#สรุปเนื้อหา จาก Clubhouse Smart SME ในหัวข้อ ขยายธุรกิจอย่างไร…สู่แฟรนไชส์น่าลงทุน!

โดย ดร.วิชัย ธรรมานนท์ ผู้มีประสบการณ์ด้านแฟรนไชส์แถวหน้าของเมืองไทย และอาจารย์ชานนท์ มหาสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญแฟรนไชส์ด้านอาหาร และคุณณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และประธานสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย

สรุปเนื้อหา

เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มีนาคม นี้ เวลา 16.00 น.

อาจารย์วิชัย >> การทำแฟรนไชส์โดยไม่มีความรู้ ก็เหมือนการใส่เสื้อผ้าที่ขาดหลุดลุ่ยไม่สมประกอบ เดี๋ยวตรงนั้นต้องแก้ตรงนี้ก็ตัดออก

  • ธุรกิจที่สามารถขยับขยายได้ในช่วงนี้มากที่สุดเลย คือ ร้านอาหารทั้งไซส์ขนาดเล็กหรือใหญ่ หรือเครื่องดื่ม เช่น ชานมไข่มุก ที่กำลังมาแรง
  • และการลงทุนที่มีไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ หลักพันหลักหมื่น ก็สามารถอัพขึ้นไปได้อีกขั้นในช่วงนี้ เช่น อาหารสตรีทฟู้ด หรือ อาหารจานเดียว
  • สำหรับราคาที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ลงทุน คือ แฟรนไชส์ที่ใช้เงินลงทุนระหว่าง 20,000 – 200,000 บาท ไม่มากและน้อยไปกว่านี้ ดังนั้นผู้ที่ลงทุนต้องดูที่แบรนด์เป็นหลักว่าติดตลาดหรือไม่
  • สำหรับคนที่มีธุรกิจอยู่แล้วอยากเปิดขายแฟรนไชส์ต้องมีสาขาของตัวเองอย่างน้อย 5 สาขา และที่สำคัญต้องมีระบบ เพราะถ้าหากขาดระบบอย่างไรก็ไปต่อไม่ได้ คำที่อยากฝากไว้เลยคือ จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีระบบ

2

อาจารย์ชานนท์

  • ปัจจุบันไม่เพียงแต่ธุรกิจเดิมๆที่สามารถไปต่อหรือขยายได้เท่านั้น ยังมีธุรกิจอื่นๆอีก เช่น การออกกำลัง ฟิตเนส โยคะ ชกมวย ทุกอย่างก็เริ่มทำเป็นแฟรนไชส์หมดแล้ว และเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโต
  • ส่วนคนที่มีธุรกิจอยู่แล้ว อยากเป็นแฟรนไชส์ซอร์ คุณต้องตกผลึกในตัวคุณเองให้ได้ก่อน ต้องมีความรับผิดชอบมากๆ เพราะเมื่อคุณขายแฟรนไชส์ไปแล้ว คุณจะต้องดูแลระบบให้ได้มาตรฐาน และดูแลแฟรนไชส์ซีทุกเรื่อง แม้กระทั่งยอดขายของแต่ละสาขา

นอกจากนี้ยังได้เชิญคุณเม เจ้าของแบรนด์ Amtea ที่มาเล่าประสบการณ์การขยายแฟรนไชส์ได้อย่างต่อเนื่อง

คุณเมเล่าว่า Amtea เริ่มต้นมาจาก 2 สาขา ที่ประเทศกัมพูชา และพึ่งขยายมาที่ไทย อาจจะไม่ถึง 5 สาขา แต่ก็เรียนรู้ให้ระบบได้มาตรฐาน แล้วจึงขยายไปถึง 45 สาขาในปัจจุบัน แม้ว่าจะเติบโตเร็วแต่ตัวของคุณเมเองก็มีการพัฒนาระบบอยู่เสมอ และคัดเลือกแฟรนไชส์ซีให้ถี่ถ้วนขึ้นมาก ว่าคนที่สนใจมีความสนใจในตัวแบรนด์มากน้อยแค่ไหน และจะนำเมนูอื่นๆเข้ามาต่อยอดผสมด้วยเพื่อความหลากหลาย

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2OoQ7ix