“พี่ซาน” ปัทมพร ปรีชาวุฒิเดช จากคนรักสนุก สู่… Sunbeary Channel Youtuber ผู้สร้างรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะแก่น้องๆ

เชื่อว่าน้องๆ เด็กๆ และวัยรุ่นหลายๆ คน ที่คอยติดตามดูคลิปในยูทูบเป็นประจำ หลังจากเลิกเรียน กลับบ้านมา คงไม่มีใครไม่รู้จัก “พี่ซาน” จาก Sunbeary Channel “ยูทูบเบอร์” ผู้สร้างสรรค์วิดีโอสุดเจ๋ง สนุกสนาน ตลกหกฮา ได้ไอเดียออกมาให้น้องๆ เด็กวัยรุ่นได้ชมกันเป็นประจำ

ด้วยตัวตนที่มีเอกลักษณ์ซุ่มซ่าม น่ารักๆ เป็นคนสนุกสนาน จึงไม่แปลกที่จะมีจำนวนคนติดตามดูเธอกว่า 661,483 คน (ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560) มียอด View แต่ละคลิปทะลุหลักล้านวิว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาน้องๆ เด็กๆ วัยรุ่น รวมถึงผู้ใหญ่หลายๆ คน ไปทำความรู้จักตัวตนจริงๆ ของ”พี่ซาน” ของเด็กวัยรุ่น ว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้เธอได้มาเป็น Youtuber ยอดนิยม ขวัญใจของเด็กๆ และวัยรุ่น ไปติดตามดูพร้อมๆ กันเลยว่า เราจะได้แนวคิดจากการทำงานของเธอ ที่น้องๆ นำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเองอย่างไร

กว่าจะมาเป็น Youtuber ขวัญใจเด็กวัยรุ่น

Sunbeary Channel

“พี่ซาน” หรือ ปัทมพร ปรีชาวุฒิเดช เรียนจบการศึกษา คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2558 ซึ่งจริงๆ แล้ว ลักษณะงานของเธอตามที่เรียนมา คือ การตลาด การขาย และการบัญชี “พี่ซาน” ก็เหมือนกับทุกคน ที่กำลังร้อนวิชา พอจบออกมาก็อยากทำงานในตำแหน่งที่ตัวเองได้เรียนมา และก็เป็นอย่างที่ตั้งใจ ได้ทำงานเกี่ยวกับบัญชี

ถ้าเป็นใครหลายคน จบออกมา ได้ทำงานตามที่ได้เรียนมา ก็ถือว่าสุดยอด มีความสุข คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้ว ถ้าบริษัทไม่เจ๊ง หรือไม่โดนไล่ออก ก็คงไม่หนีจากไปไหน แต่สำหรับ “พี่ซาน” ไม่คิดอย่างนั้น มองว่างานด้านบัญชีน่าสนใจตอนแรกๆ แต่พอทำไประยะหนึ่งกลับน่าเบื่อ ต้องนั่งอยู่หน้าโต๊ะ หน้าคอมทั้งวัน คือ ไม่สนุกสนาน ไม่ตอบโจทย์ชีวิตตัวเอง

u14

จากตรงนี้ทำให้เธอรู้ว่างานด้านบัญชีไม่เหมาะกับตัวเอง อยากทำงานที่พบปะพูดคุยกับผู้คน บังเอิญว่าก่อนหน้านี้ เธอได้ใช้เวลาว่างร่วมทำงานกับเพื่อน ทำรายการในยูทูบ โดยเธอเป็นเบื้องหลังและก็แสดงร่วมกับ kannnich ในช่อง KNN | kanninich ปีกว่าๆ ทำให้ได้เห็นช่องทางการทำเงินจากยูทูบ จึงตัดสินใจออกจากงานประจำมาทำรายการของตัวเองเลย

“พี่ซาน” เล่าว่า คลิปวิดีโอแรกที่เธอทำออกมาในยูทูบ เป็นคลิปวิดีโอการทำ “Slime Coke” ความยาว 4.13 นาที โดยได้เผยแพร่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2016 มาจนถึงปัจจุบันยอดคนดูมากกว่า 1 ล้านวิว เป็นคลิปวิดีโอที่เธอไม่คิดว่า จะได้รับการตอบรับจากคนดูมากนัก เพราะมีคนทำคลิปนี้ออกมาก่อน แต่เธอมารู้ทีหลังว่ามีคนอื่นทำออกมาแล้ว

ใช้ความสนุกของตัวเอง ถ่ายทอดให้คนดู “สนุก”

u15

รูปแบบรายการของ Sunbeary Channel เริ่มแรก “พี่ซาน” ได้วางว่าจะนำเสนอ Content สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เล่นกับเด็กๆ แข่งขันกับเด็กๆ แต่พอทำได้ระยะหนึ่งก็รู้สึกว่า ไม่เป็นตัวของตัวเอง จึงเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอ Content สำหรับกลุ่มวัยรุ่น เพราะเธอมองว่า ไม่ต้องใช้ความพยามทำตัวให้เข้ากับเด็กมาก แต่ถ้าวัยรุ่นจะเป็นตัวตนของเธอเอง

รายการวัยรุ่นเป็นเหมือนธรรมชาติของเธอเอง พอทำไปก็รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเริ่มโตขึ้นเรื่อย จำนวนคนดูกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น เริ่มมีรายได้เข้ามาจากยอดวิวคนดู รวมถึงมีแบรนด์สินค้าเข้ามาเป็นสปอนเซอร์

u17

ซึ่ง “พี่ซาน” บอกว่า รายได้ไม่แพ้ทำงานประจำเลยทีเดียว ลืมบอกไปว่า เธอไม่ทำงานคนเดียวนะ มีทีมงาน มีทีม Production ฝ่ายแสดงหน้ากล้อง มีครีเอทีฟ

“รู้สึกว่าเราอยากทำอะไรสนุกๆ อยากหาอะไรให้คนดูสนุก เหมือนเป็นความรับผิดชอบของเราไปแล้ว เพราะถ้าวันไหนเราไม่ลงคลิป ก็จะมีคนแชทมาละว่า “รออยู่” “พี่ซานไปไหน” เราไม่คิดว่าสิ่งที่เราทำจะมีคนมาเฝ้ารอ เห็นค่ามันขนาดนี้ ทุกวันนี้ก็ลงคลิปเรื่อยๆ นะ ทุกคลิป คือ สนุก อยากทำอันไหนก็ทำ ถ้าเราไม่ชอบ เราก็จะไม่ฝืนที่จะทำ”

Sunbeary Channel…ต้องเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด

u11

Concept ของรายการ Sunbeary Channel คือ “เป็นตัวเองมากที่สุด” “พี่ซาน” บอกว่า ก็มีคนถามมาด้วยนะว่า เธอแกล้งซุ่มซ่ามหรือเปล่า เธอก็บอกตรงๆ เลยว่า เธอเป็นคนซุ่มซ่ามจริงๆ ขี้กลัวสัตว์เกือบทุกชนิด หมาก็กลัว ขนาดน่ารักๆ ก็กลัว กลัวความสูง เต้นไม่เป็น เกมก็เล่นไม่ค่อยเป็น ชอบกินขนม ไม่ชอบออกกำลังกาย เป็นต้น

เมื่อรู้แล้วว่า ตัวเองเป็นคนอย่างไร ก็นำเสนอตัวตนของตัวเองออกไปให้คนได้ดู ถือเป็นวิธีการนำเสนอที่จะทำให้คนติดตามดู “พี่ซาน” คิดเสมอว่า

u21

ตั้งแต่เริ่มทำรายการ จะต้องทำรายการที่เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด โดยนำเสนอเอกลักษณ์ที่เป็นคนซุ่มซ่ามของตัวเอง ถ่ายทอดให้คนดูได้เห็น คนดูก็ยิ้ม หัวเราะในความเป็นตัวของเธอเอง

“ทำไปเรื่อยๆ ก็รู้ตัวเอง แต่เราเป็นคนแบบนี้อยู่แล้วตั้งแต่เกิด คือ เรายิ้มง่าย ชอบโดนแกล้ง ไม่อยากเลียนแบบใคร รู้สึกว่าเวลาที่เราพยายามเป็นใครที่ไม่ใช่เรา เราจะยิ้มไม่ออก อะไรที่เรายิ้มไม่ออก เราว่ามันไม่ดีล่ะ”

เป็น Youtuber ต้องกล้าทำ กล้าลอง ไม่ต้องรอเก่ง

u18

รูปแบบ Content ของ Sunbeary Channel ส่วนใหญ่จะทำแบบง่ายๆ แต่อยู่ในกระแสใกล้ตัว “พี่ซาน” เล่าว่า คิดอะไรได้ก็ทำ อยากกินอะไรก็ไปกิน ทุกอย่างจะเกิดขึ้นมาเอง แบบเห็นอะไรใกล้ตัว หรือที่เป็นกระแสอยู่ก็หยิบมาเล่น อย่างตอนที่ชีสทาร์ตกำลังฮอต เธอก็ไปทำคลิป หรือจะเป็นคลิปข้าวกล่องโปเกม่อน ช่วงที่เกมโปเกมอนโกกำลังมาแรง

นอกจากนี้ Sunbeary Channel ยังมีสปอนเซอร์ก็เข้ามามีบทบาทในการนำเสนอรูปแบบ Content ให้ด้วย เพราะการเป็น Youtuber จะมีรายได้จากส่วนนี้ด้วย พอรับงานมาก็ต้องสร้าง Content ให้น่าสนใจที่สุด แล้วไม่เอาเปรียบทั้งคนดูทั้งลูกค้า อันไหนที่ตัวเองไม่ชอบไม่อิน ก็จะไม่รับมา ตรงนี้สำคัญมาก ครีเอทีฟของ Sunbeary จะส่วนช่วยตรงนี้ได้มาก

u19

สำหรับคนที่ต้องการเป็น Youtuber ต้องเป็นคนใจกล้า กล้าลอง ไม่ต้องรอให้ตัวเองเก่ง ตอนนั้น “พี่ซาน” ถามว่าตัวเองพร้อมไหม ตอบได้เลยว่า “ไม่พร้อม” เพียงแต่คิดว่าตัวเองต้องกล้าทำ คลิปแรกของเธอ คำเดียวเลย ต้องกล้าถ่าย กล้าทำ

“ตอนนั้นคิดว่าตัวเองไม่พร้อมนะ เดี๋ยวต้องลดความอ้วน หุ่นยังดูไม่ดีเลย ต้องฝึกภาษาการพูด ต้องพูดหน้ากล้องให้ดีกว่านี้ ถ้าคิดอย่างนี้ ก็จะมีข้ออ้างตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ขอแค่กล้าอย่างเดียวพอ”

แรงบันดาลใจ คือ การทำคลิปให้คนยิ้มได้

u20

การทำคลิปสำหรับ “พี่ซาน” มันทำให้เธอรู้คุณค่าของตัวเองว่า เธอเกิดมาเพื่ออะไร ฟังแล้วอาจจะดูเวอร์ ถ้าเธอได้มาเจอกับคนหลายๆ คน ที่บอกกับเธอว่า “เขายิ้มไม่ออก จนมาเจอคลิปที่ทำให้เขายิ้มได้” ตรงนี้ก็ทำให้เธอมีความสุข เรารู้เลยว่าเธอเกิดมาเพื่อสร้างรอยยิ้มบนโลกนี้ให้มากขึ้น

เธอตั้งใจจะทำ Content ดีๆ สนุกๆ ให้คนดู ให้น้องๆ ทุกคนได้ยิ้มกัน ซึ่งถ้าทำอะไรออกมาแล้ว สามารถช่วยให้น้องๆ วัยรุ่น นำไปสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง ก็ถือเธอว่าประสบความสำเร็จแล้ว

u22

ทั้งหมดถือเป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่ง “พี่ซาน” ของน้องๆ หลายคน มาในวันนี้ทีมงานไม่คิดเลยว่า ผู้หญิงคนนี้จะมีคนติดตามมากขนาดนี้ เพราะเธอบอกเสมอว่า เธอไม่ได้เก่งในการทำรายการ ไม่ได้เก่งตัดต่อ ไม่ได้สวยเหมือนดารา เรียกได้ว่าไม่ดีเลยสักอย่าง

แต่เธอก็ใช้ความกล้าของตัวเอง กล้าที่จะลงมือทำ นำเสนอความเป็นตัวของตัวเอง ด้วยเอกลักษณ์ที่สนุกสนาน เป็นกันเอง น่ารักๆ ซุ่มซ่ามๆ บ้าง จึงทำให้เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนติดตามเธอได้มากขนาดนี้ครับ


Tips 

  • เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด
  • ต้องกล้าทำ กล้าลอง ไม่ต้องรอเก่ง
  • ทำให้คนอื่นมีความสุข ถือว่าประสบความสำเร็จ

เครดิตภาพ Facebook : https://goo.gl/EDhLwr

 

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/2Z1KCY9

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช