สตาร์บัคส์ เวียดนามเปิดตัวร้านกาแฟคอนเซ็ปต์ใหม่ Eco Park

สตาร์บัคส์ (Starbucks) คือ ตัวแทนของแบรนด์ร้านกาแฟระดับโลก ซึ่งต้องแข่งขันกับคู่แข่งหลากหลายแบรนด์ดังทั่วโลก โดยเฉพาะแบรนด์ดังของท้องถิ่นในแต่ละประเทศ

ซึ่งหนึ่งในประเทศที่สตาร์บัคส์ต้องเชิญกับความท้าทาย จนถึงขั้นอาจยกธงขาวให้กับแบรนด์กาแฟท้องถิ่น นั่นคือ เวียดนาม ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์กาแฟต่างประเทศ ออกจากตลาดเวียดนามไปแล้ว เรื่องราวของ สตาร์บัคส์ เวียดนาม ยังมีต่อเนื่อง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

สตาร์บัคส์ เวียดนาม

ภาพจาก Inside Retail Asia

การต่อสู้แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกาแฟในเวียดนามยังดำเนินต่อเนื่อง ล่าสุด Starbucks เวียดนาม ได้เปิดตัวร้านค้าแนวคิดสวนสาธารณะ บรรยากาศร่มเย็น แวดล้อมด้วยต้นไม้

ภายใต้คอนเซ็ปต์การพัฒนาเมือง Eco Park ในพื้นที่ Hung Yen ใกล้กับเมืองฮานอย ซึ่งถือเป็นร้านกาแฟสาขาที่ 63 ของสตาร์บัคส์ในประเทศเวียดนาม

6

5

ภาพจาก Inside Retail Asia

โดยร้านกาแฟ Starbucks Eco Park ตั้งอยู่ที่ใจกลางสวนฤดูร้อน มีการผสมผสานระหว่างความงามแบบชนบท และสมัยใหม่ รูปแบบการก่อสร้างร้านกาแฟของสตาร์บัคส์ เน้นความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ แวดล้อมด้วยต้นไม้ เหมือนสวนสาธารณะ และโครงสร้างอาคารของร้านกาแฟจะมีความหนา แข็งแรง

Starbucks Eco Park ถือเป็นร้านกาแฟแห่งแรกในเวียดนาม ที่เปิดให้บริการในช่วงปี 2020 โดยบริษัทฯ ได้อาศัยช่วงเวลากำหนดวันครบรอบปีที่ 7 ของการดำเนินธุรกิจของ Starbucks เวียดนาม โดย Patricia Marques ผู้จัดการทั่วไปของ Starbucks Vietnam กล่าว “ฉันเชื่อว่ามันจะเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ที่ดี สำหรับครอบครัวและเพื่อนๆ”

4

3

ภาพจาก Inside Retail Asia

สำหรับร้านกาแฟ Starbucks Eco Park ได้รับการออกแบบโดย Vietnam Building บริษัทก่อสร้างในท้องถิ่น และสร้างขึ้นโดย Ecotech ภายนอกของร้านกาแฟ Starbucks มีบานเกล็ดไม้ทั่วเพดานเป็นเส้นๆ โต๊ะไม้กลม เก้าอีไม้ เคาน์เตอร์ให้บริการในระดับต่ำ ไม่มีสิ่งกีดขวาง พื้นที่ภายในกว้าง สบายตา ตกแต่งสร้างบรรยากาศภายในร้านแบบธรรมชาติ

ทั้งนี้ ร้านกาแฟสัญชาติอเมริกัน “สตาร์บัคส์” ได้ทำการเปิดร้านสาขาแห่งแรกในโฮจิมินห์ ซิตี้ เวียดนาม เมื่อเดือน ก.พ. 2556 โดยการเปิดตัวที่เวียดนามนั้น ได้เลือกเปิดตัวด้วยโปรโมชั่น Wi-Fi ฟรีตลอดวัน พร้อมกับการเปิดตัวสตาร์บัคส์การ์ด มีงบซื้อสื่อโฆษณา ทำบิลบอร์ดโฆษณาขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นข้อแตกต่างที่ไม่เคยเห็นสำหรับการเปิดตัวสตาร์บัคส์ในไทย

2

ภาพจาก Inside Retail Asia

โดยปัจจุบันกาแฟชื่อดังระดับโลก ซึ่งมีสาขากว่า 21,000 สาขา ใน 62 ประเทศ เฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีจำนวนสาขามากกว่า 3,300 สาขาใน 12 ประเทศ รวมประเทศจีนด้วย

ซึ่งเฉพาะในประเทศจีนประเทศเดียว มีจำนวนสาขามากกว่า 700 สาขา แต่สตาร์บัคส์ก็ได้ทำการบ้านก่อนเปิดร้านอย่างไม่ประมาท แต่ก็ยังเจอคู่แข่งขันที่แข็งแกร่งจากแบรนด์ท้องถิ่นอยู่ดี

1

ภาพจาก Inside Retail Asia

ทั้งนี้ ด้วยปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ที่ตอนนี้ชนชั้นกลางในเวียดนามกำลังเติบโต ส่งผลให้ตลาดสำหรับร้านกาแฟและชาในเวียดนามมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และพบว่าเครือข่ายกาแฟท้องถิ่นของเวียดนามขยายตัว และไปได้ดีกว่าเครือข่ายจากต่างประเทศ เนื่องจากมีราคาที่เหมาะสมและรสชาติถูกปากคนในเวียดนามมากกว่า


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ayV6n6

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช