#รีวิวหนังสือ The battle for investment survival

หนังสือ  The battle for investment survival นั้น เป็น รีวิวหนังสือ การลงทุน คลาสสิกอีกเล่มหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง โดย รีวิวหนังสือ เล่มนี้ได้มีการเขียนขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤติตลาดหุ้นตกต่ำที่สุดครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปี ค.ศ. 1929 ซึ่งถือเป็นปีที่นักลงทุนหลายคนถึงกับล้มละลายและฆ่าตัวตายจำนวนมาก

ผู้เขียน รีวิวหนังสือ ในฐานะที่เคยเป็นโบรกเกอร์และเป็นนายธนาคาร เข้าใจได้ถึงสถานการณ์ดีเป็นอย่างดีว่า ผู้คนส่วนใหญ่ที่เจ็บตัวกันและถึงกับล้มละลายนั้น เกิดจากการที่พวกเขาถือหุ้นระยะยาวและให้ความสำคัญกับแนวคิดการลงทุนเพื่อเก็บออมมากเกินไป

หนังสือ The battle

ภาพจาก amzn.to/2UtiMU2

เนื้อหาหลัก ๆ ส่วนใหญ่เน้นให้ผู้อ่านโฟกัสภาพรวมของอันตรายการลงทุนระยะยาว และให้ผู้อ่านเปลี่ยนใจหันมาลงทุนในลักษณะของการเก็งกำไรแทน แน่นอนว่าผู้เขียน รีวิวหนังสือ ได้ถ่ายทอดมาจากประสบการณ์ช่วงปี 1929 ที่ผู้เขียนพิสูจน์แล้วว่า เขาสามารถเอาตัวรอดจากภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ได้

ผู้เขียนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยงกับการลงทุนเพื่อนกินแต่เงินปันผล เพราะการบริหารจัดการความเสี่ยงในมุมมองของผู้เขียนนั้น ถือเป็นแนวคิดที่ไม่สามารถทำเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ผู้เขียนมองว่า ควรที่จะเอาเงินทั้งหมดวางเอาไว้ในตะกร้าใบเดียวและเฝ้าดูหุ้นตัวนั้นเอาไว้จะดีกว่า เพราะทำให้เราให้ความสำคัญกับหุ้นตัวนั้นมากขึ้น

ในส่วนของการลงทุนเน้นออมหรือกินเงินปันผลนั้น ผู้เขียนยิ่งไม่เห็นด้วยเลย เพราะเป็นวิธีการลงทุนแบบผิด ๆ เพราะเงินปันผลนั้นจริง ๆ แล้วให้ผลตอบแทนน้อยมากและเป็นมายาคติลม ๆ แล้ง ๆ ที่หลอกคนให้เชื่อว่า พวกเขาจะรวยด้วยเงินปันผล ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วคนที่ประสบความสำเร็จนั้น ในมุมมองของผู้เขียนนั้นล้วนแล้วต้องพลิกแพลงด้วยการใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสมากที่สุด

70

ภาพจาก amzn.to/2UtiMU2

รีวิวหนังสือ เล่มนี้จึงเหมาะกับสภาวะตลาดหุ้นที่ตกต่ำ และมีการถ่ายทอดวิชาการเอาตัวรอดในตลาดหุ้นได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ผู้เขียนเปรียบเสมือนกับเป็นผู้ที่สามารถเอาชีวิตรอดแล้วมาถ่ายทอดประสบการณ์วิชาการเอาตัวรอดให้ผู้อ่านทุกคนได้ฟังและนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับตัวเอง

แม้ว่าสำนวนใน รีวิวหนังสือ อ่านค่อนข้างยาก เพราะเป็นการเรียบเรียงแบบคนยุคก่อน แต่ถือเป็นหนังสือหุ้นทรงคุณค่าเล่มหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3aBdRpt