ยอดขายลด กำไรหด! Lotte เตรียมปิด “ห้างฯ – ซูเปอร์มาร์เก็ต” 200 แห่งในเกาหลีใต้

ไม่เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ที่ห้างค้าปลีกประสบปัญหาขาดทุน ปิดกิจการ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปซื้อของออนไลน์มากขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่า Lotte Shopping วางแผนที่จะปิดตัวห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่จำนวน 200 แห่งในเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นเชนผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ประสบปัญหาขาดทุน

Lotte Group ดำเนินธุรกิจค้าปลีกมากกว่า 700 สาขา ภายใต้แบรนด์ Lotte Mart, Lotte Department Store, Lotte Super and drug-store chain LOHB banners ซึ่งการวางแผนปิด 200 สาขา ถือเป็น 1 ใน 3 ของห้างค้าปลีกทั้งหมดของ Lotte ในเกาหลี

ยอดขายลด

ภาพจาก bit.ly/2SVmdRs

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า Lotte Group จะลดขนาดธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังจากที่เริ่มถอนตัวห้างสรรพสินค้าออกจากจีนเมื่อปี 2562 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลกำไร

ส่วนเชนธุรกิจอาหารที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง จะถูกเปลี่ยนเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายของชำสด ซึ่งการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ของ Lotte จากยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเกาหลีใต้มีประสิทธิภาพสูงกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ตในแง่การเงินและยอดขาย

61

ภาพจาก bit.ly/2uaX5h4

ทั้งมีรายงานว่า ผลขาดทุนสุทธิของ Lotte Shopping เพิ่มขึ้น 83.6% หรือ 721 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 โดยมีกำไรจากการดำเนินธุรกิจลดลง 28.3% เป็น 361.7 ล้านดอลลาร์ ส่วนยอดขายลดลง 1.1% เป็น 14.9 พันล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตที่ลดลงถึง 5.8% และยอดขายของห้างสรรพสินค้าลดลงถึง 3.1%

นอกจากนี้ สาเหตุที่ทำให้ยอดขายของ Lotte ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากร้านค้าปลีกใหญ่ๆ ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกสูง ประกอบกับค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังประสบปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงต่อเนื่อง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ในกรุงโซลบอกว่า ปัญหาหลักๆ ของ Lotte Shopping เกิดจากการพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าออนไลน์ จึงทำให้ผู้บริโภคจ่ายในห้างค้าปลีกน้อยลง

60

ภาพจาก bit.ly/2ugNDsI

ตามรายงานของ Yonhap พบว่ายอดการค้าปลีกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4.8% ในปี 2562 โดยยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น 14.2% จากตัวอย่างของผู้ค้าอีคอมเมิร์ซ 13 ราย พบว่าการส่งมอบอาหารสดข้ามคืน เป็นส่วนสำคัญในการเติบโตทางออนไลน์

Lotte Shopping ไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวกับความท้าทายในตลาดค้าปลีกเกาหลีใต้ที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาคู่แข่งอย่าง Emart ได้รายงานผลขาดทุนครั้งแรกที่ 24.7 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสมิถุนายน ซึ่งเป็นผลที่แย่ที่สุดเนื่องจาก ยอดขายลด ถูกแยกตัวออกจากกลุ่ม Shinsegae ในปี 2554 โดยรายงานกำไรสุทธิทั้งปีลดลง 53% คิดเป็น 189 ล้านเหรียญสหรัฐ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/39NjgJf
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2V644mx

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช