ผู้นำโลกยุคAI คือใคร? Amazon Vs Google Vs Microsoft และ Apple

นับวันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ดูว่าจะเริ่มเป็นที่พูดถึงกันมากขึ้น หลาประเทศเองก็เริ่มมีการวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เป็นไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ในประเทศไทยเองก็เช่นกันยุทธศาสตร์แห่งชาติเกี่ยวกับการพัฒนาในทุกด้านตั้งแต่ระบบสังคม การเงิน และธุรกิจมีเป้าหมายที่จะให้ทุกอย่างเชื่อมโยงสอดคล้องกันเพื่อคุณภาพในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น

ในเวทีระดับโลกเองธุรกิจชั้นนำในโลกไอทีไม่ว่าจะเป็น Amazon , Google , Microsoft รวมถึง Apple ต่างก็มีความเคลื่อนไหวไปตามกระแสนี้โดยดูได้จากนวัตกรรมต่างๆที่ถูกผลิตออกมาสินค้าหลายตัวได้ถูกวางขายและกลายเป็นสินค้าที่คนให้ความนิยมเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามนวัตกรรมเหล่านี้ก็ยังจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาให้ดีที่สุดเพื่อการใช้งานที่เกิดคุณภาพที่สุด

www.ThaiSMEsCenter.com นำทั้ง 4 แบรนด์ชั้นนำที่ว่านี้มาอัพเดทให้ดูกันอีกครั้งว่าแต่ละค่ายมีการเคลื่อนไหวน่าสนใจอย่างไรในการก้าวสู่ยุค AI ในอนาคต

Amazon

ผู้นำโลกยุคAI

ภาพจาก goo.gl/Xb9R9k

การเปิดตัวของ Amazon Echo Alexa ในช่วงปลายปี 2016 และทำยอดขายได้มากกว่า 6 ล้านเครื่องดูจะเป็นเรื่องที่ถูกยกให้นำหน้าคู่แข่งอยู่เล็กน้อยยิ่งการเป็นดาวเด่นในงาน CES 2017 โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง LG, GE, Ford และอื่นๆอีกมากมาย ได้นำ Alexa ไปใช้ในอุปกรณ์ต่างๆอย่างหลากหลาย นั้นยิ่งตอกย้ำความล้ำหน้าของ Amazon ให้ดูโดดเด่นมากขึ้น

ทั้งนี้ Amazon เริ่มประสบความสำเร็จกับเทคโนโลยี AI นี้ตั้งแต่ปี 2014 ที่เปิดตัว Echo ในรุ่นแรก และมีการพัฒนาต่อเนื่องจนความสามารถของ Amazon Echo ในปัจจุบันทำรายการต่างๆได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 อย่าง หลักๆก็เช่น เชื่อมต่อกับ Uber หรือแอป Twitter รวมถึงความสามารถในด้าน Smart Home ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่ากับการนำ Amazon Echo มาใช้

Google

we13

ภาพจาก goo.gl/lA7bCS

ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมโลกไอทีขนาดใหญ่ซึ่งการเข้าสู่ยุค AI นั้น Google ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการเร่งพัฒนา เร่งพัฒนาอุปกรณ์ Google Home และผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Google Assistant ออกมาแข่งกับ Amazon โดย Google มีข้อได้เปรียบคู่แข่งทุกรายอยู่ 2 อย่างด้วยกันคือ

การที่ Google มีความเชี่ยวชาญในด้านการค้นหาข้อมูล จนยากจะหาคู่แข่งมาเทียบได้ และนั่นเป็นสิ่งที่ผู้ช่วยดิจิทัลต้องมี และ มีผู้ใช้อุปกรณ์ Android มากกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลก โดยผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android จะได้รับการอัปเดต Google Assistant ลงในระบบและแอปอย่าง Google Allo ด้วย

นั่นอาจกล่าวได้ว่า Alexa ของ Amazon เริ่มที่จะนำมาใช้กับโทรศัพท์และโทรทัศน์แล้วก็จริง แต่ Android ของ Google นั้นมีอยู่ทุกที่ ด้วยจุดแข็งที่ไม่มากนี้แต่ก็มีพลังมากพอที่จะต่อสู้กับนวัตกรรมของ Amazon ได้อย่างดีและทิศทางในอนาคตก็คงจะขับเคี่ยวกันสนุกยิ่งขึ้น

Microsoft

we14

ภาพจาก goo.gl/rcKTPR

Microsoft มีแผนยุทศาสตร์ที่จะนำเอา Cortana ซึ่งเป็นระบบผู้ช่วยดิจิทัลมาใช้ทั้งภาคธุรกิจและส่วนบุคคล โดยการพัฒนาให้มีสามารถตอบรับการพูดของมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และจะนำมาใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ที่มีผู้ใช้ทั่วโลกเป็นจำนวนมากอย่าง Microsoft Office และเครือข่ายโซเชียลอย่าง LinkedIn

นอกจากนี้ Microsoft ยังร่วมกับ Nissan ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของโลก และ Harman Kardon บริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียงชั้นนำของโลก ในการนำเอา Cortana มาใช้ด้วย แต่สินค้าของ Microsoft ส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในบางอุตสาหกรรมยังไม่ใช่สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันเหมือนอย่างที่ Amazon และ Google ได้ดำเนินแนวทางนั้นอยู่

Apple

we15

ภาพจาก goo.gl/93roLc

Apple นำเสนอ Siri ในฐานะผู้ช่วยเสียงตัวแรกในธุรกิจยุค AI มาตั้งแต่ปี 2014 ในยุคเดียวกับที่ Amazon เริ่มเปิดตัว Echo รุ่นแรกแต่ทว่าปัญหาสำคัญของ Apple คือความต่อเนื่องที่ไม่ชัดเจน ในทุกวันนี้ ดูเหมือนว่า Apple จะมีบทบาทในธุรกิจผู้ช่วยดิจิทัลนี้น้อยลงไปทุกที โดย HomeKit ของ Apple ที่จะใช้ควบคุมอุปกรณ์ Smart Home นั้นก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา

แต่ Echo ของ Amazon กลับนำหน้าไปไกลด้วยการใช้งานในอุปกรณ์ต่างๆถึงแม้ว่า Apple จะเปิดตัว Apple TV ที่เป็นเสมือน Hub สำหรับอุปกรณ์ Smart Home ได้ แต่ก็ดูมีประโยชน์น้อยกว่า Amazon Echo และ Google Home อยู่ดี นักวิเคราะห์เองก็มองว่า Apple อาจไม่ใช่บริษัทแรกที่เริ่มเข้าสู่ธุรกิจด้านนี้ แต่อาจสร้างประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างออกไป เหมือนอย่างที่เคยทำได้สำเร็จกับหน้าจอสัมผัสมาก่อน

นับจากนี้เชื่อว่าการต่อสู้ในด้านความคิดและการพัฒนาเทคโนโลยีจะยิ่งเข้มข้นขึ้นอีกมาก และเรามีโอกาสอย่างมากที่จะได้เห็นนวัตกรรมในแบบที่เราเองอาจจะไม่เคยเห็น

ทั้งหมดนี้เพื่อปูทางไปสู่การเป็นผู้นำโลกยุค AI ที่ใครเดินเกมได้เก่งกว่าคิดได้ไว ทำได้จริงก็พร้อมที่จะเป็นผู้นำในโลกไอที ก็คงต้องตามดูเรื่องนี้กันต่อไปเพราะถึงตอนนี้วงการนี้ยังถือว่าแค่เริ่มต้นเท่านั้นการแข่งขันที่แท้จริงสนุกกว่านี้อีกหลายเท่าตัวแน่นอน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/VLRdCe

ภาพจากgoo.gl/kRV4Ef

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด