มาแล้ว! รถไร้คนขับ ส่งของเดลิเวอรี่ถึงบ้าน ในอเมริกา

ในที่สุดก็มาจนได้ สำหรับเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ ของบริษัท Start Up น้องใหม่ “AutoX” ที่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา

ขณะนี้ยังจำกัดพื้นที่การให้บริการขนส่งสินค้าอาหารสด-แห้ง หรือของชำต่างๆ เฉพาะลูกค้าที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงกับ ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ในเมืองซาน โฮเซ รัฐเเคลิฟอร์เนีย เท่านั้นเรื่องราวรถยนต์ไร้คนขับจะเป็นอย่างไร

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง โดยบริษัท AutoX เป็นผู้ที่นำรถยนต์ระบบ “ไร้คนขับ” มาทำเป็นร้านขายของชำเคลื่อนที่ ซึ่งเปิดให้บริการเดลิเวอรี่ผ่านแอพพลิเคชั่น

รถไร้คนขับ

ภาพจาก goo.gl/peMSJB

โดยลูกค้าที่อยู่ในช่วงของโครงการนำร่อง สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น AutoX และต้องมีร้านขายของชำเป็นของตัวเอง ที่ต้องหารบริการลูกค้าจัดส่งโดยอัตโนมัติผ่าน Lincoln MKZ ที่มีอุณหภูมิควบคุมด้วยกล้องความละเอียดสูง

รถไร้คนขับที่ใช้ส่งของชำ จะระบุที่อยู่ของบ้านลูกค้า โดยใช้ระบบจีพีเอส เรดาร์ เเละกล้องถ่ายภาพ เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย ลูกค้าจะได้รับการเเจ้ง เเละได้รับรหัสที่ใช้ในการปลดล็อคประตูท้ายรถ เพื่อนำสินค้าที่สั่งลงจากรถเอง

สำหรับบริษัท AutoX เป็นหนึ่งในบริษัทหลายเเห่ง ที่กำลังนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาใช้บริการส่งสินค้าประเภทของชำ อาหารสด อาหารแห้ง ถึงมือลูกค้าที่บ้าน ในขณะนี้การบริการยังจำกัดอยู่เฉพาะในเมืองซาน โฮเซ

z1

ภาพจาก goo.gl/TiLybb

บริษัท AutoX ต้องการนำเสนอบริการการช้อปปิ้ง 2 แบบด้วยกัน ลูกค้าอาจสั่งซื้อของทางออนไลน์ และให้ส่งสินค้าโดยอัตโนมัติ ช่วยลดค่าใช้จ่ายเเก่ลูกค้าลง หรือหากมีรถส่งสินค้าเข้าไปจอดที่หน้าบ้าน ลูกค้าก็สามารถเลือกซื้อสินค้าได้เอง

โดยในขณะนี้การบริการ “รถไร้คนขับส่งของ” ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบ ทีมวิศวกรของบริษัทจะนั่งไปพร้อมกับรถส่งสินค้า เพื่อเข้าควบคุมการขับเคลื่อนของรถได้ทันทีในกรณีฉุกเฉิน หรือหากระบบนำทางของรถส่งสินค้าเกิดความสับสน

uu3

ภาพจาก goo.gl/images/n4kP6k

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าที่ผ่านมาบริษัท AutoX ได้จับมือกับพันธมิตรธุรกิจ GrubMarket.com บริษัทด้านอีคอมเมิร์ซ โดยเลือกประเดิมเปิดให้บริการในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ถือเป็นเมืองหลวงของซิลิคอน วัลเลย์ ที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจที่ตั้งของบริษัทไอทีนับร้อยแห่ง รวมถึงบริษัทชั้นนำอย่าง กูเกิ้ล เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ

เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าไปสั่งซื้อสินค้าจากแอพพลิเคชั่นของ AutoX ที่จะมีรถยนต์แบบไร้คนขับ เดลิเวอรี่ส่งสินค้าไปให้ถึงที่หมาย ขณะที่ภายในรถได้รับการออกแบบ ให้มีระบบควบคุมอุณหภูมิความเย็น ให้สามารถเก็บรักษาสินค้า ส่วนใหญ่จะของชำ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม โยเกิร์ต ให้มีความสดใหม่ เพื่อส่งให้ลูกค้าถึงบ้านในแต่ละวัน

uu4

ภาพจาก goo.gl/images/WXUjGf

หากรถยนต์ไร้คนขับส่งของชำโดยอัตโนมัติได้รับความนิยม และเปิดให้บริการในพื้นที่วงกว้างมากขึ้น เชื่อว่าอีกไม่นานธุรกิจเดลิเวอรี่อาจจะได้รับผลกระทบตามๆ กัน เรียกได้ว่ามีคนมาแชร์ส่วนแบ่งในตลาด

ขณะที่ร้านขายของชำทั้งหลาย อาจจะได้รับอานิสงค์จากเทคโนโลยีของบริษัท AutoX ไม่มากก็น้อย ที่สำคัญของชำต่างๆ ยังมีความสดใหม่เหมือนกับอยู่ในร้าน งานนี้ลูกค้าและผู้บริโภคได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

v1

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/noaesn
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน goo.gl/xVPE7H

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/UmXhFM 

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช