บริษัทแม่ MUJI ถูกจับหลบเลี่ยงภาษี 68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ จำกัด (Ryohin Keikaku) บริษัทเจ้าของ MUJI แบรนด์ร้านค้าปลีกของญี่ปุ่นซึ่งขายสินค้าเครื่องใช้ในบ้านและอื่นๆ อีกมากมาย มีการขยายตลาดในหลายๆ ประเทศ รวมถึงในเมืองไทยด้วย โดยเป้าหมายของบริษัทภายในปี ค.ศ.2030 จะทำให้ MUJI มีสาขาตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก และมีมูลค่าบริษัทเติบโตขึ้นกว่าในปัจจุบัน 2-3 เท่า 

แต่ถึงอย่างไร MUJI ก็มีคู่แข่งมากมายสร้างปัญหามาโดยตลอด และมีรายงานล่าสุดว่า บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ จำกัด (Ryohin Keikaku) บริษัทแม่ MUJI ถูกจับข้อหาหลบเลี่ยงภาษีจำนวนเงินกว่า 68.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในประเทศญี่ปุ่น โดยพบว่าบริษัทได้ทำการโอนรายได้ที่ต้องเสียภาษี ไปยังธุรกิจของบริษัทที่ดำเนินงานในประเทศจีนโดยมีจำนวนสาขา 256 แห่ง

บริษัทแม่ MUJI

ภาพจาก bit.ly/2UlI3y5

บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ จำกัด (Ryohin Keikaku) ผู้ค้าปลีกญี่ปุ่น ได้รับคำสั่งจากศาลให้ชำระภาษีที่ต้องชำระ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2560 รวมถึงการเสียค่าปรับประมาณ 2.1 พันล้านเยน (19.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งในแถลงการณ์บริษัทกล่าวว่า แม้ว่ามันจะมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายการเก็บภาษีซ้ำซ้อน แต่ก็ตัดสินใจจ่ายภาษีตามการประเมินโดยสำนักภาษี

อย่างไรก็ตามบริษัท Ryohin Keikaku ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อหน่วยงานด้านภาษีในประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว เพื่อบริหารจัดการให้เป็นระบบกับพันธมิตรคู่ค้าชาวจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้ำซ้อนในอนาคต

ทั้งนี้ MUJI ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณเซจิ ซึซูมิ (Seiji Tsutsumi) ประธานห้างสรรพสินค้า เซยู (Seiyu) ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1980 มีผลิตภัณฑ์คุณภาพดีมากมายหลากหลาย รวมทั้งของใช้ในครัวเรือน เครื่องแต่งกาย และอาหาร โดย Mujirushi Ryohin หรือ MUJI ในภาษาญี่ปุ่น มีความหมายว่า “สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มียี่ห้อ”

53

ภาพจาก bit.ly/3dcwB0h

ในปี 1983 MUJI เปิดร้านสาขาแรก ที่เมืองโตเกียว และเพิ่มสินค้าเป็น 720 ชนิด ได้กำไร 34 ล้านบาทในปีแรก หลังจากนั้นจึงได้ทดลองเปิดโรงงานในต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ในการผลิตสินค้าและควบคุมคุณภาพ เพื่อเตรียมพร้อมพัฒนาสู่การเป็นบริษัทระดับโลก

MUJI มีสาขาทั่วโลกกว่า 700 แห่ง พร้อมทั้งสินค้ากว่า 7,000 รายการ ตั้งแต่เครื่องแต่งกายและของใช้ในครัวเรือน ไปจนถึงอาหารและบ้านพักอาศัยด้วยเช่นกัน แต่รากฐานของอุดมการณ์ของเราไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันที่เราก่อตั้งขึ้น เปรียบเสมือนเข็มทิศที่ชี้ไปทางทิศเหนือ เรายังคงยึดมั่นอยู่ที่หลักพื้นฐานและความเป็นสากลของชีวิตประจำวันไว้อยู่เสมอ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2U3LJ8C

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3dmeNzY

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช