รวมธุรกิจบอกลา “หลอด” เทรนด์แรงเพื่ออนาคต

เรื่องเล็กๆอย่าง “ หลอด ” กลับไม่ใช่เรื่องเล็กอีกต่อไป ในยุคที่คนเราเริ่มเป็นห่วงเป็นใยสุขภาพโลกใบนี้มากขึ้นทำให้สินค้าจากพลาสติกเริ่มได้รับผลกระทบ และแน่นอนว่า “หลอด” คือหนึ่งในแคมเปญลดละเลิกของหลายแบรนด์ที่คิดจะหยุดใช้

ซึ่งที่จริงพัฒนาการของ “หลอด” เริ่มมาตั้งแต่ปี 1888 โดย มิสเตอร์มาร์วิน สโตน ที่คิดประดิษฐ์หลอดดูดน้ำ และได้พัฒนามาเป็นอุตสาหกรรมหนึ่ง แต่ถึงตอนนี้ “หลอด” ดูจะไม่เป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจนัก

และมีแผนในการเลิกใช้เป็นเรื่องเป็นราวกันเลยทีเดียว www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบเอากระแสนี้มาให้เราได้ดูกันว่ามีธุรกิจไหนที่กำลังจะเลิกใช้ “หลอด “ บ้าง

1.อังกฤษประกาศนโยบายหยุดใช้หลอด

เทรนด์แรงเพื่ออนาคต

อังกฤษดูจะเป็นประเทศที่จริงจังกับเรื่องนี้มากที่สุด ตามรายงานของรอยเตอร์ส ระบุว่า นายก เธเรซ่า เมย์ ของอังกฤษประกาศในการประชุมประเทศเครือจักรภาพ 53 ประเทศ ว่าจะกำจัดขยะพลาสติกให้หมดไปจากสหราชอาณาจักร ภายในปี 2042

ซึ่งจะมีการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 87 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในโครงการกำจัดขยะพลาสติกเหล่านี้ และช่วยเหลือประเทศในเครือจักรภพในการลดปัญหาขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งไปรวมกันตามมหาสมุทรต่างๆ ทั่วโลกด้วย

ซึ่งดูเหมือนว่า ภาคธุรกิจในอังกฤษหลายแห่งจะตอบรับกับนโยบายที่ว่านี้เป็นอย่างดีและมีหลายธุรกิจที่เริ่มลงมือในการเลิกใช้หลอดเช่น

  • ผับชื่อดังอย่าง JD Wetherspoon ที่ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
  • Pizza Express จะเลิกใช้หลอดพลาสติกและใช้หลอดที่สามารถย่อยสลายได้ภายในฤดูร้อนปีนี้
  • งานเทศกาลมากกว่า 60 เทศกาลในอังกฤษ อย่าง Boardmasters และ Bestival ก็เลิกใช้หลอดพลาสติก
  • สนามบิน London City Airport ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกตามร้านอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมด พร้อมอ้างว่า เป็นสนามบินแห่งแรกของอังกฤษที่มีแผนลดปริมาณขยะพลาสติก

2. McDonald’s บางประเทศประกาศเลิกใช้หลอด

u2

แมคโดนัลด์ในอังกฤษมีการใช้หลอดเฉลี่ยวันละ 1.8 ล้านชิ้น ซึ่งจากนโยบายเลิกใช้หลอดของรัฐบาลที่ประกาศนี้ส่งผลให้ลูกค้าเองก็ต้องการจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของแมคโดนัลด์ด้วยเช่นกันส่งผลให้แมคโดนัลด์ ประกาศจะใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติกตามสาขาทั้งหมดในอังกฤษกับไอร์แลนด์

เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่จะถึงนี้การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อต้นปีนี้ทางร้านได้ทดลองใช้หลอดกระดาษในบางสาขา แม้การเปลี่ยนไปใช้หลอดกระดาษจะยังไม่ได้ขยายไปยังสาขาอื่นทั่วโลกของแมคโดนัลด์ แต่จะเริ่มมีการทดลองใช้ในบางสาขาของสหรัฐ ฝรั่งเศส และนอร์เวย์ แต่ก็มีแมคโดนัลด์ในบางประเทศอย่างที่ยูเครนประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกตลอดไป

3. Starbucks จะเลิกใช้หลอดพลาสติก

uu3

อาจจะเป็นกลยุทธ์ของสินค้า Global Brand ที่เอาเรื่องนี้เป็นจุดขาย ซึ่ง Starbucks ได้ประกาศชัดเจนว่าจะเลิกใช้หลอดพลาสติกสำหรับเมนูเครื่องดื่มเย็นภายในปี ค.ศ.2020 และสำหรับเครื่องดื่มปั่น ทั้งหลายก็จะใช้หลอดกระดาษที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

ข้อมูลระบุว่าหากสตาร์บัคส์เลิกใช้หลอดในร้าน 28,000 สาขาได้ ก็จะช่วยลดปริมาณการใช้หลอดพลาสติกได้มากถึง 1 พันล้านชิ้น/ปี

4.เครือโรงแรมอนันตรา ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติก

uu4

ไม่ใช่แค่ในแวดวงของอาหารเครื่องดื่ม แม้แต่แวดวงธุรกิจที่พักก็ขานรับกระแสนี้ด้วยโดย มร. วิลเลียม อี. ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้ง และประธาน ไมเนอร์ โฮเทลส์

ซึ่งประกอบด้วยแบรนด์โรงแรมอนันตราและโรงแรมอวานี ได้ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกในโรงแรมและรีสอร์ทในเครือทั่วทวีปเอเชีย เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2561 รวมถึงมีแผนจะขยายนโยบายนี้สู่โรงแรมแห่งอื่นๆ ในออสเตรเลีย ยุโรป และตะวันออกกลางภายในปลายปีนี้

uu5

ซึ่งนอกจากโรงแรมในเครืออนันตราก็ยังมีสาขาของ Marriott International ในอังกฤษมากกว่า 60 แห่ง จะเลิกใช้หลอดพลาสติกทันที และแทนที่ด้วยการใช้หลอดกระดาษแทนรวมถึงธุรกิจเครื่องดื่มอย่าง

ร้านกาแฟ Costa Coffee กับ Pret A Manger ก็ตัดสินใจยกเลิกใช้หลอดพลาสติกในปีนี้ และซูเปอร์มาร์เกตอย่าง Waitrose ที่ระบุว่าจะเลิกขายหลอดพลาสติกภายในปลายปีนี้และจะลดผลิตภัณฑ์พลาสติกอย่างถาด อาหารพลาสติกสีดำ ซึ่งยากต่อการนำไปรีไซเคิล

ทั้งนี้ข้อมูลจากสารคดี Blue Planet II ของบีบีซี ระบุว่าหลอดส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกอย่างพอลิโพรไพลีนและพอลิสไตรีน ซึ่งหากไม่รีไซเคิล

จะใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย และด้วยความที่หลอดเป็นพลาสติกน้ำหนักเบา ปลิวหายได้ง่าย จึงเป็นการยากในการรวบรวมเอามารีไซเคิลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/WN2WCg , goo.gl/1KXdQA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด