รวม ตลาดนัด ทั่วโลกน่าสนใจ ใครไปเที่ยวต้องแวะช็อปพลาดแล้วจะเสียดาย!

ถ้าอยู่ประเทศไทย ตลาดนัด ระดับท็อปที่ใครต่อใครรู้จักก็คงมีทั้งประตูน้ำ สวนจตุจักร และอื่นๆอีกมากมาย จะว่าไปแล้วประเทศไทยน่าจะได้ชื่อว่ามีแหล่งตลาดนัดที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศมากที่สุดชาติหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งสินค้าที่ขายในตลาดนัดแน่นอนว่าต้องมีหลากหลายให้นักช็อปได้เลือกกันตามความพอใจ

แต่ในเวทีระดับโลกแล้วตลาดนัด(Flea Market) ดูเหมือนจะมีความแตกต่างจากบ้านเราอยู่สักเล็กน้อยแม้สินค้าต่างๆจะคล้ายคลึงกันแต่รูปแบบของตลาดนักต่างแดนเป็นสิ่งน่าสนใจ

www.ThaiSMEsCenter.com รวบรวมเอา 7 ตลาดนัดระดับโลกมาให้ทุกท่านได้รับทราบเผื่อว่าใครมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวจะได้แวะช็อป ชิม เที่ยวและซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับมาตามอัธยาศัย

1.Paris Flea Market เมืองปารีส ฝรั่งเศส

ตลาดนัด

ภาพจาก: http://goo.gl/VRUQ2X

ตลาดที่นี่ชื่อว่าคลิงยองคูท์ (clignancourt)อยู่ที่ Saint-Quen เป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะกินเนื้อที่กว่า 7 เฮกเตอร์ (ประมาณ 44ไร่) เปิดดำเนินการมาแล้วกว่า 125 ปี ในตลาดนัดแห่งนี้จะแบ่งเป็นโซนย่อยๆประมาณ 15 โซน แต่ละโซนก็จะมีสินค้าแตกต่างกันไป มีทั้งโซนที่เป็นของแต่งบ้าน เสื้อผ้ามือหนึ่งและมือสอง เครื่องประดับต่างๆ เครื่องครัว หนังสือเก่าๆ ฯลฯ

ทุกสิ่งที่ต้องการแค่เดินมาที่ตลาดนัดแห่งนี้ก็เพียบพร้อมตามความต้องการ ตลาดนัดแห่งนี้เปิดวันเสาร์ อาทิตย์ และจันทร์ช่วงเวลาตั้งแต่ 9.00น.-17.00 น. (เวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส)

2.Lady Market ฮ่องกง

z3

ภาพจาก: http://goo.gl/EUCHnz

ใครก็ตามที่เดินทางไปฮ่องกงต้องรู้จักตลาด Lady Market เป็นอย่างดีตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่บนถนน Tung Choi ในมงก๊ก(Mong Kok)ระยะทางของตลาดแห่งนี้โดยรวมแล้วยาวกว่า 1 กิโลเมตร Lady Market มีของขายแทบจะทุกอย่างเช่นกันทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ของที่ระลึก ฯลฯ

ที่สำคัญสินค้าก็อปพวกแบรนด์เนมต่างๆ ทางร้านมีแคตตาล็อกให้ลูกค้าเลือกซื้อได้อย่างเมามันส์ และบริการพิเศษคือเมื่อเลือกได้แล้วคนขายก็จะพาซอกแซกไปยังจุดเก็บสินค้า อย่างไรก็ตามการมาซื้อของที่นี่อย่าลืมต่อราคาเด็ดขาด เพราะส่วนใหญ่ราคาที่ตั้งไว้จะโอเว่อร์เกินจริงใครไม่ต่อก็ได้ของแพงๆในราคาไม่สมเหตุสมผลกันเลยทีเดียว

3.Victoria Park Market เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

z4

ภาพจาก: http://goo.gl/SF42Rg

ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ Victoria Park แต่ก่อนเคยเป็นสถานที่สำหรับเก็บและเผาขยะแต่ได้แปลงโฉมใหม่ ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังคงเห็นซากเตาเผาที่เอามาทำเป็นจุดเด่นของตลาดนี้ได้อย่างชัดเจนตลาดแห่งนี้ถือเป็นไฮไลท์ที่สำคัญของเมืองโอ๊คแลนด์เลยก็ว่าได้

สินค้าก็ไม่แตกต่างจากคำว่าตลาดนัดทั่วโลกคือ มีเสื้อผ้า รองเท้า และงานฝีมือน่าสนใจต่างๆ ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดเก่าแก่เปิดมาตั้งแต่ปี 1984 พื้นที่ของตลาดไม่ค่อยใหญ่มากนักถ้าเทียบกับปารีสหรือว่าฮ่องกง และบรรยากาศในวันธรรมดาก็ดูจะเงียบเหงาถ้าอยากให้คึกคักไปเดินวันเสาร์น่าจะดีที่สุด

4.Dongdaemun Market กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

z5

ภาพจาก: http://goo.gl/8PIOXA

เป็นตลาดแฟชั่นที่บริษัททัวร์ทั้งหลายต่างลิสต์ไว้ในรายการท่องเที่ยวประจำเกาหลีใต้ นี่คือตลาดสำหรับนักช็อปตัวจริงเสียงจริง มีเสื้อผ้าขายเยอะมากในราคาทั้งขายปลีกและขายส่งอย่างเช่นชุดฮันบก (ชุดประจำชาติเกาหลี) ก็หาซื้อได้ที่นี่เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีอาหารหลายอย่างที่น่าสนใจที่โดดเด่นเช่น ปลาหมึกอบเนยถั่ว และ Hot Dog French Fried รูปแบบของร้านก็มีทั้งขายตามแผงหรืออยู่ภายในตึกสูงที่มีจำนวนตึกเรียงกันกว่า 3-4 ตึก การเดินตลาด Dongdaemun ให้ครบอาจใช้เวลามากสักหน่อยเพราะบริเวณนี้กว้างมากคนก็คึกคักมาก ยิ่งดึกคนยิ่งมาก จะเรียกว่าเป็นย่านการค้ามากกว่าตลาดนัดก็ได้เหมือนกันนะ

5.Camden Market กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

z6

ภาพจาก: http://goo.gl/XMQsQ6

Camden Market หรือ Camden Lock เป็นตลาดขนาดกลางมีจำนวนร้านค้าไม่ต่ำกว่า 200 ร้าน สินค้าที่วางขายเน้นพวกงานแฮนด์เมดแนวอินดี้ พังค์ ฮิปปี้ ทั้งหลาย แต่ถึงจะอินดี้แค่ไหนก็อย่านึกว่าราคาจะถูกทีเดียว งานแฮนด์เมดของที่นี่ราคาสูงมากแต่สำหรับคนรักศิลปะหรือมีใจเป็นอาร์ตติสแล้วละก็อาจจะมองดูเป็นสวรรค์สำหรับการช็อปปิ้งเลยก็ว่าได้

ความน่าสนใจของ Camden Market คือเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากเป็นลำดับที่ 4 ของลอนดอนเพราะแต่ละสัปดาห์มีนักช็อปเดินทางมาที่นี่ไม่ต่ำกว่า 100,000 คนเลยทีเดียว

6.Queen Victoria Market เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

z7

ภาพจาก: http://goo.gl/99se8E

ตลาด Queen Victoria ตั้งอยู่บนถนน Elizabeth ตัดกับ ถนน Therry St.ที่นี่ถือเป็นตลาดสดโอเพนแอร์ที่ใหญ่ที่สุดของเมลเบิร์น เปิดมาตั้งแต่ปี 1878 ขายสินค้าในราคาที่ไม่แพงมาก จัดสรรพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งเป็นการขายของสด จำพวกเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้

อีกส่วนหนึ่งของตลาดเป็นโซนเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของที่ระลึกต่างๆ ถ้าเทียบราคาของในตลาดนี้กับตลาดอื่นๆในเมลเบิร์นแล้วถือว่าถูกกว่ามากจึงกลายเป็นแหล่งช็อปสำหรับการซื้อของฝากติดไม้ติดมือของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ตลาดแห่งนี้ทุกวันเว้นวันพุธและวันจันทร์เท่านั้นเอง

7. San Telmo Market เมืองบูเอโนไอเรส อาร์เจนตินา

z8

ภาพจาก: http://goo.gl/NSJ65K

ตลาดนัด (Flea Market) ในย่านซาน เตลโม (San Telmo) เป็นตลาดนัดวันอาทิตย์ในสไตล์โบฮีเมียน ตลาดแห่งนี้มีเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น เปิดตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. อาคารภายในตลาดเป็นอาคารทรงยุโรปที่สร้างขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เรียงรายทอดยาวในขณะที่ถนนปูด้วยหินเสมือนเรากำลังเดินอยู่บนถนนในยุโรป

ตลาดแห่งนี้จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาเลือกชม เลือกซื้อสินค้าแฮนด์เมด สินค้ามือสอง ของเก่า ถ้วยจาน ชาม ช้อน เครื่องประดับ ของเล่นเด็ก หนังสือเก่า โปสเตอร์หนัง งานศิลปะมากมาย มีให้เลือกซื้อไปตลอดทาง สำหรับคนชอบความคลาสสิคตลาดนี้ตอบโจทย์ตรงใจใช่เลยแน่นอน

ความจริงในประเทศอื่นๆทั่วโลกก็มีตลาดนัดเป็นของตนเองทั้งนั้นเพียงแต่ขนาดและสินค้าก็จะเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตและความเจริญของแต่ละประเทศ แน่นอนว่านักท่องเที่ยวเองก็นิยมเพราะตลาดนัดคือศูนย์รวมทุกสิ่งอย่างที่หาซื้อได้ในราคาไม่แพง

ดังจะเห็นได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ชอบมาเดินจตุจักร ประตูน้ำ เพราะเสน่ห์ของตลาดนัดอีกอย่างคือนอกจากการซื้อของแล้วยังได้ฝึกทักษะการต่อรองราคา อันนี้ก็เป็นความสามารถส่วนบุคคลล้วนๆละครับ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด