พยายามสุดตัว ! John Schnatter ผู้ก่อตั้ง Papa John สร้างเว็บไซต์แก้ต่างให้ตัวเอง

นับเป็นความเสียหายร้ายแรงอย่างหนึ่งที่เกิดกับแฟรนไชส์ Papa John หลัง John Schnatter ผู้ก่อตั้งพูดเหยียดสีผิวออกไป กระแสในอเมริกาแรงมากจนเขาต้องลงจากตำแหน่งซีอีโอกันเลยทีเดียว เรื่องราวจะเป็นยังไง www.ThaiSMEsCenter.com มีมานำเสนอให้อ่านกัน

John Schnatter ผู้ก่อตั้ง Papa John ได้สูญเสียตำแหน่งซีอีโอของเขาและตำแหน่งเก้าอี้คณะกรรมการเป็นผลมาจากความคิดเห็นแบ่งแยกเชื้อชาติ แต่เขาไม่ได้สูญเสียสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ของเขาในบริษัท Schnatter ไม่พร้อมที่จะให้อำนาจการเป็น ซีอีโอของเขา

พยายามสุดตัว

เขาได้สร้างเว็บไซต์ SavePapaJohns.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เขาสามารถติดต่อกับพนักงานของ Papa John และสาธารณชนได้ “ผมสร้าง Papa John ขึ้นมาและยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อยู่ ผมรักบริษัท, ลูกจ้าง, แฟรนไชส์ซี และลูกค้าของผม”
“คณะกรรมการคนอื่นต้องการให้ผมเงียบ แต่นี้เว็บไซต์ของผม และทางของผมคือคุยกับพวกคุณ”

“ในขณะที่ผมเขียนกล่าวในจดหมายฉบับล่าสุด ผมคิดถึงพวกคุณมาก มากกว่าที่จะสื่อสารออกมาได้! Papa John เป็นงานในชีวิตของเราและเราทุกคนจะผ่านปัญหานี้ไปด้วยกันด้วยทางใดทางหนึ่ง ผมจินตนาการได้ว่าสถานการณ์ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ยากมากแค่ไหนและผมเสียใจมากที่ทุกคนต้องผ่านเรื่องนี้ โปรดรู้ว่าในทุกนาทีของทุกวันพวกคุณอยู่ในความคิดและคำอธิษฐานของผม”

“ลิงก์ไปยังข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด บทความข่าวและเอกสารสาธารณะ ถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์นี้ พวกเรากำลังได้รับความจริงที่แตกต่างออกไป”

uu2

ส่วนอื่น ๆ ของเว็บไซต์มีเรื่องราว “เกี่ยวกับจอห์น” ซึ่งเป็นมีประวัติของผู้ก่อตั้ง 56 ปีและสัญลักษณ์แสดงหัวข้อเกียรติและรางวัลที่ Schnatter ได้รับ “การพัฒนาล่าสุด” ที่ Schnatter ได้อัปโหลดเอกสารทางกฎหมาย, แถลงการณ์, ข่าวประชาสัมพันธ์ และจดหมายเกี่ยวกับการลาออกจากการเป็นผู้นำของบริษัท

(ด้วยชื่อเรื่องเช่น “คำขอของ John สำหรับเอกสารที่เขาเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะกรรมการ” และ “คำตอบของบริษัทที่ปฏิเสธให้อะไรกับจอห์น”) และยังมีลิงก์ไปยัง “ข่าวที่ถูกปกปิด”ซึ่งระบุรายละเอียดการดำเนินการทางกฎหมายของ Schnatter ต่อบริษัท และความคิดเห็นที่ไม่พอใจของเขาต่อซีอีโอใหม่ Steve Ritchie บริษัทประชาสัมพันธ์ที่ทำงานในนามของ Schnatter

ยังซื้อโฆษณาแบบเต็มหน้าในฉบับ Courier-Journal ฉบับวันที่ 22 สิงหาคมซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เมือง Louisville, Ky. ที่ Schnatter ก่อตั้งเครือข่ายพิซซ่าในปีค.ศ. 1984 ซึ่งสร้างความมั่นใจว่า “เพื่อนร่วมทีม” ที่เขาคิดถึง “มากกว่าคำพูดสามารถแสดงออกได้ “และ” เราทุกคนจะผ่านสิ่งนี้ไปด้วยกัน”

tt2

Papa John ให้คำแถลงต่อไปนี้กับ Adweek เกี่ยวกับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของ Schnatter

“เราไม่ใช่หรือเราไม่ควรจะขึ้นอยู่กับคนคนหนึ่ง Papa John’s เป็น120,000 บริษัทและแฟรนไชส์ซี หลายรายทั่วโลก ทุกคนมีส่วนได้เสียซึ่งรวมถึงลูกค้าผู้ได้รับสิทธิพิเศษพนักงานและนักลงทุนทั้งหลายได้ให้การสนับสนุนอย่างมากต่อการดำเนินการที่เราได้ดำเนินการเพื่อแบ่งแยกแบรนด์ออกจากนาย Schnatter ไม่ว่า John จะทำอะไรเขาจะไม่สามารถหันเหความสนใจจากความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมได้

เราขอขอบคุณการสนับสนุนนี้และมั่นใจว่าเรากำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อให้ บริษัท ก้าวไปข้างหน้า” Schnatter ริเริ่มการโต้เถียงเกี่ยวกับ Papa John’s วันที่ 1 พ.ย. 2017 รายได้รายไตรมาสซึ่งทำให้เขาวิพากษ์วิจารณ์ NFL ว่าเป็น “ผู้นำที่น่าสงสาร” ในการตอบสนองต่อการประท้วง ” take a knee ”

tt3

ระหว่าง “The Star-Spangled Banner” (take a knee แปลว่าคุกเข่าข้างหนึ่งซึ่งกำลังเป็นกระแสที่อเมริกาเพราะนักเล่นเมกันฟุตบอลหลายคนประท้วงการเหยียดสีผิวด้วยการคุกเข่าตอนเปิดเพลงชาติ) เพราะความคิดเห็นนี้ของ Schnatter ก่อให้เกิดลัทธิเหยียดสีผิวของ Schnatter และ Papa John

ถูกมองว่าเป็นพิซซ่าของคนผิวขาวเพียงอย่างเดียว ทำให้ Schnatter ต้องก้าวลงจากเก้าอี้ซีอีโอของ Papa John แม้เขาจะพยายามขอโทษหรือแก้ตัว กระแสสังคมก็โจมตี Schnatter และ Papa John จนถึงขั้น Papa Johnต้องให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่แฟรนไชส์เพื่อป้องกันการปิด

พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากจะมีสี ของจริงนะเนี่ย พลาดพูดคำพูดเล็กๆไปประโยคเดียว อนาคตการเป็นซีอีโอของ John Schnatter ถึงกับดับวูบ แม้จะขอโทษสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้ผู้คนมองอีกมุมหนึ่งสังคมก็ยังไมให้อภัยง่ายๆ John Schnatter จะทำยังไงกับตำแหน่งซีอีโอของตัวเองที่หลุดมือไปคงต้องตามเรื่องนี้กันอีกยาว

tt4

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://bit.ly/2AywOvr
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ https://bit.ly/2Jatqq2

ที่มาและรูปภาพจาก

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต