ขนาด 1 ห้องมีประมาณ 12 โต๊ะ ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จได้ทันที ยอดขายตอนนั้นวันละประมาณ 3,000 – 5,000 บาท และไม่มีคนรู้จักแบรนด์สเต็กลุงหยิก ซึ่งก็มองว่า “เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการที่จะทำให้ลูกค้ารู้จัก เชื่อใจ ต้องเกิดจาก “ความเชื่อ” ที่ต้องสะสมชื่อเสียงไปเรื่อยๆ ให้ลูกค้าพูดกันปากต่อปาก บอกต่อกันไป มีคนมารีวิว ต้องอาศัยเวลาจากในส่วนนี้ ต้องพยายามทำอย่างสม่ำเสมอ และเก็บเอาความคิดเห็น มาพัฒนาปรับปรุงจนคนเริ่มเชื่อถือในแบรนด์

“สเต็กลุงหยิกเน้นสร้างคุณภาพชีวิต
ให้แฟรนไชส์ซี่ได้ประโยชน์สูงสุด”

เริ่มขายแฟรนไชส์ครั้งแรก “ช่วงโควิด” เปลี่ยนวิกฤติ เป็นโอกาส!

6

หลังจากเปิดร้านมานาน สะสมประสบการณ์ในการขาย เน้นการสร้างแบรนด์ให้คนรู้จัก ให้คนจดจำ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ จากยอดขายวันละ 3,00 บาท เพิ่มเป็นวันละ 30,000 บาท ช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ประมาณวันละ 60,000 บาท ก็ถือว่าพัฒนาขึ้นมาก และเริ่มมีคนถามเรื่องแฟรนไชส์มากขึ้นด้วย แต่ในตอนช่วงนั้นอยู่ระหว่างการแพร่ระบาดโควิด การตัดสินใจช่วงนี้จึงสำคัญมาก

แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเริ่ม “ขายแฟรนไชส์ในช่วงโควิดระบาด” เพราะมองว่า ในวิกฤติจะทำให้มองเห็นภาพรวมการลงทุนชัดเจนมากขึ้น วางเป้าหมายตอนนั้นอยากขยายสาขา 3-4 แห่งเพื่อให้รู้ว่าถ้าเอาลุงหยิกไปทำเดลิเวอรี่เจะไปได้ไหม จะมีกำไรไหม เพื่อการเก็บข้อมูลจากสาขาที่มี รวมถึงเรื่องการตลาด การทำโปรโมชั่นต่างๆ” ความคิดในตอนนั้นคือถ้าเริ่มในช่วงที่มีปัญหาหนักสุด ก็คือเราจะได้เรียนรู้ทุกปัญหาที่สามารถนำมาใช้พัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ

5

ปรากฏกว่าในวันแรกที่เปิดขายแฟรนไชส์มีคนสนใจโทรมาสอบถามกว่า 200 ราย แต่คำถามที่เจอส่วนใหญ่คือ คืนทุนเมื่อไหร่? กำไรดีไหม? ซึ่งหลักการของ แฟรนไชส์สเต็กลุงหยิก เน้นที่เรื่องคุณภาพระยะยาว

จึงต้องอธิบายคนลงทุนให้เข้าใจถึงการบริหารจัดการ ที่พร้อมจะสอนให้ทุกขั้นตอน และการส่งเสริมด้านโปรโมชันต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้ แต่จะไม่ได้ฟันธงว่าต้องคืนทุนเมื่อไหร่ กำไรดีไหม แต่จะสอนให้มองกันภาพรวมระยะยาวที่ผู้ลงทุนต้องรู้จักวางแผนการบริหารในร้าน เช่น ทำสัญญาแฟรนไชส์ 5 ปี ลองมาเฉลี่ยดูว่าปีแรกเป็นอย่างไร ปีที่ 2 อย่างไร

คนลงทุนไม่ได้ขายดีสม่ำเสมอทุกวัน หรือในบางช่วงก็อาจมียอดขายดีเกินคุ้ม ดังนั้นต้องมองภาพรวม และรู้จักวางแผนรายรับรายจ่าย ใช้กลยุทธ์การตลาดเข้ามาช่วย มองกำไรรวมโดยเฉลี่ยมากกว่า ถือเป็นแฟรนไชส์ที่สอนให้คนลงทุนรู้จักการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนได้แท้จริง

แฟรนไชส์สเต็กลุงหยิก ให้สิทธิ 1 จังหวัด 1 สาขา

4

ในปีแรกที่เปิดขายแฟรนไชส์ขยายสาขาได้ 30 แห่งแต่ตอนนี้มีการขยายสาขารวมทั่วประเทศกว่า 80 แห่งค่าแฟรนไชส์ในการลงทุนเริ่มต้นที่ 690,000 บาท ซึ่งแฟรนไชส์สเต็กลุงหยิกไม่ได้เน้นให้คนลงทุนต้องมาซื้ออุปกรณ์และของทุกอย่าง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันวัตถุดิบ เพราะคิดว่าการทำแบบนั้นไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตของแฟรนไชส์ซี่ดีขึ้น แต่เป็นการผูกมัดมากกว่า แต่ตั้งเป้าให้ผู้ลงทุนไปต่อได้ ซึ่งก็หมายถึงขายดีมีกำไรและอยากขยายสาขาตัวเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยแฟรนไชส์สเต็กลุงหยิกจะสอนให้ผู้ลงทุนเลือกซื้อวัตถุดิบเป็น ดีกว่าการขายเนื้อหมักสำเร็จเพราะต้นทุนของผู้ลงทุนจะประหยัดได้มากขึ้น ไม่ต้องมีตู้แช่สำหรับวัตถุดิบ และได้วัตถุดิบสดใหม่ ไม่ใช่วัตถุดิบแช่แข็ง รวมถึงการให้สิทธิ์เปิด 1 จังหวัด 1 สาขา ที่พูดแล้วต้องทำได้จริง เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนในการขาย ตรงนี้สเต็กลุงหยิกให้ความสำคัญมาก ถือว่า “คำพูดเป็นนาย” พูดแล้วจะให้คนเชื่อถือคือพูดแล้วทำได้จริง

เมื่อคนลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าทำได้จริงไม่ใช่แฟรนไชส์ที่รับแต่เงินแล้วไม่สนใจคนลงทุนก็ยิ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจน รวมถึงเรื่องการกส่งเสริมด้านการตลาด การสอนวิธีบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ การทำโปรโมชันต่างๆ การพัฒนาเมนูใหม่อย่างต่อเนื่องสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้คนลงทุนมั่นใจในแฟรนไชส์สเต็กลุงหยิกมากขึ้น

หลากหลายเมนูฮิต! ติดกระแสโซเชี่ยล

3

นอกจากคุณภาพในเรื่องแฟรนไชส์ที่มุ่งสร้างภาพลักษณ์แบรนด์เพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น สิ่งที่ทำให้สเต็กลุงหยิก น่าสนใจลงทุนคือบรรดาเมนูสุดฟินที่มีให้เลือกมากมาย เช่น เบอร์เกอร์ยักษ์ , สเต็กปลาทอดจูเนียร์ , สเต็กลุงหยิกโคตรจุก “ซุปเปอร์จัมโบ้” , ซี่โครงหมูอบ , สลัดผักปลาทอด , ไส้กรอกแฮมรมควัน , ซุปเปอร์เบอร์เกอร์ไก่ทอด เป็นต้น

2

ซึ่งหลายเมนูเคยมีการจัดชาลเล้นท์ ซึ่งเป็นกิจกรรมสนุกๆ ที่ดึงดูดลูกค้าจากทั่วประเทศได้อย่างดี นับได้ว่าเป็นอีกแฟรนไชส์สเต็กที่ไอเดียในการสร้างธุรกิจที่แตกต่าง และเน้นประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ จึงไม่น่าแปลกใจที่คนสนใจลงทุนจำนวนมาก

1

ภาพจาก facebook.com/LungYikBangsean

ในอนาคต สเต็กลุงหยิก วางแผนที่จะพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงรูปแบบการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น จะเป็นผลดีต่อผู้สนใจลงทุนในการสร้างรายได้จากธุรกิจที่ง่าย ในเรื่องของแฟรนไชส์อาจยังไม่รับเพิ่มมากกว่านี้แต่ต้องการพัฒนาแฟรนไชส์ที่มีอยู่ให้เติบโตแข็งแรง เพื่อจะกลายเป็นครอบครัวสเต็กลุงหยิกที่ตอบโจทย์คนลงทุนได้อย่างแท้จริง

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/LungYikBangsean/


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3HAc9bh

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต