ประกาศ ! ชาตรามือ ยังไม่ขายแฟรนไชส์ในปัจจุบัน

“ชาตรามือ” เป็นแบรนด์หนึ่งในกรณีศึกษาของการทำการตลาดแห่งปี 2560 สามารถพลิกภาพลักษณ์แบรนด์เก่าแก่ให้กลับมามีชีวิตชีวา พร้อมกับสร้างกระแสได้อยู่ตลอดทั้งปี ตั้งแต่ชากุหลาบ ยันชาไข่มุก มาจากไอเดียใหม่ๆ เติมอยู่เสมอ

สมัยก่อนชาตรามือเน้นขายสินค้าในกลุ่ม B2B คือ จำหน่ายวัตถุดิบชาต่างๆ ให้กับร้านขายชา กาแฟ แต่ก็มีหน้าร้านขายเครื่องดื่มเป็นของตัวเองด้วย โดยตั้งปี 2560 เน้นในส่วนของลูกค้า End User มากขึ้น ทำให้เห็นสินค้าใหม่ๆ ออกมาทั้งปี

เกี่ยวกับเครื่องดื่ม “ชาตรามือ” ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากคนรุ่นใหม่ในตอนนี้ ทำให้มีคุณผู้อ่านจำนวนมาก อยากเปิดร้าน อยากซื้อแฟรนไชส์ “ชาตรามือ” มาทำธุรกิจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะขอย้ำชัดๆ ว่า เครื่องดื่ม “ชาตรามือ” ยังไม่มีนโยบายเปิดขายแฟรนไชส์ในประเทศไทย แต่จะเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับนักลงทุนในต่างประเทศเท่านั้น

การันตียัง “ไม่ขาย” แฟรนไชส์ในไทย

ประกาศ

“ชาตรามือขอขอบคุณลูกค้าที่สนใจ และไว้วางใจอยากร่วมธุรกิจกับแบรนด์ชาตรามือ ตอนนี้ทางเรายังไม่มีการขยายสาขาในรูปแบบเฟรนไชส์นะคะ แต่มีสินค้าของเรา ชา กาแฟ จำหน่ายให้ลูกค้าเพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการเปิดธุรกิจได้ค่ะ หากมีการเปิดบริการในรูปแบบแฟรนไชส์ ทางเราจะแจ้งข่าวนะคะ” ถือเป็นคำยืนยันอีกครั้งจากทาง “แอดมินเพจ ชาตรามือ” ครับ

ชาตรามือ โด่งดังในต่างประเทศ

ii4

ความจริงแล้ว “ชาตรามือ” ไม่ได้มีชื่อเสียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติด้วย มีอัตราการส่งออกชาไทยไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะแถบอาเซียนอย่าง สิงคโปร์ อินโดนีเซีย กัมพูชา และจีน อย่างต่อเนื่อง

โดยบริษัทฯ มีรายได้จาก ชาปรุงสำเร็จ 40% ชาเขียวปรุงสำเร็จ 40% ผลิตภัณฑ์อื่นๆ 20% สัดส่วนจำหน่ายในประเทศ 60% และส่งออกต่างประเทศ 40% อาทิ สิงค์โปร, อินโดนีเซีย, จีน และกัมพูชา

ปัจจุบัน “ชาตรามือ” มีส่วนแบ่งของตลาดชาไทยถึง 70-80% ของทั้งประเทศ เพราะร้านชาทั่วไทย ส่วนใหญ่ก็ใช้ชาตรามือชง แต่รสชาติก็จะแตกต่างกันไปตามคนชงแต่ละคน ถือว่าสินค้าดี ช่องทางจำหน่ายดี ยอดขายก็ดีด้วย แต่คนไทยกลับไม่ค่อยมีใครคิดถึงแบรนด์ “ชาตรามือ” ซักเท่าไหร่นัก

แต่สำหรับชาวต่างชาติ นิยมซื้อ “ชาตรามือ” เป็นของฝากทางบ้าน จึงทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจนำแบรนด์ “ชาตรามือ” ไปต่อยอดธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ โดยปัจจุบันสาขาชาตรามือในประเทศมาเลเซีย มีจำนวนมากถึง 11 สาขา

qq

ภาพจาก goo.gl/kHNgFU

ในช่วงกลางปี 2560 ชาตรามือก็เพิ่งไปเปิดสาขาแรกที่ “เกาหลีใต้” ซึ่งความน่าสนใจอยู่ตรงที่ร้านไม่ได้เป็นคีออสก์ (Kiosk) เล็กๆ สำหรับซื้อชากาแฟแบบ Take-out อย่างที่เห็นกันโดยทั่วไปในไทยและมาเลเซีย แต่สาขาแรกในประเทศเกาหลีนี้ได้เปิดเป็น “คาเฟ่” ให้ลูกค้าได้นั่งชิลล์สัมผัสกับรสชาติของชาไทย ได้อย่างสะดวกสบายกันเลยทีเดียว

ii2

รายได้ของบริษัท สยาม เอฟ บี โปรดักส์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “ชาตรามือ”

  • ปี 2556 มีรายได้ 114,623,416.63 บาท กำไร 878,143.57 บาท
  • ปี 2557 มีรายได้ 206,451,316.24 บาท กำไร 1,401,306.38 บาท
  • ปี 2558 มีรายได้ 268,409,417.56 บาท กำไร 3,475,008.29 บาท
  • ปี 2559 มีรายได้ 366,024,970.00 บาท กำไร 4,754,610.36 บาท
  • ปี 2560 มีรายได้ 422,451,772.05 บาท กำไร 3,949,352.51 บาท

“ชาตรามือ” ชาไทยไม่แพ้ใครในโลก

qq1

ภาพจาก facebook.com/ChaTraMue

ปัจจุบันร้านเครื่องดื่ม “ชาตรามือ” มีสาขามากกว่า 60 สาขาในประเทศไทย กระจายอยู่ในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง รวมไปถึงตามสถานีรถไฟฟ้า BTS โดยทุกสาขาเป็นการลงทุนของบริษัทเองทั้งหมด ยังไม่มีนโยบายเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับนักลงทุนชาวไทย แต่ขายแบรนด์แฟรนไชส์ในต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน และเกาหลีใต้

โดยปัจจุบัน “ชาตรามือ” อยู่ภายใต้การบริหารของทายาทรุ่นที่ 3 อย่าง “พราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช” ของชาตรามือ เข้ามากำหนดทิศทางของการสร้างแบรนด์ โดยตั้งเป้ายกระดับชาตรามือให้เป็นเอกลักษณ์ชาไทย ที่มีรสชาติไม่แพ้ใครในโลก

นับตั้งปี 2488 จนถึงปัจจุบัน “ชาตรามือ” ได้ทำให้หลายคนคุ้นตากับโลโก้สีแดง แสดงภาพมือชูนิ้วโป้ง บ่งบอกถึงความเยี่ยมยอดของคุณภาพสินค้า ชาตรามือถือเป็นชาไทยเจ้าแรกๆ ที่โด่งดังมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า

ii5

ผ่านกาลเวลามานับ 100 ปี เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มร้านเครื่องดื่ม ชา กาแฟ แต่น่าเสียดายสำหรับผู้บริโภคทั่วไปแล้ว น้อยคนนักจะรู้ว่า ชารสชาติหอมอร่อยที่ซื้อกินบ่อยๆ นั่นคือ ชาตรามือ โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ๆ ของไทย ที่ซื้อชาจากชาตรามือ ก็คือ แบรนด์ที่เรารู้จักกันดีอย่าง “กาแฟอเมซอน” โดยสั่งซื้อครั้งละ 88.5 ตันต่อเดือน

เราจะเห็นได้ว่า “ชาตรามือ” เป็นเอกลักษณ์ที่อยู่กับคนไทยมานาน ถ้าในแง่ผู้ผลิตชา ที่หันมาเปิดร้านชาภายใต้ชื่อแบรนด์ของตัวเอง ชาตรามือถือเป็นเจ้าแรก วัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตรายอื่น ต้องพัฒนาตามในด้านคุณภาพ เพื่อร่วมด้วยช่วยกันยกระดับชาไทยให้เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย พร้อมๆ กับพัฒนาชารสชาติใหม่ๆ ออกมาเสนอตลาด

นอกจากชาผงชงดื่ม ที่ขายส่งให้กับยี่ปั๊ว-ซาปั๊วแล้ว ปัจจุบันชาตรามือยังมีชาสำเร็จรูปพร้อมชงดื่มวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดอย่าง ท็อป ฟู้ดแลนด์ และแม็คโครด้วย ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของ “ชาตรามือ” แบรนด์ไทยแท้ในตำนาน


อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดีแบรนด์อื่นๆ เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/gJZ46t

แหล่งข้อมูล  goo.gl/EQZNDQ, goo.gl/U5JK3i, goo.gl/cBbGgK, goo.gl/LDYYU9, goo.gl/ZzpDsw, goo.gl/CQGRWE

 

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2KzceBd

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช