รวมวิธีมีเงินใช้ด้วย “รถยนต์ 1 คัน”

ในที่นี้เราจะเน้นไปที่รถเก๋งเป็นหลัก จุดเด่นของรถเก๋งหรือรถยนต์ขนาดเล็กคือ ความคล่องตัวในการใช้งาน แม้จะไม่เอนกประสงค์เท่ากับรถกระบะ แต่ก็เป็นรถส่วนบุคคลที่มียอดขายสูงเมื่อรวมทุกยี่ห้อ ราคารถเก๋งปัจจุบันค่อนข้างหลากหลาย ถ้าเป็นรุ่นทั่วไป ราคาที่คนส่วนใหญ่นิยมซื้อประมาณ 600,000 – 80,000 บาท

บางรุ่นก็ราคาถูกกว่านี้ ราคาในการผ่อนต่องวดก็ขึ้นอยู่กับเงินดาวน์ โดยเฉลี่ยจะผ่อนประมาณเดือนละ 7,000 – 8,000 บาท คำถามน่าสนใจคือนอกจากนำมาขับใช้งานธรรมดา รถเก๋งเหล่านี้จะนำไปใช้สร้างรายได้อย่างไรได้บ้าง www.ThaiSMEsCenter.com รวบรวมวิธีการสร้างรายได้จากรถยนต์มาฝาก เผื่อใครสนใจจะลองทำดูก็ได้

1.เปิดท้ายขายของ

10

ภาพจาก bit.ly/3wJx1DU

เป็นวิธีสุดฮิตที่เราเห็นมากสุดโดยเฉพาะบรรดาวัยรุ่นทั้งหลายที่นิยม “เปิดท้ายขายของ” สินค้ามีตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า อาหารง่ายๆ อย่างแซนด์วิช หมูปิ้ง เบเกอรี่ อุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็จะมีแค่โต๊ะพับที่เอาใส่ท้ายรถมาได้ หรือถ้าขายเสื้อผ้าก็อาจจะมีราวเหล็กใส่รถติดมาด้วย มาถึงตลาดก็เปิดท้าย ตั้งร้าน เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ง่ายและไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่การจะทำให้มีรายได้ที่ดีต้องคำนวณต้นทุนสินค้า ค่าน้ำมัน ค่าเช่าที่ และปริมาณลูกค้าให้ดี หากคิดจะทำเป็นอาชีพจริงจังก็ต้องพัฒนารูปแบบร้านให้มีความน่าสนใจมากขึ้นด้วย

2.เปลี่ยนรถเป็นแท็กซี่ส่วนบุคคล

9

ภาพจาก bit.ly/3rakHf2

การเปลี่ยนรถบ้านเอามาทำแท็กซี่ มีข้อกำหนดว่าต้องวิ่งมาไม่เกิน หมื่นกิโล และนับอายุแท็กซี่ ต่อจากวันที่จดป้ายขาววันแรก จนครบเก้าปี จึงหมดสภาพแท็กซี่ รถเขียวเหลือง(แท็กซี่ส่วนบุคคล) กำหนดว่า 1 คนที่มีใบขับขี่สาธารณะ ครอบครองได้แค่ 1 คันเท่านั้น ถ้าอยากซื้อคันที่สอง ต้องไปเข้าร่วมสหกรณ์ ให้รถเป็นชื่อสหกรณ์ และการเอารถตัวเองมาทำเป็นรถแท็กซี่เราต้องมีใบขับขี่สาธารณะด้วย ซึ่งวิธีการเปลี่ยนรถตัวเองมาเป็นแท็กซี่ก็ถือว่ามีหลายคนที่ให้ความสนใจแต่อาชีพนี้เราต้องมีทักษะในการขับรถที่ดี มีใจรักในงานบริการด้วย

3.ปล่อยเช่า

8

ภาพจาก www.aiw-carrent.com/

สำหรับคนที่อาจจะมีรถยนต์มากกว่า 1 คันและไม่อยากเหนื่อยกับการหารายได้เพิ่มวิธีอื่นๆ ลองเลือกการปล่อยเช่า โดยบริการเช่ารถในปัจจุบันไม่ได้คิดเป็นรายปี รายเดือน แต่มีที่คิดเป็นรายวัน หรือรายชั่วโมงกันเลยทีเดียว และแถมยังมีการเช่ากันแบบออนไลน์ได้อีกด้วย บางทีการเช่าจะเกิดขึ้นหลังจากเราเอารถไปจอดที่ออฟฟิศแล้วในเวลาทำงานตั้งแต่ 8.00-17.00 น. ที่เราไม่ได้ใช้รถ อาจปล่อยเช่าในช่วงนี้ แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องความเสี่ยงเนื่องจากเราอาจเจอลูกค้าประเภทยืมแล้วหายไปเลย หรือโดนสับเปลี่ยนอะไหล่ดังนั้นเราควรอ่านเงื่อนไขในแต่ละเว็บไซต์ที่คุณลงประกาศให้เช่ารถให้ดี หรืออีกวิธีคือกำหนดกลุ่มลูกค้าไปเลย เช่น ให้เช่าเฉพาะชาวต่างชาติและนักศึกษาเท่านั้น ก็น่าจะช่วยลดความเสี่ยงได้

4.ติดสติ๊กเกอร์โฆษณา

7

ภาพจาก bit.ly/2T9AbDn

วิธีการก็คือติดสติ๊กเกอร์เป็นโฆษณาตามตัวรถ วิธีการคือเลือกตัวแทนที่เราต้องการทำงานด้วย ตกลงทำความเข้าใจเรื่องรายละเอียดให้ชัดเจน เลือกสติ๊กเกอร์ที่ต้องการนำมาติดรถยนต์ และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น รายได้ก็จะมาจากการนำรถไปวิ่งจะคิดรายได้เป็นะระยะทางคำนวณจากแอพพลิเคชั่นที่เราติดตั้ง เฉลี่ยกิโลเมตรประมาณ 7 บาทต่อ 1 กิโลเมตร หากเราขับรถไป-กลับจากที่ทำงานวันละ 15 กิโล จะสามารถทำเงินได้มากกว่า 3,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้เสริมที่ไม่ต้องลงแรงอะไรเลย แต่อาจจะทำให้รถเราไม่สวยเพราะดูไปทางไหนก็มีแต่สติ๊กเกอร์เต็มไปหมด

5.รถรับจ้าง

6

ภาพจาก bit.ly/3kaYxaW

คำว่า “รถรับจ้าง” ในความหมายของรถเก๋งอาจไม่ได้หมายถึงการบรรทุกสิ่งของจำนวนมาก คำว่ารับจ้างของรถเก๋งจึงเน้นที่การรับจ้างเดินทางเช่น พาเที่ยว พาไปต่างจังหวัด ซึ่งกลุ่มคนจ้างอาจจะมีบ้างที่ต้องการเดินทางด้วยรถเก๋งแทนรถกระบะ ซึ่งอาจจะขอเช่าแค่รถ หรือให้เราขับไปด้วย อัตราค่าจ้างก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง ส่วนใหญ่จะแยกค่าน้ำมันออกมาต่างหาก ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่พอจะเพิ่มรายได้ให้กับคนมีรถเก๋งอยู่บ้าง

6.สมัครทำอาชีพ “เซลล์”

5

ภาพจาก bit.ly/3ySkW0M

คุณสมบัติหนึ่งของการเป็นเซลล์คือต้อืงมีรถเป็นของตัวเอง หากเรามีรถและมีใจรักในการขาย สามารถเลือกเป็นเซลล์ให้กับบริษัทสินค้าใดๆก็ได้ที่เขาต้องการ ทั้งนี้ข้อดีของการเป็นเซลล์คือรายได้ที่ดีหากเราสามารถปิดการขายได้ และส่วนใหญ่จะมีเบี้ยเลี้ยง และค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ให้กับการใช้รถในการทำงาน จากประสบการณ์ของเซลล์ที่ทำงานมาหลายปีและมีลูกค้าประจำจำนวนมากแต่ละเดือนแค่รักษายอดขายให้ต่อเนื่องก็มีรายได้ที่ดีมาก

7.สอนขับรถยนต์

4

ภาพจาก www.koratphornpiya.com/

ระเบียบของการสอบใบขับขี่ปัจจุบันระบุว่าต้องมีใบรับรองจากโรงเรียนสอนขับรถยนต์ คนที่อยากมีใบขับขี่เดี๋ยวนี้จึงต้องไปเรียนที่โรงเรียนสอนขับรถยนต์ที่บางแห่งมีเปิดสอบใบขับขี่ได้ที่โรงเรียนกันเลยทีเดียว และสำหรับบางคนที่ไม่อยากเสียเวลาไปเริ่มต้นเรียนกับโรงเรียนสอนขับรถยนต์ที่อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในแต่ละคอร์สมากขึ้นอาจเริ่มต้นด้วยการหาคนสอนขับรถยนต์ทั่วไปเริ่มฝึกหัดขับให้เป็นซะก่อน ทีนี้พอเริ่มมีความมั่นใจและเริ่มขับรถได้ก็คอ่ยไปติดต่อขอสมัครสอบทำใบขับขี่กับทางโรงเรียนอาจทำให้ประหยัดค่าชั่วโมงในการเรียนได้มากอยู่พอสมควรด้วย

8. รับจ้างส่งของ

3

ภาพจาก bit.ly/3i4Dy6Z

อาชีพนี้เพียงมีรถยนต์ หรือสามารถขับรถได้ ก็สามารถสร้างรายได้ทันที จากข้อมูล พบว่าการรับส่งของโดยใช้รถยนต์ของตนเอง สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนสูงถึง 30,000 – 40,000 บาท โดยการรับส่งของมีหลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น รับส่งของให้ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ส่งอาหาร ส่งเอกสารสำนักงาน หรือส่งเอกสารเร่งด่วน เป็นต้น ซึ่งคนสนใจก็สามารถศึกษาหารายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการทำงานได้ ซึ่งมีหลากหลายให้เราเลือก เช่นการสมัครเข้าร่วมแอพ Deliveree เป็นต้น

9. GRAB หรือ UBER

2

ภาพจาก bit.ly/3wEBR5e

Grab Taxi เป็นแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่หลายคนรู้จักดี จุดเด่นของแอพนี้ก็คือ นำระบบค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียม หรือ GPS มาใช้งานเพื่อค้นหาตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อัตโนมัติ เพียงกำหนดตำแหน่งปลายทางของผู้ที่ต้องการเดินทาง แอพพลิเคชั่นจะค้นหารถที่อยู่ใกล้ที่สุด และแสดงระยะทางจากจุดเรียกไปยังจุดหมาย และค่าโดยสารโดยประมาณให้ทราบ อีกทั้งยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของรถได้ตลอดเวลาขณะขับมารับผู้โดยสาร รวมถึงสามารถโทรศัพท์พูดคุยเพื่อนัดแนะตำแหน่งที่รอหรือจะให้รับได้ด้วย

10. พนักงานขับรถทดสอบสัญญาณ

1

ภาพจาก bit.ly/3yVnQ4R

เป็นการหารายได้จากรถยนต์ 4 ล้อ แต่อาจไม่ต้องใช้รถของตัวเองแต่งานประเภทนี้คือการวิ่งทดสอบสัญญาณอินเทอร์เนท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถของบริษัทที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ไว้เป็นอย่างดี หน้าที่ของเราคือการขับรถเช็คสัญญาณความแรงอินเทอร์เนทไปตามจุดต่างๆที่เขากำหนด ก็ถือเป็นอีกหนึ่งการสร้างรายได้ที่มาจากการขับ เพราะคุณสมบัติสำคัญคือต้องขับรถเป็นและมีใบอนุญาติขับขี่อย่างถูกต้องด้วย

ปัจจุบันแม้รถยนต์จะเป็นพาหนะสำคัญที่มีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา แต่หลายคนพอใจกับการใช้งานส่วนบุคคลและไม่อยากนำรถมาใช้ในการสร้างรายได้ ซึ่งหากคิดในอีกมุมหนึ่งการนำรถยนต์มาสร้างรายได้ เราเองก็ต้องขยัน และตั้งใจทำจริงจัง ข้อดีคือเราจะมีเงินหมุนเวียนใช้มากขึ้น แต่อาจทำให้สมรรถนะของรถเสื่อมเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการบำรุงดูแลเป็นสำคัญด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3ydXhaW , https://bit.ly/3qBXUs9 , https://bit.ly/365PXSA

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ifiOt4

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด