ประท้วงไม่เลิก! ร้านค้าปลีกฮ่องกงเตรียมปิดตัวอีก 7,000 แห่งภายใน 6 เดือน

ประท้วงไม่เลิก ร้านค้าปลีกฮ่องกง เตรียมปิดตัวอีก 7,000 และเลิกจ้างพนักงานกว่า 5,600 ตำแหน่ง เนื่องจากผู้ค้าปลีกในฮ่องกงประสบปัญหายอดขายดิ่งเหวมา ตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงเมื่อกลางปี และจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปฮ่องกงลดลงด้วย 

ประท้วงไม่เลิก ร้านค้าปลีกฮ่องกง

ภาพจาก bit.ly/2LFyS8b

การสำรวจในกลุ่มผู้ค้าปลีกในฮ่องกง ระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม – 22 พฤศจิกายน 2562 พบว่าผ้าปลีกกว่า 97% มียอดขายลดลงอย่างรุนแรง หลายร้านค้ามีการขากทุนมาตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562

21

ภาพจาก bit.ly/2E3RFWs

นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ในฮ่องกงมีแผนที่จะเลิกจ้างพนักงาน หากยอดขายภายในร้านไม่ดีขึ้น จากการตอบแบบสำรวจสขอสมาคม ร้านค้าปลีกฮ่องกง พบว่า ขณะนี้มีผู้ทำงานกับร้านค้าปลีกในฮ่องกงประมาณ 270,000 คน ลดลงและอาจเกิน 5,600 คนในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยปัจจุบันมีร้านค้าปลีก 64,000 แห่ง และ 7,000 แห่งที่ดำเนินงานในฮ่องกงอาจปิดตัวลง

ร้านค้าปลีกหลายๆ แห่ง ยังระบุด้วยว่า แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ประสบปัญหาด้านยอดขายที่ลดลงอย่างรุนแรง แต่พวกเขาคาดว่าจะปิดร้านค้าภายใน 6 เดือนข้างหน้า

20

ภาพจาก bit.ly/2LE6nYA

สำหรับทางออกจากวิกฤต นอกจากการประท้วงจะยุติลงโดยเร็ว ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการค้าปลีกยังเสนอด้วยว่า ให้ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ ลดค่าเช่าพื้นที่ลง 30% ให้กับร้านค้าปลีกรายย่อย เพราะค่าเช่าพื้นที่ขายของและค่าจ้างพนักงาน ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดของผู้ค้าปลีกรายย่อย ดังนั้น การลดค่าเช่าจะทำให้ผู้ค้าปลีกรายย่อยอยู่รอดได้


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
https://bit.ly/2PylXGj

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3gMJSAp

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช