“วาวน้ำ” จากแม่ค้าขาย-ส่งเครื่องประดับ สู่ “สาวน้อยร้อยล้าน” เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง ” โรสโกลด์ “

หากเอ่ยชื่อนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย หนึ่งในนั้นคงต้องเป็น “วาวน้ำ-แวววรรณ กันต์นันท์ธร” นักธุรกิจเจ้าของฉายา “สาวน้อยร้อยล้าน” อายุเพียง 22 ปี เป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง ” โรสโกลด์ ” ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่บรรดาคนรักสวยรักงาม

อีกทั้งยังได้ซุปตาร์ตัวแม่ “ชมพู่ อารยา” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้อีกด้วย เรื่องราวของสาวน้อยร้อยล้านคนนี้เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

จุดเริ่มต้นธุรกิจ

โรสโกลด์

ภาพจาก www.facebook.com/rosegoldheadcompany/

วาวน้ำ ได้เข้าสู่เส้นทางธุรกิจมาตั้งแต่วัยเยาว์ ครอบครัวของเธอเปิดร้านค้าขาย-ส่งเครื่องประดับที่ตลาดสำเพ็ง ทำให้เธอได้ซึมซับเทคนิคและวิธีการค้าขายมาตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา อีกทั้งเธอมีความฝันอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจให้ได้ในอนาคต ไม่อยากเป็นพนักงานหรือลูกจ้างเหมือนคนอื่นๆ ที่สำคัญเธอไม่อยากแบมือขอเงินพ่อแม่ใช้ไปวันๆ

วาวน้ำ เริ่มต้นหาเงินใช้เองเมื่ออายุ 13 ปี สินค้าที่ร้านของตัวเองไปฝากขายตามร้านค้าในหมู่บ้าน โดยแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้ ตอนนั้นเธอเริ่มมีเงินเก็บหลักพัน และหาสินค้าตัวอื่นๆ มาขายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นเทรนด์เป็นกระแส

พอถึงอายุ 14 ปี เธอเรียนอยู่ ม.2 อยากเรียนรู้และหาประสบการณ์ชีวิตให้กับตัวเอง เธอเลือกสอบเทียบวุฒิ IGCSE เป็นวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลายในระบบภาษาอังกฤษ ผลออกมาปรากฏว่าสอบผ่าน เธอจึงเรียนจบ ม.6 ตั้งแต่อายุ 14 ปี

รู้หรือไม่ว่าในช่วงนั้น สินค้าที่ทำรายได้ให้กับเธอ คือ ยางถัก ถือเป็นเทรนด์สินค้าที่มาแรงในช่วงเวลานั้น ทำรายได้ให้กับเธอราวๆ 70,000-80,000 บาท เมื่อเห็นว่าการค้าขายไปได้ดีจึงคิดขยายธุรกิจ ซื้อพื้นที่โฆษณาบนกูเกิ้ล แต่กลับเป็นว่าลูกค้าไม่นิยมยางถักเหมือนแต่ก่อน ทำให้เงินเก็บสูญไปเปล่าๆ ถือเป็นบทเรียนให้กับเธอได้เป็นอย่างดี

64

ภาพจาก www.facebook.com/rosegoldheadcompany/

พอตอนอายุ 15 ปี เทรนด์หินนำโชคกำลังได้รับความสนใจ เธอจึงหาซื้อหินจากแหล่งขายมาทำการออกแบบและร้อยเอง ได้การตอบรับจากลูกค้าเกินความคาดหมาย ทำรายได้ให้เธอหลักแสนบาท แต่ขายได้ไม่นานเพราะคู่แข่งมากขึ้นเรื่อยๆ

จากนั้นเธอหันเข้าสู่เส้นทางธุรกิจเครือข่าย โดยคุณลุงชักชวนให้ขายกาแฟ เปิดแพ็คเกจเริ่มต้น 40,000 บาท ได้กาแฟ 3 ลัง ช่วงแรกขายไม่ค่อยดี จึงไปเรียนรู้เทคนิคการขายกับทางบริษัท โดยลูกค้าคนแรกที่เธอขายให้หลังจากเรียนเทคนิคมาแล้ว ก็คือ เพื่อนของแม่เธอ ขายกาแฟหมดเกลี้ยงภายใน 3 วัน ถือเป็นคนอายุน้อยที่ทำยอดขายให้กับบริษัทมากที่สุด

เส้นทางการหาเงินของเธอยังไม่สิ้นสุด แม้ว่าจะไปได้ดีกับธุรกิจเครือข่ายขายกาแฟ แต่เธอรู้สึกว่าไม่ใช่ทางที่เธอจะไป จึงหันมาทำธุรกิจสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพกับแฟน ทำได้เพียง 2 ปี ก็สามารถหาเงินได้หลัก 10 ล้านบาท

63

ภาพจาก www.facebook.com/rosegoldheadcompany/

หลังจากประสบความสำเร็จจากการขายสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ เธอเริ่มอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ก็เป็นอีกคนละทางกับธุรกิจที่เธอเคยทำมา เป็นธุรกิจเครื่องสำอาง เพราะเธอเป็นคนดูแลผิว ชอบสะสมครีมบำรุงผิวยี่ห้อต่างๆ จนมาวันหนึ่งแฟนของเธอได้จุดประกายให้ลุกขึ้นมาทำแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นแบรนด์ “โรสโกลด์”

สินค้าตัวแรกของเธอเป็นครีมบำรุงผิวหน้า ได้การตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะเธอและแฟนใช้ตัวเองเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งสภาพผิวหน้าจะมีรอยสิวและหลุมสิวมากมาย เมื่อใช้ครีมตัวนี้แล้วผิวหน้าดีขึ้น เธอและแฟนจึงเลือกใช้ความจริงใจเป็นจุดขาย ปรากฏว่าครีมตัวแรก 20,000 กระปุกขายหมดเกลี้ยง สามารถทำรายได้แตะหลักร้อยล้านบาทในปีแรก

ดึง “ซุปตาร์” พาโกอินเตอร์

62

ภาพจาก IG : rosegoldthailand

เมื่อปี 2021 “โรสโกลด์” ได้คว้าซุปตาร์ตัวแม่เป็นพรีเซนเตอร์ หลังประสบความสำเร็จ จึงเริ่มมีการขยายธุรกิจไปเรื่อยๆ ด้วยสโลแกน “สร้างสินค้าพรีเมี่ยมเพื่อลูกค้า สร้างชีวิตที่ดีที่สุดเพื่อตัวแทน” ตั้งเป้าหมายให้สินค้าไปไกลระดับโลก จึงได้จ้างซุปตาร์ตัวแม่ “ชมพู่ อารยา” เป็นพรีเซ็นเตอร์ของคอลลาเจนตัวใหม่ SAKANA COLLAGEN

จุดเด่นของเครื่องสำอาง “โรสโกลด์” ผลิตภัณฑ์ทุกตัวผลิตและคิดค้นจากต่างประเทศ ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส ร่วมพัฒนาคิดค้นจนได้สูตรผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวต่างๆ

61

ภาพจาก IG : rosegoldthailand

และก่อนหน้านี้ “โรสโกลด์” ยังได้ “มาดามแป้ง” “นวลพรรณ ล่ำซำ” นักธุรกิจหญิง ชื่อดังรับมาเป็นพรีซ์นเตอร์ ผลิตภัณฑ์ Le Oxi Serum ภายใต้สโลแกน “เมื่อกาลเวลา ฆ่าเราไม่ได้”
รายได้บริษัท โรสโกลด์ (ไทยแลนด์) จำกัด

  • ปี 61 รายได้ 1.15 แสนบาท กำไร 2.3 หมื่นบาท
  • ปี 62 รายได้ 35.6 ล้านบาท กำไร 1.89 แสนบาท
  • ปี 63 รายได้ 71.3 ล้านบาท กำไร 5.2 ล้านบาท

Want to – How to เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ

60

ภาพจาก www.facebook.com/rosegoldheadcompany/

วาวน้ำ มองว่า คนเรามี Want to อยู่ 95% กับ How to 5% โดย Want to คือ ความอยากที่จะประสบความสำเร็จ ส่วน How to คือ วิธีการที่จะประสบความสำเร็จ มีน้อยในตัวเราก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสามารถเรียนรู้ได้บนโลกออนไลน์ แต่ถ้า Want to มีไม่มากพอ แม้อายุมากก็อาจจะไม่มีวันประสบความสำเร็จได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3hqpoxf , https://bit.ly/3v5gXPQ , https://bit.ly/3BGnOR2 , https://bit.ly/3JMu1Oe

อ้างอิงจาก https://bit.ly/35H6AXJ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช