สวนกระแสฟาสต์ฟู้ดอเมริกา! แฟรนไชส์ซีรายใหญ่ “Burger King” ลดค่าจ้างพนักงาน 10% เซ่นพิษโควิด-19

ช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายๆ ธุรกิจที่ไม่ได้ปิดกิจการหรือปิดร้านชั่วคราว ก็จะมีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก รองรับการสั่งซื้อทางออนไลน์ รวมถึงบริการเดลิเวอรี่จัดส่งอาหารให้ลูกค้าถึงบ้าน โดยเฉพาะร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดกลุ่มพิซซ่าในสหรัฐอเมริกา จะได้รับอานิสงค์จากการที่ประชาชนกักตัวอยู่แต่ในบ้านในช่วงการระบาดโควิด-19

แต่เชื่อหรือไม่ว่าปัญหาของเชนร้าน ฟาสต์ฟู้ดอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์นั้น ก็คือ เรื่องของค่าแรงที่จ่ายให้กับพนักงาน ที่ไม่ค่อยจะเป็นธรรมเท่าไหร่นัก เราจะเห็นได้ว่าพนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดได้เรียกร้องขึ้นค่าแรงมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่ได้มีเสียงตอบรับจากบริษัทแฟรนไชส์ รวมถึงผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ในแต่ละพื้นที่ (แฟรนไชส์ซี)

ฟาสต์ฟู้ดอเมริกา

ภาพจาก Jeff Roberson

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลรายงานว่า แฟรนไชส์ซีรายใหญ่ (บริษัทผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์) ของ Burger King ในอเมริกาประกาศลดค่าจ้างพนักงานลงถึง 10% ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่พนักงานในร้านหลายๆ สาขาต่างก็เรียกร้องให้เพิ่มค่าแรงขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเวลาที่พวกเขาทำงานอยู่

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากกรณีกลุ่มบริษัท Carrols Restaurant Group ผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์รายใหญ่ (แฟรนไชส์ซี) ของ Burger King ในสหรัฐอเมริกา ได้ทำการลดค่าจ้างพนักงานลง 10% ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งการการตัดสินใจลดค่าจ้างครั้งนี้ ได้มีผลกระทบต่อบุคลากรทุกคน ตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงคนงานในร้านฟาสต์ฟู้ดกว่า 1,000 แห่ง มีผลตั้งแต่ 30 มี.ค.2563

2

ภาพจาก Reuters

แต่เสียงจากปากของพนักงานและคนงานในร้าน Burger King หลายคนกล่าวว่า พวกเขาสมควรที่จะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เพราะร้านค้ายังคงเปิดให้บริการลูกค้าในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19

ซึ่งสวนทางกับร้านค้าปลีกอื่นๆ เช่น Target, Costco และ Amazon ที่มีการจ้างงานและเพิ่มค่าแรงมากขึ้นในช่วงโควิด-19 ประมาณ 2 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสตาร์บัคส์ประกาศว่า พนักงานทุกคนจะได้รับค่าตอบแทน ไม่ว่าพนักงานคนไหนจะไปทำงานหรือไม่ทำงาน แต่ถ้าพนักงานคนไหนทำงานต่อไปได้รับเงินเพิ่มอีก 3 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (24 มี.ค.63) หลังจากการตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับประเด็นลดค่าจ้าง ทางด้านประธาน Dan Carords ของ Carrols ประกาศว่า บริษัทกำลังทบทวนจะไม่ลดค่าจ้างพนักงานในร้านอาหาร Burger King

1

ภาพจาก fxn.ws/3bpWGr7

โดยปัจจุบัน Carrols Restaurant Group เป็นแฟรนไชส์ซีรายใหญ่บริหาร Burger King กว่า 1,034 สาขา และ Popeyes อีก 65 สาขาในสหรัฐอเมริกา


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3ajX4XQ

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/3aldTBY

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช