วิธีรับมือ เมื่อต้อง ตกงานตอนอายุมาก

เศรษฐกิจในยุคนี้ถ้า ตกงาน ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่คงจะแย่ถ้าเราต้องมา ตกงานตอน “อายุมาก” ตัวเลขน่าสนใจในตอนนี้คือ 420,000 คนถูกเลิกจ้างแน่นอน ส่วนที่เหลืออีกกว่า 1,769,000 คน

สถานะมีงานทำในสถานประกอบการอยู่ แต่ธุรกิจหยุดชะงัก และไม่สามารถประกอบการได้ตามปกติ และไม่แน่ว่าในจำนวนนี้อาจกลายมาเป็นผู้ตกงานได้เช่นกัน

ซึ่งคำว่า “อายุมาก” www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าต้องแตะหลัก 40 ขึ้นไป บางคนทำงานมานาน เงินเดือนสูง หนาที่การงานดี แต่หากจู่ๆ ต้องกลายมาเป็นคนตกงาน จะมีวิธีรับมืออย่างไร

1.ตั้งสติให้ไว้ ทำใจให้เร็ว

วิธีรับมือ

ภาพจาก www.freepik.com

ขั้นแรกต้องควบคุมสติตัวเองให้ได้ เมื่อรู้ว่าต้องตกงานสิ่งที่ไม่ควรทำคือการเอะอะโวยวาย หรือการโต้แย้งกับบริษัทว่าทำไมเราต้องตกงาน ในเมื่อเราทำงานมานาน หากบริษัทคิดจะจ้างเราออกเขาก็มีเหตุผลของเขาอยู่แล้ว ต่อให้เอะอะโวยวายแค่ไหนก็คงไม่ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงขึ้นมาได้ สิ่งที่ทำได้คือ “ทำใจยอมรับ” และ พยายามหาทางออกที่ดีที่สุด

2.รักษาสิทธิ์เงินก้อนที่ตัวเองต้องได้รับจากบริษัท

45

ภาพจาก www.freepik.com

บริษัทที่ดีจะมีสวัสดิการให้พนักงานยามต้องตกงานหรือเกษียณ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท เช่นบางคนทำงานมานานฐานเงินเดือนสูง มีการหักสะสมเงินทุกเดือน และอาจมีเงินพิเศษจากการถูกจ้างออก ซึ่งแน่นอนว่าเงินที่ได้จำนวนนี้มากน้อยแตกต่างกันตามแต่ละบริษัท ตามแต่ละบุคคล ตามแต่ระยะเวลาในการทำงานที่ผ่านมา ในเมื่อเราต้องตกงานก็ควรรักษาสิทธิ์ในสิ่งที่เราจะต้องได้รับเพื่อจะได้นำเงินก้อนนี้ไปจัดสรรใช้ในชีวิตหลังจากนี้ต่อไป

3.ตรวจสอบสถานะการเงินและวางแผนการใช้จ่าย

44

ภาพจาก www.freepik.com

ทันทีที่รู้ว่าต้องตกงานตอนอายุมาก ต้องคิดก่อนเลยว่าโอกาสหางานใหม่ของเรานั้นยากกว่าเด็กอายุน้อย แต่สิ่งที่เราจะมีมากกว่าคือความมั่นคงจากการทำงานที่ผ่านมา ยิ่งถ้าเป็นคนที่วางแผนเก็บออมมาตั้งแต่การทำงานในปีแรกๆ เมื่อถึงตอนนี้การเก็บออมนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือสำรวจสถานะการเงินตัวเองทั้งหมดว่ามีเงินเท่าไหร่ มีรายจ่ายอะไรบ้าง และคำนวณว่าเงินที่เรามีอยู่นี้จะเพียงพอกับการใช้ชีวิตได้นานแค่ไหน ก่อนที่จะมาสรุปและวางแผนการใช้จ่ายให้เหมาะสมต่อไป

4.ติดต่อประกันสังคม

43

ภาพจาก www.freepik.com

การว่างงานไม่ว่าจะว่างงานจากการลาออกตามความสมัครใจหรือถูกไล่ออก ต้องติดต่อประกันสังคมเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ทดแทนที่พึงได้รับ หากส่งเงินสมทบมาแล้วเกินกว่า 6 เดือนมีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทน โดยยื่นคำร้องที่ประกันสังคม หากเงินเดือนมากกว่า 15,000 บาท สามารถเบิกค่าชดเชยว่างงานได้ไม่เกินเดือนละ 4,500 บาท อย่างน้อยก็ยังพอให้มีเงินนำมาใช้หมุนเวียนได้ในช่วงแรกที่ตกงานนี้

5.อัพเดทเรซูเม่ แล้วรีบหางานใหม่

42

ภาพจาก www.freepik.com

กรณีตกงานตอนอายุมากการที่จะหางานในตำแหน่งงานที่เหมาะสมนั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากจะไปทำตำแหน่งพนักงานธรรมดาก็ไม่มีใครอยากจ้างเพราะวัยที่มากแถมฐานเงินเดือนยังสูงสู้ไปจ้างเด็กจบใหม่ที่ฐานเงินเดือนน้อยกว่าก็น่าจะดีกว่า ยกเว้นแต่ว่าเป็นตำแหน่งบริหารที่ความสามารถของเราต้องชัดเจน ผลงานโดดเด่น ซึ่งหากผลงานดีจริงอาจจะมีสักบริษัทที่ยอมจ้าง แม้ว่าจะต้องถูกลดเงินเดือนลงบ้างก็ตาม

6.ติดต่อหาคนรู้จักเพื่อหางานใหม่

41

ภาพจาก www.freepik.com

ถ้าเราทำงานมานานสิ่งที่เรามีคือประสบการณ์และแน่นอนว่าเราต้องรู้จักคนเยอะในหลายวงการ ในหลายบริษัท หากเกิดต้องตกงานขึ้นมาในช่วงอายุมาก การติดต่อไปยังคนรู้จัก ก็อาจจะมีช่องทางให้เราได้งานใหม่ แต่ก็ไม่แน่เสมอไปยิ่งเป็นในสถานการณ์แพร่ระบาดแบบนี้หลายบริษัทอาจไม่มีนโยบายรับพนักงานใหม่ แต่บางทีถ้าเราไม่ได้งานใหม่ เราอาจได้แนวคิดหรือโปรเจคใหม่ๆ ที่อาจจะมีคนยื่นข้อเสนอให้เราได้ลองทำ อาจกลายเป็นอีกช่องทางที่ทำให้เรามีรายได้แม้จะไม่ใช่ในรูปแบบงานประจำก็ตาม

7.ถึงเวลาเลือกทางเดินชีวิตใหม่

40

ภาพจาก www.freepik.com

บางทีการทำงานมานานและต้องตกงานตอนอายุมาก อาจจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้เราลองหาทางเดินชีวิตใหม่ๆ ก้าวออกจาก Comfort Zone ที่เคยอยู่ และลองทำในสิ่งที่เราเคยคิดไว้แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ เพราะตอนนั้นไม่มีเวลาเนื่องจากต้องทำงานประจำ แต่เมื่อไม่ได้ทำงานแล้ว เราอาจจะหันไปทำอาชีพเกษตรกรรม , ทำธุรกิจของตัวเอง ซึ่งสิ่งที่เรามีคือประสบการณ์ มีคนรู้จักในแวดวงต่างๆ จุดนี้จะทำให้เราได้เปรียบ โอกาสประสบความสำเร็จในรูปแบบใหม่ๆ ก็มีสูงเช่นกัน

การที่ต้องตกงานอาจไม่ใช่วิกฤติที่สุดของชีวิต เพียงแค่เราต้องตั้งสติ คิดหาทางออกที่ดีที่สุด มองหาจุดเด่น ข้อได้เปรียบที่เรามี และพยายามพัฒนาข้อได้เปรียบนั้นให้เป็นประโยชน์ บางทีการตกงานตอนอายุมาก อาจเป็นก่อนเริ่มต้นใหม่ที่ดียิ่งกว่าและเมื่อทำสำเร็จเราอาจรู้สึกว่าโชคดีที่เราได้มีโอกาสมาทำตรงนี้ ซึ่งหากยังทำงานอยู่คงไม่สามารถทำตามในสิ่งที่เราต้องการได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3kjudcv , https://bit.ly/3B5YYID , https://bit.ly/3y6Ct4w , https://bit.ly/3mppatF , https://bit.ly/3j7dHwR

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3kMhHm3

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด