สรุปภาพรวมและอัตราการเติบโตธุรกิจแฟรนไชส์ ในปี 2559

จากกระแสความนิยมในธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน ได้ส่งผลให้ อัตราการเติบโต ของธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ละกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ก็เปลี่ยนแปลงต่างกัน นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 เป็นต้นมา

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอภาพรวมและอัตราการการเติบโตธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2548-2558 ที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ทั้งมีการเพิ่มขึ้น และลดลง โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2559 เพื่อให้ผู้ที่สนใจธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถเข้าถึงและสืบค้นได้

แฟรนไชส์กลุ่ม “บริการ-เบเกอรี่” อัตราเติบโตมากสุด

อัตราการเติบโต

จากฐานข้อมูลอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของธุรกิจแฟรนไชส์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548-2558 แยกตามหมวดกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ ที่จัดทำขึ้นโดย ThaiSMEsCenter.com พบว่า

กลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอย่างโดดเด่น มีอัตราการเติบโตมากกว่ากลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์อื่นๆ คือ กลุ่มธุรกิจบริการ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 35% รองลงมา คือ กลุ่มธุรกิจเบเกอรี่ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 28%

qq60

ส่วนกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์อื่นๆ มีอัตราการเติบโต ดังนี้ กลุ่มธุรกิจการศึกษา อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 25%, กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 23%, กลุ่มธุรกิจโอกาสทางธุรกิจ อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 23%, กลุ่มธุรกิจความงาม อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 21%, กลุ่มธุรกิจค้าปลีก อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 18%,

กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มและไอศกรีม อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 17%, กลุ่มธุรกิจอาหาร อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 16% และกลุ่มธุรกิจงานพิมพ์ อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 14% ขณะที่กลุ่มธุรกิจหนังสือและวิดีโอ ไม่พบอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเลย

แฟรนไชส์ “อาหาร-เครื่องดื่ม” เติบโตน้อย แต่คนนิยมมากสุด

qq61

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลอัตราการเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละกลุ่มข้างต้น แม้ว่ากลุ่มธุรกิจบริการและเบเกอรี่ จะมีอัตราการเติบโตมากที่สุดถึง 35% และ 28% ตามลำดับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า กลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์บริการและเบเกอรี่จะได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการหันมาทำธุรกิจเหล่านี้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ

qq62

โดยล่าสุด แฟรนไชส์กลุ่มธุรกิจบริการและเบเกอรี่ มีการดำเนินธุรกิจจำนวน 39 กิจการ และ 30 กิจการ ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีผู้ประกอบกอบการนิยมทำกันเป็นจำนวนมากในแต่ละปี คือ กลุ่มธุรกิจอาหาร มีจำนวน 118 กิจการ รองลงมา คือ กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มและไอศกรีม มีจำนวน 106 กิจการ และกลุ่มการศึกษา มีจำนวน 87 กิจการ

qq64

จะเห็นได้ว่า จากข้อมูลอัตราการเติบโตธุรกิจแฟรนไชส์ ตั้งแต่ปี 2548-2558 พอจะสรุปได้ว่า ธุรกิจแฟรนไชส์บริการและเบเกอรี่ เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุด

โดยมีผู้ประกอบการหันมานิยมทำธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2552-2559 ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม แม้ว่าอัตราการเติบโตในแต่ละปีจะไม่มาก แต่ก็เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีผู้ประกอบการมากที่สุด อันดับ 1 และ2 มาโดยตลอด

qq67

แต่ทั้งนี้ มีเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น คือ ปี 2551 ที่กลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มและไอศกรีม แซงหน้ากลุ่มอาหาร ขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ด้วยจำนวนธุรกิจ 33 กิจการ ส่วนกลุ่มอาหารมีจำนวน 30 กิจการ แต่หลังจากนั้นกลุ่มธุรกิจอาหารก็ครองอันดับ 1 ที่มีผู้ประกอบการนิยมทำธุรกิจแฟรนไชส์มากที่สุด และปี 2560 ก็น่าจะได้รับความนิยมลงทุนอีกเช่นเคย…ติดตามดูครับ

สามารถดูตารางอัตราการเติบโตเฉลี่ยของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย ประจำปี 2559 แยกตามหมวดกลุ่มธุรกิจ คลิกดูเพิ่มเติมได้ที่ goo.gl/ymjLYi

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/3jurLxB

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช