ผู้ขายแฟรนไชส์ต้องรู้! ค่าใช้จ่ายในระบบแฟรนไชส์

เจ้าของกิจการ ที่อยากจะร่ำรวยจากการขายแฟรนไชส์ ควรที่จะทราบก่อนว่า นอกจากเงินที่จะได้มาจากการขายแฟรนไชส์แล้ว คุณยังต้องมีค่าใช้จ่าย หรือต้นทุน ที่จะต้องเสียไปกับกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ และมีมาตรฐาน เรียกได้ว่าคุณต้องใช้ความคิด ลงแรง ลงเงิน เข้าไปในกระวนการดังกล่าว เช่น การสร้างแบรนด์ การสร้างทีมงาน เป็นต้น

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเกี่ยวกับต้นทุน หรือ ค่าใช้จ่าย ที่เจ้าของกิจการจะต้องจ่ายหากคิดจะขายแฟรนไชส์ ซึ่งค่าใช้จ่าย หรือต้นทุนเหล่านี้ หากสร้างระบบแฟรนไชส์ได้สำเร็จ ผู้ขายแฟรนไชส์สามารถเรียกเก็บคืนได้จากการคิดเป็นค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้า ซึ่งการคิดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับต้นทุนที่คุณจ่ายไป

1. การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

ผู้ขายแฟรนไชส์

ถือเป็นหัวใจของระบบธุรกิจแฟรนไชส์ เครื่องหมายการค้าเป็นสิ่งที่แฟรนไชส์ซอร์ใช้สติปัญญาในการสร้างสรรค์ขึ้นมา และทำธุรกิจภายใต้เครื่องหมายนั้นมานานจนเป็นที่รู้จักของลูกค้า มีชื่อเสียงมากมายจนเป็นแรงดึงดูดให้แฟรนไชส์ซีสนใจอยากจะใช้เครื่องหมายนั้นด้วย เครื่องหมายดังๆ ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นง่ายๆ บางเจ้าล้มลุกคลุกคลานมากับหลายเครื่องหมายกว่าจะมาถึงวันนี้ บางเครื่องหมายแท้งก่อนเกิดก็มี โดยเครื่องหมายการค้าจะมีอายุคุ้มครอง 10 ปี

2. การหาความรู้และประสบการณ์ของแฟรนไชส์ซอร์

8

ภาพจาก bit.ly/2CZetJT

กว่าจะมาเป็นแฟรนไชส์ KFC หรือ 7-Eleven ในทุกวันนี้ ต้องใช้เวลาและเงินทุนในการปลุกปั้นให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หลายๆ แบรนด์แฟรนไชส์ที่เราเห็นในปัจจุบัน เจ้าของกิจการอาจจะใช้เวลาหาความรู้และสั่งสมประสบการณ์ ลองผิด ลองถูก กว่าจะประสบความสำเร็จได้ ต้องใช้เวลานับ 10 ปี ถึงจะขายแฟรนไชส์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ ดังนั้น ต้องมีต้นทุนสูงมาก

3. การฝึกอบรมแฟรนไชส์ซี

7

ในระบบแฟรนไชส์เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์จะต้องมีการฝึกอบรมแฟรนไชส์ซี เพื่อให้ทำธุรกิจได้เหมือนที่แฟรนไชส์ซอร์ทำ การทำธุรกิจมีความยุ่งยากมากแค่ไหน ก็ต้องฝึกอบรมให้แฟรนไชส์ซีปฏิบัติตามให้ได้ ซึ่งสิ่งที่ฝึกที่สอนให้ คือ ประสบการณ์การทำธุรกิจของแฟรนไชส์ซอร์นั่นเอง เพราะแฟรนไชซอร์ต้องสร้างบุคลากร หลักสูตร และแผนงานต่างๆ ในการฝึกอบรม บางครั้งอาจไปฝึกให้ที่ร้านแฟรนไชส์ซีด้วย เมื่อฝึกเสร็จยังต้องมอบคู่มือปฏิบัติงานให้ด้วย นั่นคือ คู่มือแฟรนไชส์ เป็นการรวบรวมระบบของแฟรนไชส์ซอร์ไว้ทั้งหมดในคู่มือ คิดดูว่ากระบวนการฝึกอบรมแฟรนไชส์ซอร์จะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง กว่าจะทำคู่มือสำเร็จ

4. การสร้างองค์กรของแฟรนไชส์ซอร์

6

ภาพจาก bit.ly/30yckNi

แฟรนไชส์เป็นธุรกิจเครือข่ายในระบบเดียวกัน ยิ่งแฟรนไชส์ซีมีจำนวนมาก เครือข่ายก็ใหญ่ ลองนึกดูว่า เครือซีพีต้องใช้คนมากแค่ไหน โครงสร้างองค์กรซับซ้อนมากแค่ไหน กว่าจะสร้างและบริหาร 7-Eleven นับนับหมื่นสาขา เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้ทุกวันตลอด 24 ช.ม. โดยไม่มีติดขัด ไม่ว่าจะเรื่องสินค้า เรื่องเงิน เรื่องพนักงาน การขนส่ง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งนั้น

5. การวิเคราะห์และเลือกทำเล

5

ทำเลในการเปิดร้านแฟรนไชส์ถือเป็นหัวใจของธุรกิจแฟรนไชส์ เพราะหากมีทำดีก็มีชัยเกินครึ่ง ทำเลมังกรทองอยู่ตรงไหนดูได้จากฝุ่นที่ตลบไปเคยจาง ทำเลดีจะทำให้ความสำเร็จของแฟรนไชส์ซีอยู่แค่เอื้อม เลือกทำเลไม่ดีโหวงเฮ้งแฟรนไชส์ซีอาจจะเจ๊ง ผลร้ายจะย้อนกลับมาที่แฟรนไชส์ซอร์ เพราะแฟรนไชส์ซีจะถามหาความช่วยเหลือ และความรับผิดชอบจากแฟรนไชซอร์ เพราะฉะนั้น เจ้าของกิจการก่อนที่จะขายแฟรนไชส์จะต้องมีทีมงานคอยสำรวจและวิเคราะห์ทำเลให้แฟรนไชส์ซี ถือเป็นต้นทุน

6. การจัดการจนร้านเปิดดำเนินการ

4

นอกจากแฟรนไชส์วอร์ หรือผู้ขายแฟรนไชส์จะทำหน้าที่ฝึกอบรม ถ่ายทอดเคล็ดวิชาการทำธุรกิจจนแฟรนไชส์ซีทำธุรกิจได้แล้ว แฟรนไชส์ซอร์ยังต้องเตรียมร้านของแฟรนไชส์ซีให้พร้อมเปิดดำเนินการด้วยเช่นกัน เพราะแม้แฟรนไชส์ซีจะออกเงินค่าก่อสร้างตกแต่ง ซื้อวัสดุอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ รวมทั้งสินค้าเข้าร้าน จ้างพนักงานลูกน้องแล้ว

แต่จะรู้หรือไม่ว่า แฟรนไชส์ซีมือใหม่อาจทำได้ไม่ดีตามมาตรฐานของแฟรนไชส์ซอร์ ดังนั้น แฟรนไชส์ซอร์จะต้องรับภาระในส่วนนี้ด้วย ไม่ว่าจะออกแบบร้านอย่างไร จัดร้านแบบไหน ตอนตกแต่งร้านก็ต้องคอยมาดูว่าเป็นไปตามแบบหรือไม่ สินค้าส่งมาครบหรือเปล่า จัดวางสินค้าได้ตามรูปแบบของแฟรนไชส์ซอร์หรือไม่ พนักงานหรือลูกจ้างเป็นอย่างไร คือ ต้องเดินทางไปหาแฟรนไชส์ซีถึงหน้าร้าน จนกว่าจะเข้าระบบ ถือเป็นต้นทุนของแฟรนไชส์ซอร์ที่จะต้องจ่าย

ทั้งหมดเป็นค่าใช้จ่าย (ต้นทุน) ที่ ผู้ขายแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซอร์ จะต้องจ่ายไป ก่อนทีจะขายแฟรนไชส์ แต่ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ แฟรนไชส์ซอร์สามารถเรียกเก็บคืนจากการคิดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์จากผู้ซื้อแฟรนไชส์ และค่าสิทธิต่อเนื่องรายเดือนได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
  2. การหาความรู้และประสบการณ์ของแฟรนไชซอร์
  3. การฝึกอบรมแฟรนไชส์ซี
  4. การสร้างองค์กรของแฟรนไชส์ซอร์
  5. การวิเคราะห์และเลือกทำเล
  6. การจัดการจนร้านเปิดดำเนินการ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3fXfbpA

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช