สุดยอดการตลาด ปากต่อปากที่ แบรนด์ เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุดในปี 2015 ( โฆษณา จากประเทศไทย)

Unmetric บริษัทชื่อดังในอเมริกา (https://unmetric.com) ที่ดูแลในเรื่องของการวิเคราะห์ แบรนด์ ทั่วโลก ได้ทำสรุปในรอบปี 2015 ที่ผ่านมาในหัวข้อเรื่อง “สิ่งสุดยอดที่แบรนด์ทำได้ในปี 2015”

โดยมุ่งเน้นในส่วนที่มีแคมเปญต่อสังคมตลอดทั้งปี และที่ดำเนินการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการมีส่วนร่วมในสังคม
พุ่งเป้าไปที่ความสำเร็จทางสังคมที่ใหญ่ที่สุดของปีแสดงให้เห็นว่า มีแนวโน้มอย่างต่อเนื่องสำหรับ แบรนด์ ต่อการทำการตลาด เช่น การบอกเล่าเรื่องราวเนื้อหาและความคิด ซึ่งจะสะท้อนในภาพลักษณ์ต่อการเพิ่มมูลค่าในแบรนด์นั้นๆ เรียบง่าย เข้าใจ โดยไม่ต้องมีการขาย หรือกล่าวถึงชื่อ แบรนด์ นั้นๆ หรือข้อความผลิตภัณฑ์ใดๆ ซึ่งทางซีอีโอ Unmetric กล่าวชื่นชม โฆษณา “ไทยประกันชีวิต” ในประเทศไทยในเรื่อง “ผู้ชายขยะ หรือ Garbage Man” ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา (one of Adweek’s 10 best ads of 2015)

โฆษณา

ทางบริษัทฯ ได้ใช้ฐานข้อมูลจากสื่อโซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยหนึ่งในการวิเคราะห์ Twitter, Facebook และ Instagram โดยให้คะแนนจนถึง 1,000 คะแนน มีคะแนนการมีส่วนร่วมเป็นค่าถ่วงน้ำหนักตามความเชื่อของบริษัทฯ มีค่าชี้วัดที่วัดที่คุณค่าของ แบรนด์นั้นๆ มากกว่าการดูที่การกดไลท์ (Like) หรือการรีทวีต (Retweet) หรือมากกว่าการชื่นชอบ (Favorite)

การวิเคราะห์ในเชิงสถิติที่ทางบริษัทฯนำมาใช้นั้น เป็นการเชื่อมโยงเข้าหากันด้วยอัลกอริทึมในส่วนของข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงลึกของคนด้วยเช่นกัน เพราะว่าขั้นตอนบางอย่างในเชิงสถิติไม่สามารถระบุได้ว่าในโฆษณาแคมเปญนั้นๆ กำลังสื่อถึง แบรนด์หรือเจ้าของสินค้านั้นได้อย่างไร (เพราะไม่มีการเอ่ยถึงหรือกล่าวในลักษณะการขายสินค้าหรือ แบรนด์ นั้นๆ) ทางบริษัทฯ มีทีมงานที่ทุ่มเทให้กับการติดแท็กและตรวจสอบว่ามีอะไรบางอย่างที่ระบุได้อย่างแน่นอนต่อการเสนอแคมเปญนั้นๆ อีกด้วย

ในแต่ละปีจะมีทีมงานนำข้อมูลเหล่านี้และข้อมูลเชิงลึก ของ โฆษณา หลายๆแบรนด์ที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนว่ามีการสะท้อนความคิดเห็นหรือการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้อย่างไร รวมไปถึงภาพรวมของสื่อทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งในปี 2015 จะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นในรูปแบบ โฆษณา ที่ไม่ได้มุ่งเน้นถึงตัวสินค้าหรือแบรนด์ สิ่งที่นักการตลาดควรจะวิเคราะห์อย่างละเอียดกับโฆษณาที่ประสบความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และกำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทาง ThaiSMEsCenter.com ขอชื่นชมกับทางไทยประกันชีวิตด้วยคะ ที่ได้นำเสนอสิ่งดีๆถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าประทับใจมาสู่คนไทยด้วยกัน และคนอื่นๆทั่วโลกด้วยนะคะ

 

ที่มา: http://www.adweek.com/news-gallery/technology/here-s-month-month-look-some-most-engaging-brand-posts-2015-168772

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต